Mục lục bài viết
- 1. Hiểu như nào về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam ?
- 2. Những quy định nào mà tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ ?
- 3. Quy định về chế tài khi kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam mà nội dung xuyên tạc lịch sử ?
1. Hiểu như nào về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam ?
Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế và sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin. Điều này không chỉ tạo ra những cơ hội mới cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài mà còn đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam. Tuy nhiên, để quản lý và kiểm soát hoạt động này một cách hiệu quả, chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể, trong đó có Nghị định 70/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 181/2013/NĐ-CP về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Theo quy định của Nghị định 70/2021/NĐ-CP, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng các trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, nhưng lại hướng đến người sử dụng tại Việt Nam và có phát sinh doanh thu tại đất nước này. Điều này ám chỉ rằng, dù không có mặt vật lý tại Việt Nam, nhưng các tổ chức, cá nhân nước ngoài vẫn có thể tiếp cận thị trường quảng cáo của Việt Nam thông qua các nền tảng trực tuyến.
Việc ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP đã phần nào điều chỉnh và kiểm soát hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, từ đó đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh, cũng như bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng địa phương. Quy định này không chỉ giúp chính phủ thu thập được nguồn thuế từ các hoạt động kinh doanh này mà còn giúp tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị định này cũng đặt ra nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là làm sao để kiểm soát được hoạt động quảng cáo trực tuyến từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài khi họ không có sự hiện diện vật lý tại Việt Nam. Đây là vấn đề đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà cung cấp dịch vụ internet, cũng như việc tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để có thể theo dõi và kiểm soát các hoạt động trực tuyến một cách hiệu quả.
Ngoài ra, cần có các biện pháp pháp lý và kỹ thuật mạnh mẽ để xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động quảng cáo xuyên biên giới, từ việc thu thập thông tin, đến việc xác định và trừng phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo trong quản lý và thực thi pháp luật, đồng thời cũng cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia để đối phó với các vấn đề quảng cáo xuyên biên giới một cách hiệu quả nhất.
Tóm lại, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế số và phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động này diễn ra trong bối cảnh pháp luật và minh bạch, chính phủ cần tiếp tục cập nhật và hoàn thiện các quy định liên quan, đồng thời tăng cường công tác giám sát và thực thi pháp luật để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và sự công bằng trong hoạt động kinh doanh.
2. Những quy định nào mà tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ ?
Nghị định 70/2021/NĐ-CP đã điều chỉnh và bổ sung một số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát hơn trong lĩnh vực này. Theo quy định của nghị định này, các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ một số quy định nhất định.
Trước hết, theo khoản 4 Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP được sửa đổi, các tổ chức, cá nhân nước ngoài phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Luật Quảng cáo 2012 và các quy định liên quan. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh quảng cáo.
Một quy định quan trọng khác là việc thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân nước ngoài phải cung cấp thông tin về tên tổ chức, địa chỉ trụ sở chính, địa điểm đặt hệ thống máy chủ, và thông tin liên hệ. Thời gian thông báo là 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh, và cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm phản hồi trong vòng 07 ngày làm việc.
Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cần tuân thủ quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật, bao gồm các quy định tại Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ. Hành vi này nhằm đảm bảo tính pháp lý và an toàn cho người dùng internet, đồng thời tránh được các vấn đề pháp lý phức tạp.
Thêm vào đó, theo quy định của Nghị định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng phải thực hiện việc ngăn chặn và gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Điều này nhấn mạnh vào trách nhiệm của họ trong việc duy trì môi trường trực tuyến an toàn và hợp pháp.
Tổng quan, việc ban hành Nghị định 70/2021/NĐ-CP đã đặt ra một số quy định cụ thể nhằm kiểm soát và quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Điều này là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và an toàn trong hoạt động quảng cáo, đồng thời bảo vệ lợi ích của người dùng và sự công bằng trong cạnh tranh thị trường.
3. Quy định về chế tài khi kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam mà nội dung xuyên tạc lịch sử ?
Nghị định 38/2021/NĐ-CP, cùng với sự bổ sung từ Điểm b khoản 13 Điều 4 của Nghị định 129/2021/NĐ-CP, đã đặt ra các quy định cụ thể và hình phạt cho những vi phạm liên quan đến quảng cáo trên các báo điện tử và trang thông tin điện tử. Những hành vi vi phạm này không chỉ vi phạm pháp luật về quảng cáo mà còn liên quan đến an ninh mạng và xã hội.
Một trong những quy định quan trọng là việc áp dụng biện pháp phạt tiền cho những hành vi vi phạm. Theo đó, hành vi đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 của Luật An ninh mạng và Điều 28 của Luật Sở hữu trí tuệ sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Điều này nhấn mạnh vào trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ các quy định về quảng cáo và đảm bảo tính pháp lý của hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành vi vi phạm, quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng còn liệt kê một loạt các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng. Các hành vi này bao gồm sử dụng không gian mạng để thực hiện các hoạt động gây rối trật tự công cộng, phá hoại đoàn kết xã hội, hay thậm chí là xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng. Điều này nhấn mạnh vào việc bảo vệ tinh thần và giữ gìn văn hóa xã hội, đồng thời ngăn chặn những hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.
Đồng thời, việc cung cấp thông tin sai sự thật trên không gian mạng cũng được coi là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. Thông tin không chính xác không chỉ gây ra hoang mang, bất an trong cộng đồng mà còn có thể gây ra thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội. Do đó, việc xử lý và ngăn chặn những hành vi này là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh mạng và xã hội.
Ngoài ra, các hành vi khuyến khích hoặc thúc đẩy các hành vi phạm tội cũng được xem xét và xử lý nghiêm. Việc xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân mà còn có thể ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Do đó, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi này là một phần quan trọng trong việc duy trì trật tự an toàn xã hội.
Mức phạt trên là mức phạt dành cho cá nhân, nhưng cũng cần lưu ý rằng mức phạt đối với tổ chức sẽ cao hơn nhiều so với mức phạt áp dụng cho cá nhân, theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Điều này nhấn mạnh vào trách nhiệm và tầm ảnh hưởng của các tổ chức trong việc tuân thủ quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử, cũng như đảm bảo tính chính trị và xã hội của các thông điệp được truyền tải.
Với mức phạt cao hơn đối với tổ chức, chính sách này hướng đến việc tạo ra một cơ chế khắc phục hiệu quả hơn đối với các vi phạm từ phía doanh nghiệp. Việc áp dụng mức phạt nặng hơn cũng đồng nghĩa với việc đặt ra những rào cản nghiêm ngặt hơn, từ đó giúp đảm bảo rằng các tổ chức sẽ nghiêm túc hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật và đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh.
Tóm lại, việc quản lý và kiểm soát hoạt động quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử không chỉ là vấn đề về kinh doanh mà còn là vấn đề về an ninh mạng và xã hội. Các biện pháp xử lý và hình phạt cần được áp dụng một cách nghiêm ngặt để đảm bảo tính công bằng và an toàn cho cộng đồng trực tuyến và cả xã hội nói chung.
Xem thêm: Quảng cáo thương mại là gì ? Ví dụ về quảng cáo thương mại
Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn