1. Chủ nhà chạm vào người giúp việc có phải hành vi quấy rối tình dục?

Chủ nhà động chạm người giúp việc mà mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục, không có sự đồng ý của người giúp việc, có thể được coi là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, theo quy định của Điều 88 Nghị định 145/2020/NĐ-CP và Điều 165 Bộ luật Lao động 2019.

Theo Điều 88 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người giúp việc gia đình là người lao động, và họ được bảo vệ bởi pháp luật về lao động. Bất kỳ hành vi nào của chủ nhà đối với người giúp việc đều phải tuân theo các quy định của Bộ luật Lao động, trong đó có việc cấm quấy rối tình dục. Điều 165 Bộ luật Lao động 2019 cụ thể nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm đối với người sử dụng lao động, trong đó có quấy rối tình dục.

Theo quy định tại Điều 84 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, quấy rối tình dục tại nơi làm việc bao gồm nhiều hình thức như hành vi mang tính thể chất, lời nói, và hành vi phi lời nói. Nơi làm việc được định nghĩa rộng rãi, không chỉ giới hạn trong không gian văn phòng mà còn bao gồm các địa điểm và không gian liên quan đến công việc như các hoạt động xã hội, chuyến đi công tác, và thậm chí là nơi ở do người sử dụng lao động cung cấp.

Do đó, nếu việc động chạm của chủ nhà đối với người giúp việc có tính chất tình dục, không có sự đồng ý của người giúp việc, và xảy ra trong ngữ cảnh của công việc hoặc liên quan đến công việc, thì đây có thể được coi là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Việc này là không phù hợp và có thể bị xem xét và truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật

 

2. Xử phạt hành chính hành vi quấy rối tình dục người giúp việc

Theo Điều 30 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, việc chủ nhà quấy rối tình dục người giúp việc sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt cụ thể. Quy định này đã đặt ra các biện pháp xử lý đối với việc vi phạm quy định về lao động, đặc biệt là đối với người giúp việc gia đình. Mức phạt được xác định trong khoản 4 của Điều 30, với nội dung chi tiết như sau:

"4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, hoặc dùng vũ lực đối với người lao động là người giúp việc gia đình nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự."

Điều này có nghĩa là chủ nhà, trong trường hợp vi phạm những hành vi như ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động, hoặc sử dụng vũ lực đối với người giúp việc gia đình, sẽ phải đối mặt với mức phạt tài chính từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng. Mức phạt này có tính chất hành chính và không đạt đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quy định này không chỉ là một biện pháp xử lý mà còn là một biện pháp đặc biệt nhằm bảo vệ quyền lợi và phẩm chất của người lao động, đặc biệt là những người giúp việc gia đình. Việc xử phạt hành chính này được áp dụng để đảm bảo rằng những hành vi vi phạm không chỉ bị lãnh đạo cấp pháp nhưng còn đặt ra một mức phạt phù hợp với tính chất nghiêm trọng của hành vi.

Ngoài việc áp dụng biện pháp phạt tài chính, việc đưa ra những quy định như vậy còn có tác dụng tăng cường sự nhận thức và tuân thủ từ phía người sử dụng lao động, giúp ngăn chặn những hành vi vi phạm từ trước khi chúng diễn ra và tạo ra một môi trường làm việc an toàn, công bằng cho tất cả nhân viên, bao gồm cả người giúp việc gia đình

 

3. Người giúp việc có được tự ý nghỉ việc khi bị quấy rối tình dục không?

Theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người giúp việc bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần phải báo trước cho chủ nhà. Quyền này được xác định rõ trong khoản 2 của Điều 35, đặc biệt là điều c), khi người giúp việc phải đối mặt với việc bị người sử dụng lao động quấy rối tình dục.

Cụ thể, Điều 35 Bộ luật Lao động quy định những trường hợp mà người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải thông báo trước. Trong đó, điểm c) của khoản 2 nêu rõ rằng người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng lao động ngay lập tức nếu bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Điều này thể hiện sự quan tâm và bảo vệ đặc biệt đối với những người lao động gặp phải tình trạng quấy rối tình dục, như làm giúp việc gia đình.

Quy định này phản ánh tinh thần chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các tình huống đặc biệt như quấy rối tình dục. Bằng cách cho phép họ chấm dứt hợp đồng mà không cần phải thông báo trước, luật lao động đặt ra một cơ chế linh hoạt giúp người lao động nhanh chóng thoát khỏi tình trạng không an toàn và bảo vệ tâm lý và sức khỏe của họ.

Với việc giữ chủ quan cho người lao động, quy định này thực sự là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và phẩm chất của người giúp việc gia đình. Nó không chỉ là một biện pháp pháp lý mà còn là một thông điệp rõ ràng về sự không chấp nhận hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động để đưa ra quyết định nhanh chóng và linh hoạt khi cần thiết

 

4. Nghĩa vụ của chủ nhà trong xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục

Theo quy định tại Điều 84 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người sử dụng lao động có nghĩa vụ quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, nhằm đảm bảo môi trường lao động an toàn, lành mạnh và tôn trọng đối với tất cả nhân viên. Nghĩa vụ này được thể hiện qua việc ban hành quy định cụ thể trong nội quy lao động hoặc bằng phụ lục kèm theo nội quy lao động, và bao gồm những điều sau đây:

Đầu tiên, người sử dụng lao động cần thiết lập một chính sách nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Chính sách này nên được thể hiện rõ trong nội quy lao động và phải được thông báo rõ ràng cho tất cả nhân viên. Nó cần mô tả chi tiết và cụ thể về những hành vi bị nghiêm cấm và phải phù hợp với tính chất và đặc điểm của công việc cũng như nơi làm việc.

Thứ hai, người sử dụng lao động cần xác định trách nhiệm và thủ tục xử lý nội bộ đối với hành vi quấy rối tình dục. Điều này bao gồm việc mô tả rõ ràng về trách nhiệm của cấp quản lý và người giám sát, thời hạn xử lý, trình tự khiếu nại, và các thủ tục liên quan khác. Việc này giúp tạo ra một quy trình minh bạch và công bằng để đối mặt với mọi tình huống liên quan đến quấy rối tình dục.

Thứ ba, người sử dụng lao động cần xác định hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với những người thực hiện hành vi quấy rối tình dục hoặc những người tố cáo sai sự thật. Việc này đặt ra những biện pháp cụ thể để trừng phạt những hành vi vi phạm, đồng thời ngăn chặn sự lạm dụng của thủ tục khiếu nại.

Cuối cùng, người sử dụng lao động cần xác định biện pháp bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và các biện pháp khắc phục hậu quả. Điều này là một phần quan trọng của quy định, nhằm đảm bảo rằng nạn nhân được bảo vệ và được đền bù đầy đủ cho mọi thiệt hại mà họ phải chịu.

Như vậy, người sử dụng lao động thông qua các quy định trên nâng cao tầm quan trọng của việc bảo vệ nhân viên khỏi hành vi quấy rối tình dục, tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh và tích cực. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của nhân viên mà còn thể hiện cam kết của tổ chức trong việc duy trì một nền lao động công bằng và an toàn

Bài viết liên quan: Quấy rối tình dục là gì? Xử lý hành vi quấy rối tình dục thế nào?

Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, quý khách hàng hãy liên hệ ngay đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp