1. Thông tin Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 trên Trang Báo cáo viên

Từ ngày 19/8 đến ngày 8/9/2024, Ban Tuyên giáo Trung ương đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức một cuộc thi trực tuyến mang tính giáo dục và xã hội quan trọng, nhằm tìm hiểu sâu hơn về Luật Đất đai năm 2024. Cuộc thi này diễn ra trên nền tảng Trang Thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên, một kênh thông tin chính thức và uy tín dành cho các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 không chỉ nhằm mục đích nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân mà còn tạo ra một diễn đàn rộng mở để thảo luận, trao đổi và hiểu sâu hơn về các quy định pháp lý mới liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai tại Việt Nam. Đây là một hoạt động quan trọng, thể hiện nỗ lực của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc đảm bảo rằng Luật Đất đai năm 2024 được triển khai hiệu quả, đồng thời thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trên cả nước.

Trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, cuộc thi này đặc biệt có ý nghĩa khi cung cấp cơ hội để người dân, cán bộ, công chức, viên chức, và đặc biệt là những người làm công tác quản lý đất đai, có thể cập nhật và hiểu rõ hơn về những thay đổi, điều chỉnh quan trọng trong luật. Từ đó, họ có thể áp dụng một cách chính xác và hiệu quả những quy định mới vào công việc và cuộc sống hàng ngày.

Ban Tổ chức cuộc thi đã xây dựng một loạt các câu hỏi với mức độ khó khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phù hợp với mọi đối tượng tham gia. Các câu hỏi bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau của Luật Đất đai 2024, từ những nguyên tắc cơ bản về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cho đến các quy định về giá đất, bồi thường khi thu hồi đất, và quản lý quỹ đất công. Đặc biệt, cuộc thi cũng sẽ giúp người tham gia nhận thức rõ hơn về vai trò của nhà nước trong việc điều chỉnh các quan hệ đất đai, một vấn đề có tính chất phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Ngoài ra, với việc tổ chức cuộc thi trên nền tảng trực tuyến, Ban Tổ chức cũng mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân từ mọi miền đất nước đều có thể tham gia. Hình thức thi trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo ra một môi trường học tập và thi đua linh hoạt, thuận tiện. Mọi người có thể truy cập vào cuộc thi bất cứ lúc nào, từ bất cứ đâu, miễn là có kết nối internet.

Sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cuộc thi này không chỉ góp phần vào việc phổ biến, tuyên truyền Luật Đất đai 2024 mà còn phản ánh mối quan tâm lớn của xã hội đối với vấn đề đất đai, một trong những lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp nhất trong quản lý nhà nước. Kết quả cuộc thi sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ nhận thức của người dân về Luật Đất đai, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung cần thiết trong công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024, diễn ra từ ngày 19/8 đến ngày 8/9/2024, là một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, thúc đẩy việc thực thi pháp luật một cách đúng đắn, và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

 

2. Câu hỏi Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 trên Trang Báo cáo viên

Phần 1. Trắc nghiệm 

Câu 1: Theo quy định của Điều 176 Luật Đất đai năm 2024, trường hợp cá nhân được giao nhiều loại đất trong các loại đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì tổng hạn mức giao đất không quá bao nhiêu ha?

a.Không quá 05 ha

b.Không quá 04 ha

c. Không quá 03 ha

d.Không quá 02 ha

Câu 2: Điều 47 Luật Đất đai năm 2024 quy định, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng đơn vị hành chính cấp nào cho cá nhân khác?

a.Cấp tỉnh

b.Cấp huyện

c.Cấp xã

d. Toàn quốc

Câu 3: Căn cứ quy định tại Điều 86 Luật Đất đai năm 2024, đơn vị, tổ chức nào sau đây không thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư?

a. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

b. Ủy ban nhân dân cấp huyện

c. Tổ chức phát triển quỹ đất

d. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Câu 4: Theo quy định của Điều 85 Luật Đất đai năm 2024, trước khi ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) biết chậm nhất là bao nhiêu ngày?

a. 180 ngày

b.150 ngày

c. 120 ngày

d. 90 ngày

Câu 5: Điền từ thích hợp vào chỗ trống.

Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nêu nhiệm vụ, giải pháp về hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất, trong đó nêu rõ: “Có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai.”

