Nhưng vì công ty trưa trả sổ cho vợ chồng em nên em không thể làm được bảo hiểm thất nghiệp. Vậy số thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của vợ chồng em sẽ bị mất hay là như thế nào ạ? 

Mong Luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn Luật sư !

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm thất nghiệp, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Việc làm năm 2013;

Luật Lao động năm 2012;

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;

Nghị định 28/2015/NĐ-CP Hướng dẫn luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Luật sư trả lời:

Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về Hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hoog sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập....

Từ quy định trên, nếu quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng mà vợ chồng bạn chưa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm thì bạn sẽ không được giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, quy định về thời hạn 03 tháng không đặt ra vấn đề ngoại lệ cho những trường hợp nộp hồ sơ muộn không do lỗi của người lao động. Trong trường hợp này, nếu do lỗi của công ty, khiến quyền lợi của vợ chồng bạn bị ảnh hưởng bạn có thể khiếu nại lên Phòng lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện hành vi chậm trả sổ BHXH của công ty tới Tóa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở để đòi lại quyền lợi của mình.

Về thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp của vợ chồng bạn, thời gian này sẽ không bị mất đi mà được bảo lưu cho lần tham ký kết hợp đồng lao động với công ty mới. Cụ thể, Điều khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

... 6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định....

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp muộn thì có được hưởng trợ cấp không ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm thất nghiệp - Công ty luật Minh Khuê