Mục lục bài viết
1. Phân loại các hoạt động nạo vét đường thủy nội địa địa phương
Hoạt động nạo vét đường thủy nội địa địa phương được chia thành ba loại chính:
- Nạo vét cơ bản: Là hoạt động nạo vét nhằm tạo ra hoặc phục hồi thông số kỹ thuật ban đầu của luồng, tuyến đường thủy nội địa địa phương, đảm bảo khả năng thông thương cho các phương tiện giao thông thủy. Nạo vét cơ bản thường được thực hiện khi luồng, tuyến đường thủy bị bồi lắng nặng, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của tàu thuyền.
- Nạo vét duy tu: Là hoạt động nạo vét nhằm duy trì thông số kỹ thuật của luồng, tuyến đường thủy nội địa địa phương trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn giao thông thủy. Nạo vét duy tu thường được thực hiện định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bồi lắng nhẹ, cục bộ.
- Nạo vét khẩn cấp: Là hoạt động nạo vét nhằm khắc phục sự cố bồi lắng đột ngột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông thủy trên luồng, tuyến đường thủy nội địa địa phương. Nạo vét khẩn cấp thường được thực hiện sau khi xảy ra các sự kiện như lũ lụt, sạt lở đất, sụt lún lòng sông, hồ,...
Đặc điểm và mục đích của từng loại nạo vét:
- Nạo vét cơ bản:
+ Đặc điểm: Thường có khối lượng công việc lớn, sử dụng các thiết bị nạo vét công suất cao, hiện đại.
+ Mục đích: Tạo ra hoặc phục hồi thông số kỹ thuật ban đầu của luồng, tuyến đường thủy, đảm bảo khả năng thông thương cho các phương tiện giao thông thủy có tải trọng lớn.
- Nạo vét duy tu:
+ Đặc điểm: Thường có khối lượng công việc nhỏ hơn nạo vét cơ bản, sử dụng các thiết bị nạo vét có công suất vừa phải.
+ Mục đích: Duy trì thông số kỹ thuật của luồng, tuyến đường thủy trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn giao thông thủy cho các phương tiện giao thông thủy.
- Nạo vét khẩn cấp:
+ Đặc điểm: Thường được thực hiện nhanh chóng, khẩn trương để khắc phục sự cố bồi lắng, đảm bảo an toàn giao thông thủy.
+ Mục đích: Khắc phục sự cố bồi lắng đột ngột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông thủy trên luồng, tuyến đường thủy nội địa địa phương.
2. Quy trình thực hiện thủ tục nạo vét đường thủy nội địa địa phương
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 57/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục nạo vét đường thuỷ nội địa địa phương như sau:
Tổ chức hoặc doanh nghiệp có nhu cầu tự thực hiện nạo vét đường thủy nội địa địa phương, bao gồm cả nạo vét cơ bản, nạo vét duy tu và nạo vét khẩn cấp, bằng kinh phí của chính mình (không kết hợp thu hồi sản phẩm), cần gửi trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến một (01) văn bản đề xuất theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 57/2024/NĐ-CP đến Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh.
Căn cứ vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, giải pháp huy động vốn phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để nạo vét tuyến luồng, UBND cấp tỉnh sẽ xem xét hồ sơ và có văn bản chấp thuận trong vòng 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề xuất của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Trong trường hợp không chấp thuận, UBND cấp tỉnh sẽ có văn bản trả lời tổ chức hoặc doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Quá trình thực hiện dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và các quy định pháp luật có liên quan.
Trình tự thực hiện nạo vét, tổ chức hoặc doanh nghiệp sẽ thực hiện theo các quy định tại các khoản 3, 4, 6, 7 và 8 Điều 12 của Nghị định 57/2024/NĐ-CP. Công tác kiểm tra, giám sát sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Nghị định 57/2024/NĐ-CP.
Sau khi hoàn thành công tác nạo vét, tổ chức hoặc doanh nghiệp cần tiến hành nghiệm thu hoàn thành công trình và bàn giao cho UBND cấp tỉnh để tổ chức quản lý và sử dụng.
Đối với tuyến luồng chỉ phục vụ cho một nhà đầu tư cảng, UBND cấp tỉnh sẽ xem xét chấp thuận cho doanh nghiệp khai thác cảng đó chịu trách nhiệm nạo vét duy tu hàng năm, đảm bảo chuẩn tắc và các thông số kỹ thuật luồng được cơ quan có thẩm quyền công bố.
Trong trường hợp tổ chức hoặc doanh nghiệp không đảm bảo đủ nguồn lực để nạo vét duy tu hoặc không tiếp tục nạo vét duy tu, cần báo cáo UBND cấp tỉnh để xem xét và cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước nhằm thực hiện nạo vét duy tu tuyến luồng.
3. Quy định về trách nhiệm trong việc nạo vét đường thủy nội địa địa phương
Chủ đầu tư:
- Có trách nhiệm đề xuất dự án nạo vét, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, xin cấp phép nạo vét theo quy định.
- Chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện hoạt động nạo vét.
- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện hoạt động nạo vét, đảm bảo tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và các quy định liên quan khác.
- Bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do hoạt động nạo vét gây ra.
Nhà thầu:
- Có trách nhiệm thực hiện hoạt động nạo vét theo đúng hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.
- Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và các quy định liên quan khác trong quá trình nạo vét.
- Bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do hoạt động nạo vét của mình gây ra.
Cơ quan quản lý nhà nước:
- Cấp phép nạo vét cho các dự án nạo vét phù hợp với quy định.
Giám sát, kiểm tra việc thực hiện hoạt động nạo vét, xử lý các vi phạm quy định về nạo vét.
Giải quyết tranh chấp liên quan đến hoạt động nạo vét.
Cơ quan bảo vệ môi trường:
- Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nạo vét.
- Giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình nạo vét.
- Xử lý các vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nạo vét.
Các hành vi vi phạm quy định về nạo vét đường thủy nội địa địa phương:
- Nạo vét khi chưa được cấp phép hoặc không đúng theo giấy phép nạo vét đã được cấp.
- Nạo vét sai vị trí, phạm vi, khu vực nạo vét, độ sâu, mái dốc thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
- Nạo vét không sử dụng biện pháp bảo vệ môi trường hoặc sử dụng biện pháp bảo vệ môi trường không đúng quy định.
- Không thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nạo vét theo quy định.
- Gây ô nhiễm môi trường trong quá trình nạo vét.
- Gây mất an toàn giao thông trong quá trình nạo vét.
iệc xử phạt vi phạm quy định về nạo vét cần được thực hiện nghiêm minh, đúng quy định pháp luật để đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động nạo vét.
Ngoài ra, cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:
- Hoạt động nạo vét cần được thực hiện đồng bộ với các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động nạo vét để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
- Nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và an toàn giao thông trong hoạt động nạo vét.
Xem thêm: Quy định về khảo sát luồng đường thủy nội địa
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Quy định về thủ tục nạo vét đường thủy nội địa địa phương mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất.