Mục lục bài viết
1. Thông tin liên hệ Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên
Trung tâm Bảo trợ tỉnh Điện Biên được thành lập vào ngày 4 tháng 12 năm 1990. Đến năm 2010, Trung tâm đã trải qua 20 năm đầu tư và phát triển. Ban đầu, cơ sở của Trung tâm được đặt tại Khối I, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, với quy mô có thể tiếp nhận và chăm sóc từ 20 đến 25 đối tượng, bao gồm người già cô đơn không nơi nương tựa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tháng 7 năm 2006, Trung tâm chuyển sang cơ sở mới tại tổ 15, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nâng khả năng nuôi dưỡng lên trên 50 đối tượng.
Từ đó đến nay, Trung tâm liên tục nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, UBND tỉnh cùng các nhà tài trợ, nâng khả năng tiếp nhận lên 80 đối tượng. Trung tâm là ngôi nhà chung cho các em đến từ nhiều vùng trong tỉnh, thuộc nhiều dân tộc như Lào, Thái, Hmông, Khơ Mú, Tày, và thuộc nhiều lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã nuôi dưỡng trên 150 lượt đối tượng, trong đó có 11 người già cô đơn và trên 140 trẻ mồ côi. Hiện tại, Trung tâm đang chăm sóc hơn 80 trẻ mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Trung tâm thực hiện chức năng tiếp nhận, nuôi dưỡng và quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội là trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đã trở thành "Ngôi nhà chung ấm áp" cho các em. Tại đây, các em không chỉ được chăm sóc về vật chất và tinh thần mà còn được đi học, giáo dục hướng nghiệp, và dạy nghề để có cuộc sống ổn định trong tương lai.
Hiện nay, Trung tâm quản lý và chăm sóc 79 đối tượng là trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có 12 em trên 18 tuổi đang theo học các trường chuyên nghiệp và học nghề, 67 em dưới 18 tuổi đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. Để giúp các em phát triển toàn diện và vượt qua mặc cảm về số phận và hoàn cảnh, Trung tâm luôn chăm sóc đầy đủ về cả vật chất và tinh thần, giúp các em tìm lại niềm vui và hạnh phúc.
Thông tin liên hệ: Địa chỉ: Nguyễn Hữu Thọ, Thanh Bình, Thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên. Điện thoại: 02156290688
2. Chức năng chính của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 103/2017/NĐ-CP thì chức năng chính của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên bao gồm:
- Cung cấp các dịch vụ khẩn cấp bao gồm: Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; Đánh giá nhu cầu, sàng lọc và phân loại đối tượng. Chuyển gửi đối tượng tới cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc tổ chức phù hợp khi cần thiết; Bảo đảm an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp như nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại.
- Tham vấn và trị liệu: Thực hiện tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng. Những hoạt động này giúp Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên đáp ứng và hỗ trợ các đối tượng bảo trợ một cách toàn diện, từ khâu chăm sóc tâm lý đến phục hồi thể chất, nhằm mang lại sự ổn định và hòa nhập trở lại cộng đồng.
- Tư vấn và trợ giúp đối tượng: Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp để bảo vệ và trợ giúp đối tượng; tìm kiếm và sắp xếp các hình thức chăm sóc.
- Xây dựng và giám sát kế hoạch: Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng; giám sát, rà soát và điều chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp. Quá trình xây dựng và giám sát kế hoạch là một quá trình không ngừng nghỉ và cần sự chuyên nghiệp, cẩn trọng để đảm bảo rằng các đối tượng bảo trợ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể và có thể hòa nhập trở lại cộng đồng một cách thành công.
- Chăm sóc và nuôi dưỡng: Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sinh sống tại gia đình, cộng đồng.
- Phục hồi chức năng và hoạt động văn hóa: Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao và lao động sản xuất theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp, giúp đối tượng phát triển thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
- Dịch vụ giáo dục xã hội và nâng cao năng lực: Cung cấp dịch vụ giáo dục xã hội, đào tạo kỹ năng sống và kỹ năng làm cha mẹ; Hợp tác với các cơ sở đào tạo để tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội; Tổ chức khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức và kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.
- Phát triển cộng đồng: Liên hệ với người dân, chính quyền các cấp để xác định vấn đề của cộng đồng và xây dựng chương trình trợ giúp. Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền. Xây dựng mạng lưới nhân viên và tình nguyện viên công tác xã hội.
- Tái hòa nhập cộng đồng: Phối hợp với chính quyền địa phương để đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở trở về với gia đình, hỗ trợ và tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống. Các hoạt động này nhằm mục đích giúp đối tượng quay trở lại cuộc sống gia đình và cộng đồng một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng họ có đủ hỗ trợ để có thể tự lập và phát triển tích cực trong tương lai.
3. Một số lưu ý khi liên hệ với Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên
Một số lưu ý khi liên hệ với Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Điện Biên:
- Cung cấp đầy đủ thông tin: Khi liên hệ, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của bản thân và đối tượng bảo trợ xã hội (nếu có) để Trung tâm có thể hỗ trợ kịp thời và chính xác.
- Thời gian làm việc: Trung tâm làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Vui lòng liên hệ trong khung giờ này để được hỗ trợ tốt nhất.
- Liên hệ qua đường dây nóng: Ngoài việc liên hệ trực tiếp với Trung tâm, bạn cũng có thể liên hệ với đường dây nóng bảo vệ trẻ em 111 để được hỗ trợ và tư vấn.
- Chuẩn bị thông tin và giấy tờ cần thiết: Khi đến Trung tâm, mang theo các giấy tờ cần thiết như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hồ sơ liên quan đến đối tượng cần trợ giúp (nếu có), và các tài liệu y tế khác liên quan.
- Gọi điện trước khi đến: Nên gọi điện trước để xác nhận các thông tin về dịch vụ, người phụ trách và lịch hẹn nhằm tránh mất thời gian chờ đợi và đảm bảo được phục vụ nhanh chóng.
- Tuân thủ quy định của Trung tâm: Tuân thủ các quy định về giờ giấc, trật tự và các hướng dẫn của nhân viên Trung tâm để đảm bảo an toàn và trật tự.
- Lịch sự và tôn trọng: Giữ thái độ lịch sự, tôn trọng khi giao tiếp với nhân viên Trung tâm và các đối tượng khác đang nhận trợ giúp tại đây.
- Ghi nhận thông tin quan trọng: Ghi chú lại những thông tin quan trọng mà nhân viên Trung tâm cung cấp, bao gồm các bước tiếp theo, lịch hẹn và các yêu cầu bổ sung (nếu có).
- Theo dõi và cập nhật thông tin: Sau khi liên hệ, hãy thường xuyên cập nhật tình hình và theo dõi các hướng dẫn, thông báo từ Trung tâm để đảm bảo mọi thủ tục và trợ giúp diễn ra suôn sẻ.
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Thủ tục làm chế độ bảo trợ xã hội theo quy định mới nhất. Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!