1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học

 

1.1. Đối với giáo viên dự bị đại học hạng III - Mã số: V.07.07.19

Giáo viên đảm nhận nhiều trách nhiệm quan trọng trong quá trình giáo dục, bao gồm việc tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cho tổ bộ môn, đóng góp vào việc xây dựng tài liệu và học liệu để triển khai chương trình giáo dục dự bị đại học. Ngoài ra, họ có trách nhiệm dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch được duyệt, cũng như đổi mới phương pháp dạy học để phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh, cũng như hình thành năng lực tự học.

Các giáo viên thực hiện các hoạt động kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo quy định. Họ cũng tham gia quản lý học sinh nội trú, công tác tuyển sinh, và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Sự tham gia vào việc vận dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế dạy học và giáo dục là một phần quan trọng của nhiệm vụ của họ.

Ngoài ra, giáo viên tham gia tư vấn tâm lý và hướng nghiệp cho học sinh, cũng như tổ chức các hoạt động gìn giữ và phát triển di sản văn hóa dân tộc, hội thi và cuộc thi trong nhà trường. Họ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác được phân công bởi hiệu trưởng.

Đối với tiêu chuẩn đào tạo và bồi dưỡng, giáo viên cần có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp, kèm theo chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông. Điều này cũng áp dụng cho chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hoặc giáo viên trung học phổ thông.

Về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, giáo viên cần nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và các quy định về giáo dục. Họ cũng cần có khả năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học và kiểm tra kết quả học tập. Khả năng tư vấn tâm lý và hướng nghiệp, cũng như khả năng xây dựng mối quan hệ hợp tác, cũng là yếu tố quan trọng trong tiêu chuẩn đánh giá của giáo viên.

 

1.2. Đối với giáo viên dự bị đại học hạng II - Mã số: V.07.07.18

Ngoài các nhiệm vụ của giáo viên dự bị đại học hạng III, giáo viên dự bị đại học hạng II còn có trách nhiệm thực hiện một loạt các công việc bổ sung. Đầu tiên, họ tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và đánh giá, thẩm định tài liệu, học liệu để triển khai chương trình giáo dục dự bị đại học. Đồng thời, giáo viên này chịu trách nhiệm tham gia vào công tác kiểm tra chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên dự bị đại học trong trường dự bị đại học.

Giáo viên dự bị đại học hạng II đảm nhận vai trò chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề tại tổ bộ môn. Họ cũng đứng đầu trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và tham gia vào quá trình đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp trong việc nghiên cứu khoa học cấp trường. Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc tư vấn tâm lý và hướng nghiệp cho học sinh dự bị đại học cũng là một trách nhiệm quan trọng của họ. Đồng thời, họ chủ động đề xuất các hoạt động giữ gìn và phát triển di sản văn hóa dân tộc trong nhà trường, cũng như tham gia vào đánh giá, hướng dẫn học sinh hoặc giáo viên trong các cuộc thi hoặc hội thi trường dự bị đại học.

Đối với tiêu chuẩn đào tạo và bồi dưỡng, giáo viên dự bị đại học hạng II cần có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp, kèm theo chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông. Cũng như chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hoặc giáo viên trung học phổ thông.

Về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, giáo viên dự bị đại học hạng II cần nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và các quy định về giáo dục dự bị đại học. Họ phải có khả năng đề xuất và điều chỉnh linh hoạt kế hoạch giáo dục, thiết kế và xây dựng bài học, cũng như áp dụng sáng tạo, hiệu quả các phương pháp dạy học. Ngoài ra, họ cần có khả năng tư vấn tâm lý và hướng nghiệp phù hợp, chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác, và duy trì sự cập nhật với yêu cầu mới về chuyên môn và nghiệp vụ. Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc nhận bằng khen cấp bộ, ban, ngành trở lên là một tiêu chí quan trọng cho việc đánh giá giáo viên dự bị đại học hạng II. Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng cũng yêu cầu có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III hoặc tương đương từ 9 năm trở lên (không tính thời gian tập sự) tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ.

 

1.3. Đối với giáo viên dự bị đại học hạng I - Mã số V.07.07.17

Ngoài các nhiệm vụ của giáo viên dự bị đại học hạng II, giáo viên dự bị đại học hạng I đảm nhận một loạt các trách nhiệm cao cấp. Đầu tiên, họ chủ trì biên soạn hoặc thẩm định kế hoạch giáo dục, tài liệu, học liệu của nhà trường để triển khai chương trình giáo dục dự bị đại học. Ngoài ra, giáo viên này chủ trì công tác kiểm tra chuyên môn và nghiệp vụ của giáo viên trong trường dự bị đại học.

