Mục lục bài viết
1. Tiếp tục áp dụng cơ chế thu nhập đặc thù đến khi có bảng lương mới
Nghị quyết 40/2021/QH15 là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách tài chính và thu nhập đặc thù đối với một số cơ quan và đơn vị hành chính nhà nước tại Việt Nam. Trong văn bản này, Quốc hội đã giao Chính phủ trách nhiệm tiếp tục triển khai cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù đối với các đơn vị được ủy quyền quy định. Điều này sẽ kéo dài cho đến khi cải cách chính sách tiền lương được thực hiện theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018.
Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội đã đưa ra quyết định lùi thời điểm cải cách tiền lương đến một thời điểm thích hợp, nhằm đảm bảo rằng quá trình này sẽ diễn ra một cách hợp lý và có tính chất bền vững. Quyết định này cho thấy sự cẩn trọng và đánh giá cao đối với quá trình cải cách, đồng thời đề xuất sự linh hoạt trong việc điều chỉnh các biện pháp chính sách.
Thủ tướng đã trước đó ký Quyết định 11/2021/QĐ-TTg ngày 17/3/2021, kéo dài thời gian áp dụng cơ chế tài chính đặc thù cho một số cơ quan và đơn vị hành chính nhà nước. Quyết định này chắc chắn rằng các đơn vị sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp tài chính hiệu quả để đối mặt với thách thức của đặc thù nhiệm vụ và chức năng của họ.
Ngoài ra, Chính phủ được giao nhiệm vụ hướng dẫn các cơ quan áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù tiết kiệm tối thiểu 15% chi thường xuyên, ngoại trừ chi tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương và các chi trực tiếp cho con người. Điều này nhấn mạnh vào việc quản lý chi tiêu một cách có hiệu suất và minh bạch, giúp đảm bảo rằng nguồn lực được sử dụng một cách thông minh và hiệu quả.
Như vậy, các quyết định và hướng dẫn này đặt ra một khung chính sách linh hoạt, nhằm đảm bảo rằng cải cách tài chính và thu nhập đặc thù sẽ diễn ra một cách mạnh mẽ và bền vững, đồng thời đáp ứng đúng đắn với yêu cầu và đặc thù của từng đơn vị hành chính nhà nước.
2. Bãi bỏ các quản lý tài chính, thu nhập đặc thù của cơ quan nhà nước từ 1/7/2024
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó nêu rõ: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024: Bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước
Quyết định bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan nhà nước, nhất quán áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp và thu nhập từ ngày 1/7/2024, là một bước quan trọng nhằm thay đổi cách thức quản lý và phân phối nguồn lực tài chính trong hệ thống hành chính công quốc gia.
Theo dự thảo, trong giai đoạn từ 1/1/2024 đến 30/6/2024, các cơ quan, đơn vị ở trung ương đã áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù sẽ tiếp tục nhận được sự điều chỉnh về mức tiền lương và thu nhập. Mức tăng thêm hàng tháng được tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng, theo cơ chế đặc thù để đảm bảo rằng thu nhập không vượt quá mức tăng thêm được hưởng tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, điều quan trọng là không bao gồm phần tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch, nâng bậc trong năm 2024.
Nếu mức tăng thêm theo cơ chế đặc thù năm 2024 thấp hơn so với mức tiền lương theo quy định chung, thì chỉ chế độ tiền lương theo quy định chung sẽ được áp dụng, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, điểm đặc biệt quan trọng đến từ quyết định này chính là từ ngày 1/7/2024, tất cả các cơ chế quản lý tài chính và thu nhập đặc thù sẽ được hủy bỏ. Quyết định về việc bãi bỏ các cơ chế quản lý tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan nhà nước từ ngày 1/7/2024 là một bước quan trọng và có tầm quan trọng lớn trong việc định hình lại cấu trúc quản lý nguồn lực tài chính trong hệ thống hành chính công quốc gia. Trong tình huống mức tăng thêm theo cơ chế đặc thù năm 2024 thấp hơn so với mức tiền lương theo quy định chung, quyết định của Chính phủ đặt ra nguyên tắc rõ ràng về bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Theo dự thảo, trong giai đoạn từ 1/1/2024 đến 30/6/2024, cơ quan, đơn vị ở trung ương thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù sẽ tiếp tục nhận được điều chỉnh về mức tiền lương và thu nhập hàng tháng. Mức tăng thêm sẽ được tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng, theo cơ chế đặc thù để đảm bảo rằng thu nhập không vượt quá mức tăng thêm được hưởng tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, điều quan trọng là không bao gồm phần tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch, nâng bậc trong năm 2024.
Điểm đặc biệt quan trọng đến từ quyết định này là từ ngày 1/7/2024, tất cả các cơ chế quản lý tài chính và thu nhập đặc thù sẽ được hủy bỏ. Thay vào đó, áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp và thu nhập thống nhất. Điều này tạo ra sự nhất quán trong cách thức quản lý và phân phối nguồn lực tài chính, giảm bớt sự phức tạp và tăng tính minh bạch trong quản lý nguồn lực của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Bằng cách này, Chính phủ rõ ràng thể hiện cam kết của mình đối với việc tối ưu hóa quản lý nguồn lực, tạo điều kiện cho sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý các hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Đồng thời, quyết định này cũng mang lại sự công bằng và minh bạch trong chính sách tiền lương và tài chính, giảm bớt khả năng lạm dụng nguồn lực và tăng cường tính minh bạch trong quản lý nguồn lực.
Thay vào đó, chế độ tiền lương, phụ cấp và thu nhập sẽ được thống nhất áp dụng. Cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước sẽ không còn tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù.
Quyết định này rõ ràng thể hiện sự cam kết của chính phủ đối với việc tối ưu hóa quản lý nguồn lực tài chính, đồng thời tạo điều kiện cho sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý các hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Điều này có thể góp phần thúc đẩy sự công bằng và tranh cãi trong chính sách tiền lương và tài chính, cũng như giảm bớt khả năng tiêu cực và lạm dụng nguồn lực.
3. Tiến hành áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất từ 1/7/2024
Từ ngày 1/7/2024, quyết định về việc bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước và thay thế bằng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất là một bước tiến quan trọng mang lại sự đơn giản hóa và nhất quán trong quản lý nguồn lực tài chính. Quyết định này không chỉ là một bước quan trọng để thay đổi cách thức quản lý tài chính mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về sự minh bạch và công bằng trong cơ cấu tiền lương và thu nhập.
Điều đặc biệt quan trọng là quyết định này không chỉ giới hạn việc áp dụng chế độ tiền lương thống nhất mà còn chấm dứt mọi hình thức áp dụng cơ chế đặc thù đối với phần kinh phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước. Điều này mang lại sự nhất quán và minh bạch trong cách cơ quan nhà nước quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính.
Ngoài ra, quyết định tiếp tục đặt trách nhiệm lớn vào các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các giải pháp cải cách chính sách tiền lương theo quy định. Điều này làm tăng tính chủ động và trách nhiệm của các cơ quan chủ quản trong việc định hình và quản lý chính sách tiền lương để đảm bảo sự công bằng và hiệu quả.
Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương, như quy định tại Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15, là một biện pháp khôn ngoan để hỗ trợ các địa phương trong việc thực hiện cải cách một cách linh hoạt và hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện cho họ để thích nghi với chế độ mới.
Như vậy quyết định này không chỉ là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa quản lý nguồn lực tài chính mà còn là một tín hiệu mạnh mẽ về sự cam kết của chính phủ đối với sự minh bạch, công bằng và hiệu quả trong cơ cấu tiền lương và thu nhập của người lao động trong hệ thống hành chính công quốc gia.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Minh Khuê về vấn đề trên. Nếu có thông tin thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!
Tham khảo thêm: Phụ cấp đặc biệt áp dụng trong những trường hợp nào? Mức hưởng phụ cấp đặc biệt hiện nay