Câu 6: Điều 237 Luật Đất đai năm 2024 quy định, trình tự, thủ tục giải quyết quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật nào?

a. Thực hiện theo quy định của Bộ luật hình sự

b. Thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo

c. Thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại

d. Gồm các phương án được nêu

Câu 7: Căn cứ quy định của Điều 159 Luật Đất đai năm 2024, bảng giá đất được áp dụng cho trường hợp nào?

a. Tính thuế sử dụng đất

b. Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân

c. Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm

d. Gồm các phương án được nêu

Câu 8: Theo quy định của Điều 235 Luật Đất đai năm 2024, việc hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện trong thời hạn?

a. Không quá 60 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải

b. Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải

c. Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải

d. Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải, trường hợp vụ việc phức tạp thì thời gian có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày

Câu 9: Căn cứ quy định của Điều 34 Luật Đất đai năm 2024, tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm không được thực hiện quyền nào sau đây?

a. Thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất

b. Bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất

c. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong thời hạn thuê đất

d. Cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất

Câu 10: Theo quy định của Điều 132 Luật Đất đai năm 2024, việc đăng ký lần đầu đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất áp dụng cho trường hợp nào?

a. Thửa đất đang sử dụng mà chưa đăng ký

b. Thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê để sử dụng

c. Thửa đất được giao để quản lý mà chưa đăng ký

d. Gồm các phương án được nêu

Phần 2. Hãy nêu nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022

 

3. Đáp án Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 trên Trang Báo cáo viên

1. a

2. a

3. a

4. d

5. đầu cơ

6. c

7. d

8.b

9. c

10. d

Phần 2:

Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022 đã đề ra một loạt các nhiệm vụ và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam. Những nhiệm vụ này không chỉ tập trung vào việc thay đổi nhận thức mà còn liên quan đến việc cải thiện các cơ chế, chính sách, cũng như công tác quản lý và giám sát trong lĩnh vực đất đai, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Trước hết, nhiệm vụ đầu tiên và cũng là trọng tâm được nêu rõ trong Nghị quyết là việc thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về quản lý và sử dụng đất. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc nhận thức đúng đắn về vai trò và giá trị của đất đai là vô cùng quan trọng. Điều này giúp định hướng rõ ràng hơn cho các chính sách và hành động cụ thể, đảm bảo rằng việc quản lý và sử dụng đất đai không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn phù hợp với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thống nhất nhận thức cũng là cơ sở để tránh những hiểu lầm, xung đột lợi ích giữa các bên liên quan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi chính sách và pháp luật về đất đai.

Tiếp theo, Nghị quyết nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế và chính sách quản lý, sử dụng đất, đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành liên quan. Một trong những giải pháp chính là đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất không chỉ cần phản ánh chính xác hiện trạng sử dụng đất mà còn phải dự báo được các xu hướng phát triển trong tương lai, từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý và bền vững.

Ngoài ra, Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đây là những vấn đề phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, cũng như vai trò quản lý của nhà nước. Để đảm bảo công bằng và minh bạch, các quy định này cần được xây dựng trên cơ sở tham vấn ý kiến của các bên liên quan, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc pháp lý và đạo đức xã hội.

Một khía cạnh quan trọng khác là việc hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đây là một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi và khiếu kiện trong thực tiễn, do đó cần có các quy định rõ ràng, minh bạch và công bằng để bảo vệ quyền lợi của người dân bị thu hồi đất, đồng thời đảm bảo các dự án quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai hiệu quả.

Cơ chế xác định giá đất cũng cần được hoàn thiện để phản ánh đúng giá trị thực của đất đai trên thị trường, đồng thời đảm bảo lợi ích của nhà nước và người sử dụng đất. Chính sách tài chính về đất đai cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội, giúp quản lý nguồn tài nguyên đất đai một cách hiệu quả và bền vững.

Thị trường bất động sản, bao gồm thị trường quyền sử dụng đất, cũng được Nghị quyết đặc biệt quan tâm. Việc hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến thị trường này là cần thiết để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, và bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia thị trường. Điều này không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản mà còn đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế nói chung.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. Đất nông nghiệp không chỉ là tư liệu sản xuất mà còn là nguồn sống của hàng triệu nông dân Việt Nam. Do đó, việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Đối với việc quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục đích, Nghị quyết đặt ra yêu cầu xây dựng các quy định pháp luật cụ thể nhằm đảm bảo việc sử dụng đất đa mục đích được thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng lạm dụng và gây thất thoát nguồn tài nguyên quý giá này.

Bên cạnh các giải pháp về chính sách và quy hoạch, Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai. Cải cách hành chính giúp đơn giản hóa các thủ tục, giảm thiểu thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong quản lý đất đai, giúp tạo ra cơ sở dữ liệu đồng bộ, minh bạch và dễ dàng truy cập, từ đó hỗ trợ quá trình ra quyết định và quản lý hiệu quả hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm cũng được đề cao trong Nghị quyết, với mục tiêu tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng và tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Đây là những yếu tố quan trọng giúp xây dựng niềm tin của người dân vào sự quản lý của nhà nước, đồng thời góp phần duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội.

Cuối cùng, Nghị quyết kêu gọi tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quản lý và sử dụng đất. Sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân trong xã hội sẽ là động lực quan trọng giúp thực hiện thành công các nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Xem thêm: Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định, Thông tư hướng dẫn mới nhất

Quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 hoặc  lienhe@luatminhkhue.vn để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.