Đồng thời, giáo viên dự bị đại học hạng I đứng đầu trong việc xây dựng nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề của nhà trường. Họ làm báo cáo viên cho các lớp hoặc khóa bồi dưỡng giáo viên dự bị đại học và chủ trì tổ chức các hoạt động giữ gìn và phát triển di sản văn hóa dân tộc trong nhà trường. Tham gia vào đánh giá kết quả bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên dự bị đại học cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà họ phải thực hiện.

Đối với tiêu chuẩn đào tạo và bồi dưỡng, giáo viên dự bị đại học hạng I cần có bằng thạc sĩ trở lên trong các ngành lý luận và phương pháp dạy học, lý luận và phương pháp dạy học bộ môn đối với giáo viên trung học phổ thông. Hoặc có bằng thạc sĩ trở lên trong ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc ngành quản lý giáo dục. Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hoặc giáo viên trung học phổ thông là cũng là yêu cầu cần có.

Về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, giáo viên dự bị đại học hạng I cần tích cực và chủ động trong việc thực hiện và tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và các quy định về giáo dục dự bị đại học. Họ cần có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dự bị đại học, sử dụng sáng tạo và phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục. Đồng thời, họ cần có khả năng hướng dẫn và hỗ trợ đồng nghiệp cập nhật và áp dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp dạy học và kiểm tra kết quả học tập. Năng lực trong việc tư vấn tâm lý và hướng nghiệp cũng là yếu tố quan trọng, cùng với khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, cá nhân liên quan để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh dự bị đại học.

Giáo viên dự bị đại học hạng I cũng cần được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành trở lên hoặc nhận được bằng khen cấp bộ, ban, ngành ít nhất 2 lần do thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ giáo dục dự bị đại học. Đối với viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng I (mã số V.07.07.17), họ phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng II (mã số V.07.07.18) hoặc tương đương ít nhất 6 năm tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

 

2. Nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên dự bị đại học

Ngày 28/11/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT, chấp nhận quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, cũng như quy trình bổ nhiệm, và xếp lương cho giáo viên tại trường dự bị đại học. Theo thông tư này, nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên dự bị đại học được chi tiết tại Điều 7 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Quy trình bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp của giáo viên dự bị đại học phải dựa trên vị trí công việc mà họ đang giữ và phải đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp được quy định trong Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT.

- Trong quá trình chuyển từ chức danh nghề nghiệp viên chức hiện tại sang chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học tương ứng, không được kết hợp với việc tăng lương hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

- Đối với giáo viên dự bị đại học mới được tuyển dụng, không được dựa vào trình độ đào tạo để bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn so với hạng chức danh nghề nghiệp đã trúng tuyển.

 

3. Các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học

Hiện nay, quy định về các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học được chi tiết tại Điều 8 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Những viên chức đã trước đây được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học theo quy định của Thông tư 06/2017/TT-BNV, Thông tư 30/2017/TT-BGDĐT và Thông tư 07/2018/TT-BNV, bây giờ sẽ được xếp hạng chức danh nghề nghiệp tương đương theo quy định tại Điều 2 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT.

- Các quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học theo các Thông tư số Thông tư 06/2017/TT-BNV, Thông tư 30/2017/TT-BGDĐT và Thông tư 07/2018/TT-BNV vẫn tiếp tục có hiệu lực và không cần phải ban hành quyết định thay thế.

 

4. Cách xếp lương giáo viên dự bị đại học

Cách xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hiện nay đều được quy định một cách cụ thể tại Điều 9 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT, theo những hướng dẫn chi tiết như sau:

- Các viên chức được bổ nhiệm vào các chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học, như quy định tại Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT, sẽ áp dụng bảng lương tương ứng theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, với các chi tiết như sau:

  + Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III (mã số V.07.07.19) sẽ áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, nằm trong khoảng từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

  + Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng II (mã số V.07.07.18) sẽ áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 (nhóm A2.2), trong khoảng từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

  + Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng I (mã số V.07.07.17) sẽ áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 (nhóm A2.1), với khoảng hệ số lương từ 4,40 đến 6,78.

- Quá trình xếp lương khi bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp sẽ tuân theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2007/TT-BNV và theo quy định hiện hành của pháp luật. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới, việc xếp lương theo quy định của Chính phủ.

Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 15/01/2024 và thay thế cho Thông tư 30/2017/TT-BGDĐT.

Bài viết liên quan: Cách xếp hạng, chuyển xếp lương giáo viên công lập theo thông tư 08/2023/BGDĐT

Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!