1. Hiểu rõ về tiền bồi thường thu hồi đất

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 3 Luật đất đai 2024 quy định bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất của diện tích đất thu hồi cho người có đất thu hồi. 

Vai trò của tiền bồi thường là rất quan trọng trong quá trình thu hồi đất. Đây không chỉ đơn thuần là việc trả lại giá trị sử dụng đất cho người dân mà còn là một cơ chế để khuyến khích sự hợp tác và ủng hộ từ phía cộng đồng trong việc triển khai các dự án quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nhờ vào tiền bồi thường, các chính sách và dự án quan trọng của Nhà nước như xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dân cư và các mục đích khác có thể được triển khai hiệu quả hơn.

Luật Đất đai 2024 đã quy định một số hình thức bồi thường phổ biến, bao gồm tiền mặt, giao đất, nhà ở... Những hình thức này được lựa chọn dựa trên đặc thù của từng trường hợp cụ thể và quy định rõ ràng các thủ tục, điều kiện để đảm bảo tính công bằng và đúng đắn cho người sở hữu đất. Việc áp dụng các hình thức bồi thường này cũng nhằm tối ưu hóa sự hài lòng và sự đồng ý của cộng đồng địa phương đối với quyết định thu hồi đất của Nhà nước.

Tóm lại, tiền bồi thường thu hồi đất không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn là công cụ để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước thông qua các dự án quan trọng. Việc thực hiện và tuân thủ đúng các quy định về bồi thường đất đai sẽ đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quản lý tài nguyên đất đai của Việt Nam.

 

2. Lý do dẫn đến việc chậm chi trả tiền bồi thường

Nguyên nhân khách quan: 

- Thủ tục hành chính phức tạp và chậm chạp: Quy trình hành chính liên quan đến việc xác định, xem xét và phê duyệt số tiền bồi thường thường rất phức tạp và kéo dài. Các bước như đo đạc, xác định giá trị đất, thẩm định công nhận, và phê duyệt quyết toán phải tuân thủ các quy định pháp luật và có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành.

- Tình trạng tranh chấp pháp lý: Trong một số trường hợp, sự tranh chấp về quyền sở hữu đất đai hoặc giá trị bồi thường dẫn đến các thủ tục pháp lý kéo dài. Việc phải giải quyết những tranh chấp này trước khi tiến hành chi trả bồi thường có thể gây chậm trễ đáng kể.

- Khó khăn về tài chính: Các cơ quan chính phủ đôi khi gặp khó khăn trong việc cấp phát nguồn lực tài chính để chi trả bồi thường đầy đủ và kịp thời. Việc xử lý các vấn đề tài chính này có thể làm trì hoãn quá trình chi trả.

Nguyên nhân chủ quan:

- Vi phạm quy định pháp luật: Có trường hợp các cơ quan chức năng vi phạm quy định pháp luật về thời hạn và các nghĩa vụ liên quan đến việc chi trả bồi thường. Việc này không chỉ gây ra sự chậm trễ mà còn có thể dẫn đến các tranh chấp pháp lý nếu bị các bên liên quan khiếu nại.

- Thiếu trách nhiệm và quản lý kém: Thiếu quản lý hiệu quả hoặc thiếu trách nhiệm từ các cá nhân và tổ chức liên quan có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc xử lý và giải quyết các yêu cầu bồi thường. Việc không đảm bảo tính minh bạch và công khai cũng có thể dẫn đến nghi ngờ và phản ứng tiêu cực từ phía công chúng và những người bị ảnh hưởng.

- Thiếu sự hợp tác giữa các bên liên quan: Sự thiếu thông tin, giao tiếp và sự hợp tác giữa các bên liên quan như chủ đầu tư, các cơ quan chính quyền địa phương, và các hộ dân cũng góp phần vào việc làm chậm quá trình chi trả bồi thường. Việc không có sự thỏa thuận rõ ràng và không đồng nhất về các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất cũng có thể dẫn đến các tranh cãi và phức tạp hóa quá trình.

Tổng hợp lại, việc chậm chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất có thể xuất phát từ những nguyên nhân khách quan như thủ tục hành chính phức tạp, tình trạng tranh chấp pháp lý và khó khăn về tài chính, cùng với những nguyên nhân chủ quan như vi phạm quy định pháp luật, thiếu trách nhiệm và sự hạn chế trong việc hợp tác giữa các bên liên quan. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự cải tiến trong quản lý và thực hiện các quy trình hành chính, cũng như đảm bảo tính minh bạch và sự hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan.

 

3. Quy định về lãi suất khi chậm chi trả tiền bồi thường mới nhất

Việc quản lý và chi trả tiền bồi thường đối với việc thu hồi đất đai là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự nghiêm túc và đúng đắn từ các cơ quan chức năng. Luật Đất đai 2024 đã đề ra những quy định rõ ràng về lãi suất áp dụng khi có sự chậm trễ trong việc chi trả tiền bồi thường, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sở hữu đất và tài sản. 

Theo Khoản 3 Điều 94 của Luật Đất đai 2024, các khoản tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải được thanh toán trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành. Điều này nhấn mạnh tính kịp thời và minh bạch trong việc xử lý và giải quyết các vụ việc liên quan đến thu hồi đất.

Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả, Luật quy định rằng khi thanh toán tiền bồi thường cho người sở hữu đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản, ngoài số tiền bồi thường theo phương án đã được phê duyệt, họ còn phải thanh toán một khoản tiền bù đắp cho người bị chậm trả. Khoản tiền này được tính theo mức lãi suất quy định tại Luật Quản lý thuế, dựa trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.

Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng và khuyến khích các đơn vị thực hiện bồi thường đất đai nhanh chóng và đúng thời hạn. Việc áp dụng lãi suất khi chậm chi trả cũng là biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng chậm trễ và đảm bảo quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, đồng thời cũng cần có sự chặt chẽ trong quản lý và giám sát để đảm bảo các quy định này được thực hiện một cách hiệu quả và công bằng.

Và theo quy định hiện hành tại điểm b khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 thì mức tính tiền chậm chi trả là 0,03%/ngày chậm trả.  

Việc thực thi nghiêm túc những quy định này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn góp phần tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm của các đơn vị thực hiện chính sách đất đai. Điều này đồng thời cũng góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững và công bằng.

 

4. Thủ tục khiếu nại nếu bị chậm chi trả

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011:  

Bước 1: Người khiếu nại có quyền khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính.

Bước 2: Khiếu nại lần 2 lần Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Bước 3: Khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án 

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Chậm chi trả tiền bồi thường thu hồi đất thì tính lãi suất thế nào? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Mức bồi thường thu hồi đất khai hoang theo quy định mới nhất?

Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!