Mục lục bài viết
1. Giới thiệu về hệ thống giao thông đường thủy nội địa
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, hành khách và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa luôn là một yếu tố then chốt.
* Vai trò:
- Vận tải hàng hóa:
+ Chi phí vận chuyển thấp hơn so với các phương thức khác như đường bộ hay đường sắt.
+ Thích hợp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, cồng kềnh.
+ Góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường.
- Vận tải hành khách:
+ Kết nối các khu vực khó khăn, xa xôi.
+ Phục vụ du lịch, tham quan.
+ Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
- Phát triển kinh tế - xã hội:
+ Tạo điều kiện trao đổi hàng hóa, thúc đẩy thương mại.
+ Góp phần thu hút đầu tư, tạo việc làm.
+ Bảo đảm an ninh, quốc phòng.
* An toàn giao thông:
- Luật pháp:
+ Hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến giao thông đường thủy nội địa.
+ Nâng cao nhận thức pháp luật cho người tham gia giao thông.
- Hạ tầng:
+ Nâng cấp, cải thiện hệ thống luồng, tuyến đường thủy.
+ Xây dựng, sửa chữa cầu, cống, bến bãi.
+ Trang bị hệ thống báo hiệu, đèn pha đầy đủ.
- Phương tiện:
+ Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng tàu thuyền trước khi tham gia giao thông.
+ Trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn.
+ Nâng cao trình độ chuyên môn cho thuyền viên.
- Nâng cao nhận thức:
+ Tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường thủy nội địa.
+ Phát động phong trào thi đua "Vì an toàn giao thông đường thủy nội địa".
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn giao thông luôn là yếu tố then chốt. Do đó, cần có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân để nâng cao ý thức và thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.
* Ngoài ra, cần chú ý:
- Tai nạn giao thông đường thủy nội địa thường do:
+ Lỗi người điều khiển phương tiện.
+ Tình trạng tàu thuyền xuống cấp, siêu tải.
+ Điều kiện thời tiết xấu.
- Để phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa, cần:
+ Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
+ Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện.
+ Không lái tàu thuyền khi đã sử dụng rượu bia, chất kích thích.
+ Tuân thủ các quy định về an toàn khi tham gia giao thông.
Với sự chung tay góp sức của tất cả mọi người, hệ thống giao thông đường thủy nội địa sẽ ngày càng an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2. Các công trình trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu nào?
Theo Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và hoạt động trên tuyến đường thủy. Quy định này bao gồm:
* Phạm vi áp dụng:
Báo hiệu được lắp đặt bởi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tại:
- Vị trí các công trình trên đường thủy nội địa.
- Khu vực có vật chướng ngại ảnh hưởng đến luồng giao thông.
- Nơi diễn ra các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
* Các công trình trên đường thủy nội địa bắt buộc phải thiết lập báo hiệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và hoạt động trên tuyến đường thủy. Danh sách các công trình bao gồm:
- Luồng đường thủy nội địa: Bao gồm luồng chính, luồng phụ, luồng tránh, luồng neo đậu, luồng neo đậu tạm thời, luồng dẫn vào bến, cảng, khu neo đậu.
- Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu: Nơi thuyền, tàu neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, tiếp nhận hành khách.
- Âu tàu, công trình đưa phương tiện qua đập, thác: Hệ thống giúp phương tiện di chuyển qua những khu vực có chênh lệch độ cao.
- Kè, đập, cầu, bến phà, cảng cá: Các công trình xây dựng kiên cố trên hoặc ven đường thủy nội địa.
- Phong điện, nhiệt điện, thủy điện: Các công trình khai thác năng lượng từ gió, nước, nhiệt.
- Công trình vượt qua luồng trên không hoặc dưới đáy luồng: Cầu, đường dây điện, đường ống dẫn nước, cáp quang,...
- Vật chướng ngại: Đá ngầm, xác tàu, cọc tiêu,...
- Nhà hàng nổi, khách sạn nổi (khi neo đậu): Các công trình phục vụ du lịch, lưu trú trên đường thủy nội địa.
- Công trình khác: Bến du thuyền, cầu dẫn nước, trạm bơm,...
* Bên cạnh các công trình cố định, các hoạt động diễn ra trên đường thủy nội địa cũng có vai trò quan trọng và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Do đó, theo quy định, các hoạt động này cũng bắt buộc phải thiết lập báo hiệu để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông:
- Hoạt động thi công công trình, thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản:
+ Các hoạt động này thường sử dụng thiết bị, phương tiện cồng kềnh, di chuyển chậm, chiếm dụng diện tích lớn trên luồng, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với các phương tiện khác.
+ Báo hiệu cần được lắp đặt tại khu vực thi công, bao gồm phao, biển báo, đèn hiệu,... để cảnh báo cho các phương tiện khác biết và điều chỉnh hướng di chuyển.
- Khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản:
+ Bè cá, lồng cá, đăng, đáy cá, bãi nuôi trồng thủy sản, hải sản là những vật cản cố định trên luồng, ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng di chuyển của các phương tiện.
+ Cần sử dụng phao, biển báo để đánh dấu vị trí, kích thước của khu vực nuôi trồng, giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận biết và tránh né.
- Hoạt động vui chơi, giải trí, diễn tập, thể thao, lễ hội, họp chợ, làng nghề:
+ Các hoạt động này thường thu hút đông người tham gia, tập trung trên một khu vực, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
+ Báo hiệu cần được sử dụng để cảnh báo, hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển an toàn, tránh xa khu vực tổ chức hoạt động.
- Hoạt động thực hành đào tạo nghề trên đường thủy nội địa:
+ Hoạt động này thường sử dụng các phương tiện nhỏ, di chuyển không theo quy tắc nhất định, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với các phương tiện khác.
+ Cần sử dụng phao, biển báo để đánh dấu khu vực thực hành đào tạo, giúp các phương tiện khác biết và chú ý.
- Khu vực tổ chức điều tiết, thường trực chống va trôi, hỗ trợ giao thông, hạn chế giao thông:
+ Các hoạt động này thường diễn ra tại những khu vực có dòng chảy mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện.
+ Báo hiệu cần được sử dụng để cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện di chuyển an toàn, tuân thủ các quy định điều tiết giao thông.
- Các hoạt động khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa:
+ Bao gồm các hoạt động như: thả neo, neo đậu tạm thời, giăng lưới đánh bắt, tổ chức đua thuyền,...
+ Cần sử dụng phao, biển báo để cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện khác di chuyển an toàn, tránh xa khu vực diễn ra hoạt động.
Việc thiết lập báo hiệu đầy đủ cho các hoạt động trên đường thủy nội địa là trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan. Nhờ đó, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường đường thủy.
3. Tầm quan trọng của việc thiết lập báo hiệu trên các công trình đường thủy nội địa
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, hành khách và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa luôn là một yếu tố then chốt. Việc thiết lập báo hiệu trên các công trình đường thủy nội địa đóng góp vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, cụ thể như sau:
- Cảnh báo nguy hiểm, vật cản:
+ Báo hiệu giúp người tham gia giao thông đường thủy biết được vị trí, kích thước, hình dạng của các công trình, vật cản trên luồng, từ đó có biện pháp điều chỉnh hướng di chuyển phù hợp, tránh va chạm.
+ Đặc biệt quan trọng trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, tầm nhìn hạn chế, báo hiệu giúp đảm bảo an toàn giao thông hiệu quả.
- Xác định luồng tuyến giao thông:
+ Báo hiệu giúp phân biệt luồng chính, luồng phụ, luồng tránh, luồng neo đậu, luồng dẫn vào bến, cảng, khu neo đậu,...
+ Nhờ vậy, người tham gia giao thông có thể dễ dàng định hướng di chuyển, tránh đi vào khu vực nguy hiểm hoặc cấm di chuyển.
- Hỗ trợ điều tiết giao thông:
+ Báo hiệu cung cấp thông tin về các quy định giao thông tại khu vực công trình như tốc độ giới hạn, hướng di chuyển,...
+ Giúp người tham gia giao thông tuân thủ quy định, di chuyển an toàn, trật tự, tránh xảy ra ùn tắc giao thông.
- Truyền tải thông tin:
+ Báo hiệu có thể truyền tải thông tin về tên công trình, chủ sở hữu, số điện thoại liên hệ,...
+ Giúp người tham gia giao thông dễ dàng tìm kiếm thông tin, hỗ trợ khi cần thiết.
- Nâng cao ý thức:
+ Việc thiết lập báo hiệu đầy đủ, đúng quy cách góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa của người tham gia giao thông.
+ Góp phần xây dựng văn hóa giao thông đường thủy an toàn, văn minh.
Thiết lập báo hiệu trên các công trình đường thủy nội địa là việc làm thiết yếu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường đường thủy. Các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình cần thực hiện nghiêm túc việc thiết lập, bảo dưỡng và thay thế báo hiệu khi cần thiết để đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống báo hiệu.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Quy định chung về đầu tư xây dựng công trình không thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và hoạt động liên quan đến đường thủy nội địa. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.