Mục lục bài viết
1. 8 lĩnh vực được thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho thành phố Hồ Chí Minh
Nghị định 84/2024/NĐ-CP, được ban hành ngày 10/7/2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phân cấp quản lý nhà nước cho Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị định này quy định thí điểm phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (HĐND và UBND Thành phố Hồ Chí Minh) trong 8 lĩnh vực trọng yếu:
- Quản lý nhà nước về đầu tư: Thành phố Hồ Chí Minh được trao quyền tự chủ hơn trong việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, cấp phép đầu tư, quản lý sau đầu tư theo quy định của pháp luật.
- Quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước: Thành phố được tự chủ hơn trong việc thực hiện các chính sách thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn; quản lý tài sản công; quyết định các khoản hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
- Quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên và môi trường: Thành phố có thẩm quyền cao hơn trong việc lập, ban hành, điều chỉnh quy hoạch; cấp phép xây dựng; quản lý tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường.
- Quản lý nhà nước về giao thông vận tải: Thành phố được tự chủ hơn trong việc quản lý hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; tổ chức thực hiện các chính sách về an toàn giao thông.
- Quản lý nhà nước về y tế: Thành phố được trao quyền tự chủ trong việc quản lý các cơ sở y tế công lập, không công lập; triển khai các chính sách y tế quốc gia trên địa bàn; đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo: Thành phố có thẩm quyền cao hơn trong việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; tổ chức thi tuyển sinh; triển khai các chính sách giáo dục quốc gia.
- Quản lý nhà nước về lao động, giáo dục nghề nghiệp: Thành phố được tự chủ hơn trong việc quản lý thị trường lao động; tổ chức đào tạo nghề; giới thiệu việc làm.
- Quản lý nhà nước về nội vụ: Thành phố được trao quyền tự chủ trong việc tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tuyển dụng, bổ nhiệm, thi nâng bậc, miễn nhiệm công chức; quản lý cán bộ, công chức.
=> Việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước theo Nghị định 84/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ:
+ Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có điều kiện thuận lợi để chủ động giải quyết các vấn đề cụ thể của địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
+ Gỡ bỏ rào cản hành chính: Việc phân cấp sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
+ Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương: Thành phố có thể khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mình để phát triển kinh tế - xã hội.
Nghị định 84/2024/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong quá trình đổi mới, cải cách hành chính ở Việt Nam. Việc thực hiện hiệu quả nghị định này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
* Nghị định 84/2024/NĐ-CP đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phân cấp quản lý nhà nước về đầu tư cho Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố được trao quyền:
- Quyết định danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư:
+ UBND Thành phố có thẩm quyền quyết định danh mục ngành, nghề ưu đãiđầu tư mới phát sinh, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế số, phát triển bền vững của quốc gia và Thành phố.
+ Việc quyết định này cần dựa trên tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đảm bảo sự thống nhất và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.
- Ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư:
+ Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương và quy định chi tiết các hình thức hỗ trợ đầu tư theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ, UBND Thành phố có quyền ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư phù hợp với đặc thù của địa phương.
+ Chính sách hỗ trợ này có thể hướng đến các đối tượng như doanh nghiệp công nghệ cao, tổ chức khoa học và công nghệ, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực trọng điểm của Thành phố.
- Lưu ý: Việc thực hiện các quyền hạn trên của UBND Thành phố cần tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư và các văn bản hướng dẫn liên quan. đầu tư và chính sách hỗ trợ đầu tư để thu hút nhà đầu tư.
Nhìn chung, Nghị định 84/2024/NĐ-CP đã mở ra nhiều cơ hội mới cho Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Việc triển khai hiệu quả nghị định này sẽ góp phần biến Thành phố thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn, năng động và sáng tạo.
2. Tầm quan trọng của việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho Thành phố Hồ Chí Minh
Việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) theo Nghị định 84/2024/NĐ-CP được đánh giá là một bước tiến quan trọng với nhiều ý nghĩa:
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước:
+ TP.HCM có thể tự chủ, linh hoạt hơn trong việc giải quyết các vấn đề cụ thể của địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người dân.
+ Việc phân cấp sẽ giúp rút ngắn thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân trong việc giao dịch với chính quyền.
+ Góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, tăng cường tính minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình.
- Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương:
+ TP.HCM có thể khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương để phát triển.
+ Thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.
+ Góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
- Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo:
+ Việc phân cấp sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM thử nghiệm các mô hình quản lý mới, sáng tạo, hiệu quả hơn.
+ Góp phần thúc đẩy đổi mới trong hoạt động của chính quyền, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
+ Mở ra cơ hội cho người dân tham gia vào quản lý nhà nước, phát huy ý thức trách nhiệm của cộng đồng.
- Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật:
+ Việc thí điểm sẽ giúp đánh giá hiệu quả của các quy định pháp luật hiện hành, từ đó đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
+ Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về phân cấp quản lý nhà nước, tạo khung pháp lý vững chắc cho việc thực hiện phân cấp, phân quyền trong tương lai.
- Thể hiện niềm tin của Chính phủ đối với TP.HCM:
+ Việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho TP.HCM thể hiện sự tin tưởng của Chính phủ vào năng lực của chính quyền địa phương trong việc quản lý nhà nước hiệu quả.
+ Đây là động lực để TP.HCM tiếp tục đổi mới, sáng tạo và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Nhìn chung, việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho TP.HCM là một sự kiện quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho TP.HCM và cho cả đất nước. Việc thực hiện hiệu quả thí điểm này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.
3. Giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hiệu quả việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước
Việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) theo Nghị định 84/2024/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng, mang lại nhiều lợi ích tiềm năng. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả thí điểm này, cần có những giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ TP.HCM:
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật:
+ Bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến phân cấp quản lý nhà nước để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn tại TP.HCM.
+ Cụ thể hóa các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước.
+ Ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về thủ tục thực hiện phân cấp quản lý nhà nước, đảm bảo sự minh bạch, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ:
+ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp về kiến thức, kỹ năng liên quan đến phân cấp quản lý nhà nước.
+ Tăng cường năng lực nghiên cứu, đánh giá tác động của việc phân cấp quản lý nhà nước.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước trong điều kiện phân cấp.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền:
+ Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phân cấp quản lý nhà nước.
+ Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về lợi ích, mục tiêu và nhiệm vụ của việc phân cấp quản lý nhà nước.
+ Tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước.
- Phân bổ nguồn lực tài chính:
+ Cân đối ngân sách nhà nước để đảm bảo nguồn lực tài chính cho TP.HCM thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp.
+ Áp dụng các cơ chế quản lý tài chính phù hợp với đặc thù của TP.HCM.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng nguồn lực tài chính được phân cấp.
- Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin:
+ Áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước để nâng cao hiệu quả, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp.
+ Phát triển các hệ thống thông tin kết nối giữa các cấp chính quyền để tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, dữ liệu.
+ Đào tạo cán bộ về sử dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước.
- Thúc đẩy hợp tác liên ngành, liên cấp:
+ Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nhà nước tại trung ương và TP.HCM trong việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước.
+ Phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện phân cấp quản lý nhà nước.
+ Chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước.
- Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh:
+ Định kỳ đánh giá hiệu quả việc thực hiện thí điểm phân cấp quản lý nhà nước tại TP.HCM.
+ Dựa trên kết quả đánh giá, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ TP.HCM thực hiện hiệu quả việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước.
Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ TP.HCM thực hiện hiệu quả việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước cần sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức và người dân. Với sự nỗ lực của các bên, tin tưởng rằng TP.HCM sẽ thực hiện thành công thí điểm phân cấp quản lý nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp ngân sách. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.