1. Căn cứ pháp lý quy định về các trường hợp hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa

Nghị định 08/2021/NĐ-CP là cơ sở pháp lý quan trọng về việc hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa tại Việt Nam. Nội dung của Nghị định này tập trung vào quản lý hoạt động đường thủy nội địa, bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng như đầu tư xây dựng, khai thác, bảo trì và bảo vệ cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa. Đặc biệt, Nghị định này cũng chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường trên các đoạn đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ vai trò và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành hoạt động của các phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ và các phương tiện thủy nước ngoài tại các cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu. Việc thực hiện Nghị định này đảm bảo tính hệ thống và hiệu quả trong quản lý ngành hàng hải nội địa, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo của đất nước.

 

2. Các trường hợp hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa

Căn cứ vào khoản 1 Điều 40 của Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc bảo đảm an toàn trong các trường hợp hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Điều này cụ thể hóa các trường hợp hạn chế giao thông như sau:

- Các vật chướng ngại trên luồng gây cản trở giao thông, đây là những tình huống thường xảy ra khi có vật thể nằm giữa lộ trình đi của các phương tiện thủy.

- Thi công công trình trên luồng, hành lang bảo vệ luồng, vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và vùng nước chưa được tổ chức quản lý nhưng có hoạt động vận tải, nơi xuất hiện tình huống gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

- Công trình trên đường thủy nội địa làm hạn chế chuẩn tắc luồng đã được công bố, nhằm đảm bảo rằng các công trình xây dựng không gây cản trở quá mức đối với việc di chuyển của các phương tiện thủy.

- Hoạt động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, đây là các hoạt động thiết yếu để đảm bảo sự an toàn và giúp cứu vãn các tình huống khẩn cấp trên đường thủy.

- Hoạt động bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhằm bảo vệ lãnh thổ và đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải trên đường thủy nội địa.

- Hoạt động diễn tập, thể thao, lễ hội, vui chơi giải trí, thực tập đào tạo nghề, họp chợ, làng nghề, những hoạt động này cũng cần được tổ chức sao cho không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên đường thủy nội địa và đảm bảo an toàn cho người tham gia và các phương tiện.

Việc quản lý và áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông trong các trường hợp này không chỉ giúp duy trì an toàn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững của nền kinh tế biển và bảo vệ môi trường nước.

Theo quy định nêu trong Nghị định 08/2021/NĐ-CP, có tổng cộng 06 trường hợp hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa, đảm bảo việc điều hành và quản lý an toàn cho các hoạt động vận tải trên môi trường nước. Cụ thể như sau:

- Có vật chướng ngại trên luồng gây cản trở giao thông: Đây là trường hợp khi các vật thể, đồ vật xuất hiện trên lộ trình di chuyển của các phương tiện thủy, làm giảm hiệu quả di chuyển và tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn.

- Thi công công trình trên luồng, hành lang bảo vệ luồng, vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và vùng nước chưa được tổ chức quản lý nhưng có hoạt động vận tải gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông: Đây là tình huống mà các công trình xây dựng, sửa chữa trên đường thủy nội địa nhưng chưa đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải.

- Công trình trên đường thủy nội địa làm hạn chế chuẩn tắc luồng đã được công bố: Các công trình có ảnh hưởng đến luồng đi của phương tiện thủy và đã được công khai thông tin để người tham gia giao thông có thể biết và điều chỉnh lộ trình phù hợp.

- Hoạt động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn: Đây là các hoạt động khẩn cấp nhằm đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản trên môi trường nước khi có thiên tai, tai nạn xảy ra.

- Hoạt động bảo đảm quốc phòng, an ninh: Đảm bảo an ninh quốc gia và các hoạt động liên quan đến bảo vệ lãnh thổ trên đường thủy nội địa.

- Hoạt động diễn tập, thể thao, lễ hội, vui chơi giải trí, thực tập đào tạo nghề, họp chợ, làng nghề: Các hoạt động này, mặc dù mang tính vui chơi giải trí và phát triển kinh tế xã hội, cũng cần được tổ chức sao cho không gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên đường thủy nội địa và đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Việc áp dụng các biện pháp hạn chế giao thông trong các trường hợp này là cần thiết để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trên môi trường nước, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển và bảo vệ môi trường nước của đất nước.

 

3. Quy định về việc hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa

Quy định về việc hạn chế giao thông trên đường thủy nội địa đòi hỏi sự can thiệp quyết định từ cơ quan có thẩm quyền, dựa trên tình hình cụ thể và mức độ nguy cơ để đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải trên môi trường nước. Việc thông báo kịp thời và đầy đủ thông tin về các biện pháp hạn chế giao thông là điều cần thiết, nhằm đảm bảo sự hợp tác và tuân thủ từ các cơ quan, tổ chức và người dân liên quan. Các biện pháp hạn chế giao thông có thể được áp dụng bao gồm:

- Cấm tàu thuyền lưu thông qua khu vực hạn chế: Điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm hoặc các tình huống xảy ra bất ngờ đối với các phương tiện thủy di chuyển trong khu vực đang bị hạn chế.

- Hạn chế tốc độ lưu thông của tàu thuyền: Điều này có thể áp dụng để đảm bảo an toàn và giảm thiểu các rủi ro xảy ra do tốc độ không phù hợp với điều kiện môi trường nước cụ thể.

Khi tốc độ lưu thông của tàu thuyền được hạn chế, điều này giúp giảm thiểu các rủi ro xảy ra do tốc độ quá nhanh như va chạm, đâm vào các vật thể trôi nổi, hoặc mất kiểm soát trong điều kiện khó khăn. Đặc biệt, trên các tuyến đường thủy có mật độ cao và gặp phải các điều kiện môi trường đặc biệt như sông hẹp, hướng chảy nước mạnh, hạn chế tầm nhìn, việc hạn chế tốc độ giúp tăng cường sự an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông trên đường thủy.

Đồng thời, việc điều chỉnh tốc độ lưu thông còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự giao thông và bảo vệ môi trường nước. Bằng cách điều tiết tốc độ, các cơ quan chức năng có thể đảm bảo sự linh hoạt trong quản lý và kiểm soát giao thông thủy, từ đó đóng góp vào việc phát triển bền vững của ngành hàng hải nội địa và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo của đất nước.

- Yêu cầu tàu thuyền phải di chuyển theo hướng dẫn của cơ quan chức năng: Điều này giúp đảm bảo sự điều phối và quản lý hiệu quả trong việc giảm thiểu va chạm và tai nạn trên đường thủy.

Các biện pháp này cần được thiết kế và triển khai một cách hợp lý, phù hợp với tình hình cụ thể và đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong quản lý giao thông trên đường thủy nội địa. Việc thực hiện các biện pháp này không chỉ giúp duy trì trật tự giao thông mà còn bảo vệ tài sản và tính mạng của người tham gia hoạt động trên môi trường nước.

 

Xem thêm bài viết: Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn. Luật Minh Khuê luôn mong muốn đem lại những quy định pháp luật hữu ích cho quý khách hàng.