Mục lục bài viết
1. Phải công bố đóng luồng đường thủy nội địa không đảm bảo an toàn khai thác vận tải?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 08/2021/NĐ-CP thì quá trình đóng cửa luồng đường thủy nội địa đòi hỏi sự xem xét và công bố chặt chẽ, nhằm đảm bảo tính an toàn, quốc phòng, và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng tài nguyên.
- Trong trường hợp không thể đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải trên luồng đường thủy nội địa, quyết định đóng cửa cần phải dựa trên những đánh giá kỹ thuật cụ thể về rủi ro và khả năng đối mặt với các vấn đề an toàn. Điều này bao gồm cả việc đánh giá hệ thống đường thủy, các thiết bị, và khả năng kiểm soát rủi ro để đảm bảo môi trường an toàn và bảo vệ các phương tiện vận tải.
- Khi quốc phòng và an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu, việc đóng cửa luồng đường thủy nội địa có thể được thực hiện dưới sự chi phối của những yếu tố liên quan đến lợi ích quốc gia. Các lý do phải được xác định rõ ràng và đặc biệt, với sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan để đảm bảo rằng quyết định này đồng bộ với mục tiêu quốc gia trong việc duy trì an ninh và ổn định.
- Khi không còn nhu cầu khai thác và sử dụng luồng đường thủy nội địa, quyết định đóng cửa cần phải được đưa ra dựa trên sự thay đổi trong nhu cầu và công nghệ hiện đại. Điều này bao gồm cả việc đánh giá các yếu tố kinh tế, xã hội, và môi trường để đảm bảo rằng quyết định này phản ánh sự linh hoạt và sáng tạo trong việc quản lý tài nguyên và hạ tầng.
=> Do đó, theo các quy định đặt ra, việc xem xét và công bố quyết định đóng cửa luồng đường thủy nội địa đến từ việc không đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải trên đó. Điều này nổi bật như một bước quan trọng và trong quản lý hệ thống đường thủy nội địa, nơi mà sự an toàn của các phương tiện và hành khách là mối quan tâm hàng đầu. Quy trình xem xét này không chỉ là việc đánh giá các khía cạnh kỹ thuật của luồng đường thủy, mà còn bao gồm việc đánh giá các biện pháp kiểm soát rủi ro và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn. Bằng cách này, quyết định đóng cửa trở thành một biện pháp chủ động và chi tiết để bảo vệ cộng đồng và người tham gia vận tải.
2. Hồ sơ công bố đóng luồng đường thủy nội địa không đảm bảo an toàn khai thác vận tải
Tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 08/2021/NĐ-CP có quy định để đáp ứng yêu cầu về hồ sơ đóng luồng đường thủy nội địa theo quy định, quy trình này đòi hỏi sự chặt chẽ và tổ chức. Trong trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1 của Điều 11 nêu trên, việc thực hiện hồ sơ đóng luồng bao gồm các bước quan trọng sau đây:
- Biên bản kiểm tra hiện trạng luồng: Đối với luồng quốc gia, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ tiến hành biên bản kiểm tra hiện trạng luồng. Đối với luồng địa phương, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm thực hiện biên bản kiểm tra hiện trạng luồng.
- Liên kết với tổ chức và cá nhân: Đối với luồng quốc gia, biên bản kiểm tra hiện trạng luồng cần thể hiện mối liên kết với các tổ chức và cá nhân có liên quan. Đối với luồng địa phương, biên bản kiểm tra cần liên kết với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến luồng chuyên dùng nối với luồng quốc gia hoặc giữa Sở Giao thông vận tải với tổ chức, cá nhân có luồng chuyên dùng nối với luồng địa phương.
- Kết luận về tình trạng luồng: Trong biên bản kiểm tra, cần phải có một phần kết luận chi tiết về tình trạng luồng tại thời điểm đóng, đặc biệt là những khía cạnh không đảm bảo an toàn khai thác.
- Văn bản đề nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an: Đây không chỉ là một yêu cầu đóng luồng mà còn là một đề nghị chặt chẽ từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Sự can thiệp của hai Bộ này đưa ra một phương diện quan trọng với tầm quan trọng của quốc phòng và an ninh quốc gia. Điều này đặt ra những yêu cầu và tiêu chuẩn đặc biệt, yêu cầu một sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề liên quan đến an ninh và quốc phòng.
- Đơn đề nghị công bố đóng luồng: Đơn đề nghị công bố đóng luồng đường thủy nội địa là một văn bản chính thức và quyết định này sẽ được thực hiện thông qua Mẫu số 04, được xác định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định. Việc này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thông báo quyết định đóng luồng.
- Phương án thu hồi báo hiệu đường thủy nội địa: Quá trình thu hồi báo hiệu đường thủy nội địa là một khía cạnh quan trọng khác của việc đóng luồng. Phương án này sẽ được lập bởi các cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân quản lý luồng. Nó yêu cầu sự chi tiết và kế hoạch cụ thể để đảm bảo rằng việc thu hồi được thực hiện một cách hiệu quả, mà không ảnh hưởng đến hệ thống thông tin đường thủy nội địa tổng thể.
3. Nội dung thông báo luồng đường thủy nội địa bao gồm?
Dựa trên quy định của Điều 13 Nghị định 08/2021/NĐ-CP, việc thông báo luồng đường thủy nội địa trở nên phức tạp và đòi hỏi sự chi tiết để đảm bảo quản lý an toàn và hiệu quả. Các thông báo được mô tả chi tiết như sau:
- Thông báo luồng lần đầu trước khi đưa vào khai thác: Tên luồng, đặc điểm quan trọng nhất của luồng được đề cập đầu tiên, xác định danh tính và vị trí của nó. Chiều dài, kích thước chiều dài của luồng để định rõ phạm vi và quy mô của nó. Tọa độ, xác định vị trí cụ thể của điểm đầu, điểm cuối và các điểm tim luồng để tạo ra hình dung rõ ràng về hình dạng và hướng của luồng. Cấp kỹ thuật, đặc điểm về kỹ thuật của luồng để đảm bảo an toàn khi khai thác, bao gồm cả chiều sâu và chiều rộng của luồng.
- Thông báo luồng định kỳ: Tên luồng và chiều dài, xác định tên và kích thước chiều dài để theo dõi sự phát triển của luồng theo thời gian. Tọa độ tim luồng, chiều rộng, chiều sâu và bán kính cong, cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm kỹ thuật của luồng, bao gồm cả kích thước và hình dạng. Bãi cạn, vật chướng ngại và công trình vượt sông, mô tả chi tiết về môi trường và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc điều hành luồng. Mực nước và các vấn đề khác, cung cấp thông tin về mực nước tại thời điểm khảo sát và bất kỳ vấn đề nào khác cần được lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quản lý đường thủy nội địa.
- Đối với thông báo luồng thường xuyên: Xác định tên của luồng để tạo ra một hình ảnh rõ ràng và dễ hiểu về vị trí và đặc điểm của nó. Cung cấp thông tin về kích thước của luồng tại các khu vực có bãi cạn và vật chướng ngại trên luồng, giúp hiểu rõ về độ sâu và tính chất của luồng. Ghi lại mực nước tại thời điểm khảo sát để đảm bảo rằng thông tin là chính xác và có thể áp dụng trong mọi tình huống. Đưa ra các cảnh báo và thông tin quan trọng khác cần được lưu ý để hỗ trợ hoạt động vận tải và an toàn trên luồng.
- Đối với thông báo luồng đột xuất: Đặc điểm quan trọng nhất là tên của luồng, giúp xác định vị trí và tính chất của tình huống đột xuất. Cung cấp một mô tả chi tiết về tình huống đột xuất, tạo ra một hình ảnh rõ ràng về tình hình cụ thể. Xác định vị trí bằng tọa độ, lý trình, độ sâu và độ cao tĩnh không, giúp hiểu rõ về phạm vi và mức độ của tình huống. Cung cấp thông tin chi tiết về kích thước của luồng tại các khu vực có tình huống đột xuất để đánh giá ảnh hưởng. Đưa ra các cảnh báo và thông tin quan trọng khác liên quan đến tình huống đột xuất, nhằm tối ưu hóa an toàn và quản lý rủi ro.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Chuyển luồng đường thủy nội địa chuyên dùng thành luồng nội địa quốc gia. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.