1. Theo Công điện 13/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kết nối logistis 

Công điện 13/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra một mục tiêu quan trọng là tăng cường kết nối logistics để thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông lâm thủy sản. Điều này phản ánh sự nhận thức sâu sắc về vai trò không thể phủ nhận của hạ tầng logistics trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Từ những chỉ đạo rõ ràng của Công điện, các Bộ, Ban ngành liên quan cần phải nắm bắt và triển khai một loạt biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, việc nâng cao chất lượng hạ tầng logistics được coi là trọng tâm hàng đầu. Đầu tiên, cần tập trung vào việc cải thiện và mở rộng hệ thống đường bộ và đường thủy để thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến điểm tiêu thụ và cảng xuất khẩu. Đồng thời, việc nâng cấp các cơ sở lưu trữ, kho bãi cũng cần được ưu tiên đầu tư để đảm bảo hàng hóa được bảo quản và vận chuyển an toàn.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo vào quản lý logistics cũng là một phần không thể thiếu. Các hệ thống theo dõi và quản lý tồn kho, đặc biệt là trong ngành nông sản, cần phải được cải thiện để giảm thiểu lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện hạ tầng và ứng dụng công nghệ, Công điện còn đề xuất việc tăng cường hợp tác giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng thông qua các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đào tạo. Đồng thời, cần thúc đẩy việc hình thành các liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và các đơn vị vận chuyển, kho bãi để tối ưu hóa quy trình logistics và giảm thiểu thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của logistics cũng là một phần không thể thiếu. Cần phải tổ chức các chương trình giáo dục và tuyên truyền để tạo ra sự nhận thức và sự hỗ trợ từ phía cộng đồng địa phương, từ các nhà sản xuất đến người tiêu dùng, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Tóm lại, việc tăng cường kết nối logistics theo Công điện 13/CĐ-TTg là một bước quan trọng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, sự đồng lòng và sự hợp tác chặt chẽ của các cấp, các ngành và cả cộng đồng là điều không thể thiếu

 

2. Sự phối hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương

Việc tăng cường kết nối logistics trong lĩnh vực nông sản đòi hỏi sự chủ động và phối hợp chặt chẽ từ nhiều bộ ngành, cơ quan và địa phương khác nhau. Trong đó, vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cực kỳ quan trọng, và họ cần đảm nhận vai trò chủ trì và phối hợp một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra.

Đầu tiên, việc hoàn thiện và đưa ra trình Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt Đề án "Phát triển hệ thống dịch vụ logistics nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050" là một bước quan trọng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải chủ động tiến hành rà soát, điều chỉnh và bổ sung các thông tin cần thiết trong đề án này để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong triển khai.

Một phần quan trọng khác là việc phối hợp với các địa phương để rà soát và bổ sung quy hoạch các Trung tâm dịch vụ logistics nông sản. Điều này đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa cấp trung ương và địa phương để đảm bảo tính toàn vẹn và phù hợp của quy hoạch, từ đó tạo ra một hệ thống logistics mạnh mẽ và đồng bộ trên toàn quốc.

Đồng thời, việc tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực về logistics cho cán bộ quản lý ở trung ương và địa phương, cũng như các doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là rất cần thiết. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của các đối tượng liên quan, từ đó giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả trong quản lý và vận hành hệ thống logistics.

Ngoài ra, việc cụ thể hóa các nội dung của Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc và các văn kiện hợp tác đã ký kết về hợp tác nông nghiệp cũng đòi hỏi sự chủ động và linh hoạt từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa thị trường, đa dạng hóa kênh phân phối và thúc đẩy thương mại nông sản chính ngạch giữa hai nước, từ đó tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành nông nghiệp và nông thôn Việt Nam.

Tóm lại, vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là không thể phủ nhận trong việc tăng cường kết nối logistics cho nông sản Việt Nam. Việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ được giao sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và nông thôn, đồng thời nâng cao vị thế và cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế

 

3. Sự phối hợp, chủ trì của Bộ Công Thương với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan?

Bộ Công Thương đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan và địa phương liên quan để triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường kết nối và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Trước hết, việc xây dựng và đưa ra trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045" là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để tổ chức và triển khai các hoạt động phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới, từ đó đảm bảo tính toàn diện và hiệu quả của chiến lược này.

Đồng thời, việc chủ trì và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ logistics là vô cùng quan trọng. Bộ Công Thương cần hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng nông sản kết hợp với dịch vụ logistics một cách hiệu quả, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và đưa sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có vai trò quan trọng trong việc bố trí vốn phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng cho các trung tâm logistics nông sản. Việc rà soát và cân đối vốn này sẽ giúp đảm bảo tính đồng đều và hiệu quả của các dự án phát triển hệ thống logistics nông sản trên toàn quốc.

Hơn nữa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cần hướng dẫn các doanh nghiệp và hợp tác xã thực hiện các cơ chế và chính sách liên quan đến phát triển dịch vụ logistics nông sản. Đồng thời, việc tham mưu Chính phủ các chính sách thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước cũng là một phần quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và tổ chức tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Tóm lại, việc chủ trì và phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành, cơ quan và địa phương khác liên quan là chìa khóa để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics nông sản ở Việt Nam. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu nông sản mà còn tạo ra cơ hội phát triển mới cho nền kinh tế quốc gia

 

4. Sự phối hợp, chủ trì giữa Bộ Giao thông Vận tải với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan?

Bộ Giao thông Vận tải đóng vai trò lãnh đạo trong việc thúc đẩy phát triển hệ thống vận tải và logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan và địa phương liên quan để triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tối ưu hóa hệ thống vận tải và giảm chi phí logistics.

Một trong những biện pháp hàng đầu là ưu tiên đầu tư xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống vận tải gắn kết giữa các trung tâm trong hệ thống dịch vụ logistics nông sản. Điều này bao gồm việc hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng nông sản qua đường bộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không, nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển và tăng tính tiết kiệm.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cần chủ trì và phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan Trung Quốc để tìm kiếm các giải pháp cấp thiết và trung - dài hạn. Việc tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa nông, lâm, thủy sản qua các phương tiện vận tải là một ưu tiên quan trọng, đặc biệt là việc hỗ trợ khai thác tuyến vận tải công-ten-nơ đường sắt liên vận quốc tế Việt - Trung để giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc đường bộ qua cửa khẩu biên giới.

Các biện pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống đường sắt và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa cũng cần được tập trung triển khai. Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối hệ thống đường sắt tại các cửa khẩu như Lào Cai để tạo điều kiện thuận lợi cho giao nhận hàng hóa bằng đường sắt.

Trong Quý I/2024, việc chủ trì và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương để tối ưu hóa chi phí vận chuyển và thủ tục thông thương là cực kỳ quan trọng. Việc xây dựng đường chuyên dụng hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phụ giáp biên sẽ giúp tăng cường kết nối và thúc đẩy thương mại, đồng thời đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của cư dân địa phương và doanh nghiệp hai nước

Bài viết liên quan: Khái niệm, đặc điểm và vai trò của dịch vụ logistics?

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn