Mục lục bài viết
1. Vị trí công tác và thời hạn phải định kỳ chuyển đổi
Theo Điều 25 của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, các quy định cụ thể như sau:
- Các cá nhân đảm nhận chức vụ và quyền hạn trong một số vị trí có liên quan đến việc tổ chức và quản lý cán bộ, tài chính công, tài sản công, đầu tư công, và có trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, hoặc cá nhân khác phải chuyển đổi vị trí công tác.
- Thời gian định kỳ chuyển đổi vị trí công tác được xác định từ 02 đến 05 năm tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành, lĩnh vực.
- Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có một vị trí cụ thể mà yêu cầu chuyên môn và nghiệp vụ đặc thù so với các vị trí khác, việc chuyển đổi vị trí công tác phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đề xuất với cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển đổi.
- Chính phủ quy định chi tiết về các vị trí công tác cần phải chuyển đổi và thời gian định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, và chính quyền địa phương.
Các chức vụ như Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, và các cơ quan trung ương của tổ chức chính trị và xã hội cụ thể hóa việc này bằng cách quy định chi tiết về vị trí công tác cần chuyển đổi và thời gian định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với những người đảm nhận chức vụ và quyền hạn thuộc thẩm quyền quản lý của họ.
2. Danh mục các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi với công chức hiện nay
Danh mục vị trí công tác phải được chuyển đổi định kỳ đối với cán bộ, công chức được quy định cụ thể tại Phụ lục của Nghị định 59/2019/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 134/2021/NĐ-CP.
- Phần A: Quản lý ngân sách và tài sản trong cơ quan, đơn vị: Phân bổ ngân sách; Quản lý kế toán; Quản lý mua sắm công.
- Phần B: Quản lý và giải quyết công việc trực tiếp
+ Quản lý nhân sự: Tiến hành thẩm định và đề xuất nhân sự cho cấp có thẩm quyền phê duyệt về bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đào tạo và phát triển cán bộ, công chức, viên chức; Tổ chức quá trình tuyển dụng, thi nâng ngạch và thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho công chức, viên chức; Thẩm định hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về tổ chức bộ máy và biên chế.
+ Tài chính và ngân hàng: Quản lý việc nộp thuế của các đối tượng; Thu thuế, kiểm soát thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế, và quản lý phát hành ấn chỉ; Kiểm hóa hàng hóa trong quá trình xuất nhập khẩu; Thẩm định, kiểm tra và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; Cấp giấy phép cho các tổ chức tín dụng hoạt động.
+ Thương mại: Cấp giấy phép liên quan đến xuất nhập khẩu và dịch vụ thương mại; Cấp giấy phép đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sản xuất và kinh doanh; Kiểm soát thị trường.
+ Xây dựng: Cấp giấy phép xây dựng; Thẩm định các dự án xây dựng; Quản lý quy hoạch xây dựng; Giám sát và đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng; Thẩm định, lập kế hoạch, kiểm soát, và giám sát quá trình đền bù và giải phóng mặt bằng.
+ Giao thông: Kiểm định kỹ thuật và quản lý các công trình giao thông; Đăng kiểm các loại phương tiện giao thông; Sát hạch và cấp phép cho người lái xe; Thẩm định, lập kế hoạch, kiểm soát, và giám sát quá trình đền bù và giải phóng mặt bằng.
+ Y tế: Cấp giấy chứng nhận về vệ sinh và an toàn thực phẩm; Cấp giấy phép hành nghề y và dược; Cấp phép cho cơ sở sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm đạt tiêu chuẩn; Cấp giấy phép nhập khẩu thuốc mới; Cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất diệt côn trùng và khử trùng; Cấp giấy chứng nhận nhập khẩu mỹ phẩm.
+ Văn hóa, thể thao và du lịch: Đánh giá và cấp giấy phép cho các doanh nghiệp hoạt động lữ hành quốc tế; Xem xét và cấp bằng di tích quốc gia; Thẩm định và cấp phép cho các hoạt động thăm dò, khai quật khảo cổ; Xem xét và cấp phép vận chuyển di vật, cổ vật không thuộc sở hữu nhà nước hoặc các tổ chức chính trị, xã hội ra nước ngoài.
+ Thông tin và truyền thông: Cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí và xuất bản; Phân bổ và quản lý tài nguyên thông tin (bao gồm kho số, tần số, tài nguyên Internet, và quỹ đạo vệ tinh); Quản lý các chương trình quảng cáo trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, và trên Internet.
+ Tài nguyên và môi trườn: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất, quyền sở hữu và sử dụng tài sản gắn liền với đất; Xem xét và cấp phép các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; Cấp giấy phép xử lý, vận chuyển chất thải nguy hại. Cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường; Cấp phép và quản lý các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước.
3. Nguyên tắc cần tuân theo khi chuyển đổi vị trí công tác
Điều 24 của Luật Phòng chống tham nhũng 2018 quy định về nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác như sau:
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong tổ chức của mình để ngăn chặn tham nhũng. Quá trình luân chuyển cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải tuân thủ quy định về luân chuyển cán bộ.
- Quá trình chuyển đổi vị trí công tác cần được tiến hành một cách khách quan, tức là dựa trên các tiêu chí và quy trình rõ ràng, không phụ thuộc vào sự thiên vị hoặc ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân. Quyết định chuyển đổi vị trí công tác cần phải hợp lý, dựa trên nhu cầu thực tế của tổ chức và các yếu tố liên quan như năng lực, kỹ năng, và kinh nghiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Quá trình chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo rằng người được chuyển đổi có năng lực và kiến thức phù hợp với công việc mới, đồng thời đáp ứng được yêu cầu và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí đó. Quá trình chuyển đổi không nên gây ra sự gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tổ chức.
- Trước khi thực hiện bất kỳ quyết định chuyển đổi vị trí công tác nào, tổ chức cần phải thiết lập một kế hoạch cụ thể. Kế hoạch này bao gồm các tiêu chí và quy trình cho việc lựa chọn cán bộ, công chức để chuyển đổi vị trí công tác, cũng như các bước cụ thể cần thực hiện. Thông tin về kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác cần được công bố rộng rãi trong tổ chức, đơn vị. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình lựa chọn cũng như giúp tạo ra sự hiểu biết và ủng hộ từ phía nhân viên.
- Không được sử dụng quá trình chuyển đổi vị trí công tác định kỳ để lợi dụng vụ lợi cá nhân hoặc để áp đặt áp lực lên cán bộ, công chức, viên chức. Bằng việc tuân thủ nguyên tắc này, tổ chức có thể đảm bảo sự công bằng, minh bạch và độc lập trong việc quản lý nhân sự, đồng thời tạo điều kiện cho các cá nhân phát triển và thăng tiến dựa trên năng lực và hiệu suất làm việc thực sự của họ.
- Những quy định này cũng áp dụng đối với các nhóm nhân viên sau đây không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong tổ chức thuộc Quân đội nhân dân; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an trong tổ chức thuộc Công an nhân dân.
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: Vị trí, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức.
Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!