Mục lục bài viết
1. Quy định về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 2 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học như sau:
Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học bao gồm:
1. Giáo viên dự bị đại học hạng III - Mã số: V.07.07.19.
2. Giáo viên dự bị đại học hạng II - Mã số: V.07.07.18.
3. Giáo viên dự bị đại học hạng I - Mã số: V.07.07.17.
2. Cách xếp lương giáo viên dự bị đại học áp dụng từ ngày 15/01/2024
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 22/2023/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về cách xếp lương
Viên chức được bổ nhiệm vào các chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học quy định tại Thông tư này được áp dụng bảng lương tương ứng ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể như sau:
Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng III (mã số V.07.07.19):
+ Hệ số lương áp dụng là của viên chức loại A1.
+ Từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.
Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng II (mã số V.07.07.18):
+ Hệ số lương áp dụng là của viên chức loại A2 (nhóm A2.2).
+ Từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.
Chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học hạng I (mã số V.07.07.17):
+ Hệ số lương áp dụng là của viên chức loại A2 (nhóm A2.1).
+ Từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.
Việc xếp lương khi bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2007/TT-BNV và theo quy định của pháp luật hiện hành. Khi có chính sách tiền lương mới, việc xếp lương theo quy định của Chính phủ.
+ Việc xếp lương khi nâng ngạch, chuyển ngạch, chuyển loại: Xếp lương dựa trên nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm, kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, và các yếu tố khác quan trọng liên quan đến công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Có thể xếp lương cao hơn so với hệ số lương cơ bản của ngạch, chức danh nghề nghiệp mới nâng lên, nhưng không vượt quá hệ số lương cơ bản tương ứng với hạng và bậc của ngạch đó.
+ Chính sách tiền lương mới: Khi thực hiện chính sách tiền lương mới, việc xếp lương sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Các biện pháp cụ thể về xếp lương, cơ sở tính lương, và các quy định khác liên quan đến chính sách tiền lương mới sẽ được hướng dẫn thông qua các quy định của Chính phủ.
3. Những quy định về tiêu chuẩn chung về đạo đức nghiệp của giáo viên dự bị đại học
Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên dự bị đại học mà bạn nêu ra là một bộ quy định cơ bản và quan trọng để đảm bảo người giảng dạy có ứng xử và hành vi nghề nghiệp đúng đắn. Dưới đây là giải thích chi tiết về mỗi tiêu chuẩn:
Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan có thẩm quyền về giáo dục dự bị đại học: Giáo viên dự bị đại học cần tuân thủ và thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn của Đảng, pháp luật, và các cơ quan quản lý giáo dục. Điều này bao gồm cả việc thực hiện các chính sách và đường lối chính trị trong lĩnh vực giáo dục.
Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh: Giáo viên cần không ngừng nâng cao ý thức về đạo đức nghề nghiệp, giữ gìn phẩm chất, danh dự, và uy tín cá nhân. Họ phải là gương mẫu tích cực cho học sinh với tinh thần trách nhiệm cao.
+ Trau dồi đạo đức: Việc không ngừng trau dồi đạo đức là một quá trình liên tục. Giáo viên cần liên tục tự đặt ra những câu hỏi về đạo đức nghề nghiệp của mình, đồng thời cần cập nhật kiến thức về các nguyên tắc và quy định đạo đức trong lĩnh vực giáo dục.
+ Tinh thần trách nhiệm: Tinh thần trách nhiệm của giáo viên không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy mà còn bao gồm việc giữ gìn và phát triển môi trường học tập tích cực. Họ cần chịu trách nhiệm với học sinh, đồng nghiệp, và cộng đồng.
+ Giữ gìn phẩm chất, danh dự, và uy tín cá nhân: Điều này liên quan đến việc giữ vững đức tính, phẩm chất đạo đức, và danh dự cá nhân trong mọi hoạt động của giáo viên. Uy tín cá nhân là yếu tố quan trọng quyết định mức độ tác động tích cực của giáo viên đối với học sinh và cộng đồng.
+ Gương mẫu trước học sinh: Một giáo viên tích cực truyền đạt đạo đức không chỉ qua lời nói mà còn qua hành động. Họ là gương mẫu cho học sinh, đưa ra một hình mẫu mà học sinh có thể học hỏi và noi theo.
+ Tinh thần trách nhiệm cao: Tinh thần trách nhiệm cao là một tiêu chí quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên đảm bảo rằng họ luôn thực hiện công việc mình một cách chín chắn, đúng đắn, và với tinh thần trách nhiệm lớn. Những nguyên tắc này không chỉ là quy tắc nghề nghiệp mà còn là cơ sở để xây dựng một môi trường học tập tích cực và lành mạnh cho học sinh. Thái độ và hành động của giáo viên ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp: Giáo viên cần thể hiện lòng thương yêu và tôn trọng đối với học sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ. Đồng thời, họ cũng cần duy trì môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ đồng nghiệp. Thông điệp về việc thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ, cũng như đoàn kết và giúp đỡ đồng nghiệp, là quan trọng để xây dựng một môi trường giáo dục tích cực và hỗ trợ.
+ Thương yêu và tôn trọng học sinh: Giáo viên cần thể hiện lòng thương yêu và tôn trọng đối với học sinh, xem xét và đánh giá mọi học sinh dựa trên cá nhân hóa, không phân biệt đối xử dựa trên giới tính, gia đình, tôn giáo hay bất kỳ yếu tố nào khác.
+ Đối xử công bằng: Đối xử công bằng đồng nghĩa với việc không có sự phân biệt đối xử không công bằng giữa học sinh. Mọi học sinh đều có quyền được đối xử công bằng và có cơ hội như nhau để phát triển.
+ Bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh: Giáo viên phải là người bảo vệ quyền lợi và lợi ích của học sinh. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng mọi học sinh đều có quyền được giáo dục và phát triển toàn diện một cách công bằng.
+ Duy trì môi trường làm việc tích cực: Một môi trường làm việc tích cực sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của học sinh và sự nghiệp của giáo viên. Sự đoàn kết và hỗ trợ giữa đồng nghiệp cũng là yếu tố quan trọng để tạo ra một cộng đồng học thuật mạnh mẽ.
+ Đoàn kết và giúp đỡ đồng nghiệp: Đoàn kết giữa giáo viên không chỉ giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn tạo điều kiện cho việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Hỗ trợ đồng nghiệp là một phần quan trọng của sự thành công cá nhân và chung của toàn bộ cộng đồng giáo viên. Những nguyên tắc này không chỉ là quy tắc nghề nghiệp mà còn là cơ sở để xây dựng một cộng đồng giáo dục mạnh mẽ, nơi mọi học sinh và giáo viên đều có cơ hội phát triển và thành công.
Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo: Giáo viên cần tuân thủ mọi nghĩa vụ và trách nhiệm được đặt ra cho họ, cả trong lĩnh vực giáo dục và trong hệ thống quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này đảm bảo tính chất đạo đức và chất lượng của công việc giáo dục.
Những tiêu chuẩn này không chỉ đặt ra các nguyên tắc cơ bản cho giáo viên dự bị đại học mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục tích cực và phát triển bền vững trong cộng đồng học thuật.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tổng đài 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Cách tính thời gian nghỉ hè của giáo viên theo quy định mới 2023?