1. Thành viên trong liên danh dự thầu có thể bảo đảm dự thầu riêng?

Trong quá trình tham gia đấu thầu, việc xác định trách nhiệm và bảo đảm dự thầu là một phần quan trọng đối với các thành viên của liên danh thầu. Được quy định cụ thể tại khoản 7 Điều 14 của Luật Đấu thầu năm 2023. Theo quy định này, trong trường hợp liên danh tham dự thầu, mỗi thành viên trong liên danh có quyền lựa chọn giải quyết vấn đề bảo đảm dự thầu một cách riêng lẻ hoặc thông qua thỏa thuận để một thành viên đại diện chịu trách nhiệm thực hiện bảo đảm dự thầu cho toàn bộ liên danh.

Việc từng thành viên trong liên danh quyết định thực hiện bảo đảm dự thầu riêng lẻ là một quyền lợi được pháp luật giao cho họ. Có thể phản ánh sự tự chủ và độc lập trong quyết định tài chính và trách nhiệm của từng thành viên. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình đấu thầu, luật định rằng tổng giá trị của bảo đảm dự thầu không thể thấp hơn giá trị yêu cầu được quy định trong hồ sơ mời thầu.

Quy định này cũng mang lại sự linh hoạt cho các liên danh thầu trong việc phối hợp và phân chia trách nhiệm giữa các thành viên. Thay vì phải mỗi thành viên đều thực hiện bảo đảm dự thầu cho riêng mình, họ có thể thỏa thuận để một thành viên đại diện thực hiện nhiệm vụ này cho toàn bộ liên danh. Giúp tối ưu hóa quá trình quản lý và giảm bớt phức tạp trong việc thực hiện các bước chuẩn bị cho đấu thầu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các thành viên trong liên danh phải thực hiện bảo đảm dự thầu một cách có trách nhiệm và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Bảo đảm dự thầu không chỉ là một yêu cầu về tài chính mà còn là một cam kết về khả năng thực hiện dự án một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Giúp đảm bảo rằng chỉ có những nhà thầu có khả năng và ý thức trách nhiệm cao mới được chọn lựa và tham gia vào quá trình thực hiện các dự án công trình quan trọng cho xã hội.

 

2. Nhà thầu gian lận sẽ không được hoàn trả đảm bảo dự thầu

Trong quá trình quản lý và thực hiện các dự án công, việc đấu thầu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc chọn lựa nhà thầu. Tuy nhiên, không phụ thuộc vào quy trình kỹ thuật và quản lý cẩn thận, mà còn dựa vào sự trung thực và minh bạch của các bên tham gia đấu thầu, bao gồm cả nhà thầu và nhà đầu tư. Thể hiện qua việc lập luận và quy định nghiêm ngặt liên quan đến việc chống lại các hành vi gian lận trong quá trình đấu thầu.

Theo quy định của Điều 14 Luật Đấu thầu năm 2023, các hành vi gian lận trong đấu thầu được xác định một cách rõ ràng và cụ thể. Cụ thể, các hành vi như làm giả thông tin, tài liệu; cung cấp thông tin không trung thực, không khách quan nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu đều được coi là hành vi gian lận. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự trung thực và minh bạch trong quá trình đấu thầu và cũng đồng thời xác định rõ những hành vi nào sẽ bị xem xét là vi phạm.

Trong trường hợp nhà thầu thực hiện các hành vi gian lận như đã quy định trong Điều 16 Luật Đấu thầu, không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn đối mặt với hậu quả nghiêm trọng. Đây là minh chứng qua việc không được hoàn trả bảo đảm dự thầu, nhằm tăng cường sự cảnh báo và ngăn chặn các hành vi gian lận trong tương lai. Quy định này không chỉ là biện pháp trừng phạt mà còn là biện pháp dự phòng, nhằm tạo ra một môi trường đấu thầu lành mạnh và minh bạch hơn, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án công.

Tuy nhiên, việc thực thi và tuân thủ các quy định này cũng đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ và công bằng từ phía cơ quan chức năng. Đồng thời, cần phải có cơ chế giám sát và kiểm tra hiệu quả, đảm bảo rằng các quy định được thực hiện một cách mạnh mẽ và nhất quán. Chỉ thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan và sự quyết tâm của cả xã hội, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi gian lận trong đấu thầu mới thực sự có thể được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.

 

3. Quy định về thời gian có hiệu lực của đảm bảo dự thầu

Trong quá trình thực hiện các dự án đấu thầu, việc xác định và quản lý thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch và công bằng của quá trình đấu thầu. Được quy định rõ ràng trong Luật Đấu thầu năm 2013 thông qua các điều khoản tương ứng.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 11 của Luật Đấu thầu 2013, thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu được xác định dựa trên thông tin được quy định trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu. Cụ thể, thời gian này bao gồm thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất, cộng thêm 30 ngày. Co thấy sự cẩn trọng và minh bạch trong việc xác định thời hạn và bảo đảm dự thầu, giúp đảm bảo rằng tất cả các bên tham gia đều có đủ thời gian và thông tin để chuẩn bị và tham gia đấu thầu một cách công bằng.

Ngoài ra, theo khoản 5 của Điều 11 trong Luật Đấu thầu 2013, quy định về trường hợp gia hạn thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu được điều chỉnh. Theo quy định này, trong trường hợp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất được gia hạn thời gian có hiệu lực sau thời điểm đóng thầu, bên mời thầu có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu, nhà đầu tư gia hạn tương ứng thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu. Thể  sự công bằng và minh bạch trong quá trình xử lý các yêu cầu gia hạn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia đấu thầu.

 

4. Các tổ chức có được liên danh dự thầu?

Trong lĩnh vực quản lý và thực hiện các dự án đấu thầu, việc xác định và quản lý các nhà thầu là một phần quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quá trình thực hiện các hợp đồng công cộng. Luật Đấu thầu năm 2023 đã đưa ra quy định cụ thể về nhà thầu, trong đó có quy định về hình thức liên danh và trách nhiệm của các thành viên trong liên danh đối với gói thầu.

Theo quy định tại khoản 26 Điều 4 của Luật Đấu thầu 2023, nhà thầu được định nghĩa là tổ chức, cá nhân hoặc kết hợp giữa các tổ chức hoặc giữa các cá nhân với nhau theo hình thức liên danh. Thể hiện sự linh hoạt trong việc tổ chức và tham gia đấu thầu của các đối tác, từ các doanh nghiệp đến các cá nhân.

Trong trường hợp liên danh, quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh và trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh đối với toàn bộ phạm vi của gói thầu là điều cực kỳ quan trọng. Đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình thực hiện hợp đồng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Ngoài ra, việc lưu ý đến thỏa thuận liên danh tham dự thầu và việc quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong liên danh cũng là một điểm quan trọng. Tránh được các tranh chấp và bất đồng quan điểm giữa các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng, từ đó đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả của quá trình thực hiện dự án.

Tóm lại, quy định về nhà thầu và hình thức liên danh trong Luật Đấu thầu 2023 không chỉ là cơ sở pháp lý mà còn là công cụ quan trọng giúp tạo ra một môi trường đấu thầu lành mạnh, minh bạch và công bằng, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án đấu thầu.

Xem thêm >>> Bảo đảm dự thầu đối với nhà thầu liên danh được quy định như thế nào trong luật đấu thầu?

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!