1. Thủ tục tách thửa đất thổ cư theo Luật đất đai 2024

Theo quy định của pháp luật tại Điều 7 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP, quy định về thủ tục tách thửa đất theo Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 01/08/2024, quy trình thực hiện sẽ bao gồm các bước chi tiết như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất phải nộp một bộ hồ sơ tại các cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cụ thể là:

- Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

- Văn phòng đăng ký đất đai;

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Hồ sơ cần nộp bao gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa đất theo mẫu số 01/ĐK được ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Đơn này cần được điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

- Bản vẽ tách thửa hoặc hợp thửa đất theo mẫu số 02/ĐK, cũng được ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Bản vẽ này phải do Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc được thực hiện bởi đơn vị đo đạc có Giấy phép hoạt động đo đạc và lập bản đồ địa chính.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đó hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm theo bản gốc để đối chiếu, hoặc nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu bản gốc không thể nộp trực tiếp.

- Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền thể hiện nội dung tách thửa hoặc hợp thửa đất, nếu có.

Bước 2: Cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ

Sau khi hồ sơ được nộp, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và thông báo thời gian hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Nếu cơ quan tiếp nhận là Bộ phận Một cửa, hồ sơ sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý tiếp.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và đối chiếu theo quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai 2024:

- Nếu hồ sơ không đủ điều kiện: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

- Nếu hồ sơ đủ điều kiện nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước không thống nhất: Hồ sơ sẽ bị trả lại và người sử dụng đất sẽ nhận được thông báo rõ lý do để thực hiện đăng ký biến động đất đai trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

- Trong trường hợp hồ sơ không thuộc hai trường hợp trên, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải thực hiện các công việc sau trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:

+ Xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất kèm theo thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất hoặc hợp thửa đất.

+ Xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất sau khi tách thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa được thực hiện bởi Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Thông tin chính thức của các thửa đất sau khi tách thửa chỉ được xác lập và chỉnh lý vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thửa đất sau khi tách thửa.

Bước 4: Hoàn thiện thủ tục

- Trong trường hợp tách thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc sau:

+ Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

+ Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất sau khi đã tách thửa;

+ Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

- Trong trường hợp tách thửa đất hoặc hợp thửa đất có thay đổi người sử dụng đất: Người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 37 và Điều 43 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

 

2. Việc tách thửa đất thổ cư phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện gì?

Theo quy định của pháp luật căn cứ vào các quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 220 của Luật Đất đai năm 2024, việc thực hiện tách thửa đất phải tuân thủ các nguyên tắc và điều kiện như sau:

- Thửa đất cần được tách phải đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Điều này có nghĩa là thửa đất phải có giấy tờ hợp lệ chứng minh quyền sở hữu và quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Thửa đất phải còn trong thời hạn sử dụng đất, tức là không bị hết hạn hoặc không bị thu hồi theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Thửa đất không được có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu thửa đất đang có tranh chấp nhưng phạm vi diện tích và ranh giới tranh chấp đã được xác định rõ ràng, thì chỉ phần diện tích và ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó mới được phép thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa.

- Việc tách thửa đất phải bảo đảm có lối đi và kết nối với hệ thống đường giao thông công cộng hiện có, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu về cấp nước, thoát nước và các nhu cầu thiết yếu khác một cách hợp lý. Trong trường hợp người sử dụng đất quyết định dành một phần diện tích của thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất, không cần phải chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất dùng để làm lối đi đó.

- Các thửa đất sau khi được tách phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với loại đất đang sử dụng. Nếu thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định, thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề để đáp ứng yêu cầu về diện tích tối thiểu.

- Trong trường hợp có sự chuyển mục đích sử dụng một phần của thửa đất, thì việc tách thửa phải đảm bảo rằng diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng. Đối với thửa đất có cả đất ở và đất khác, không bắt buộc phải thực hiện tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần của thửa đất, trừ khi người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa.

- Trong trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án, nếu việc phân chia không đáp ứng các điều kiện, diện tích, và kích thước tách thửa theo quy định của pháp luật, thì việc tách thửa sẽ không được thực hiện.

 

3. Một số lưu ý khi tách thửa đất thổ cư

Chi phí: Việc tách thửa sẽ phát sinh một số chi phí như lệ phí trước bạ, chi phí đo đạc,...

Thời gian: Thời gian thực hiện thủ tục tách thửa có thể kéo dài tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Tư vấn pháp lý: Nên tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan đến việc tách thửa.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Điều kiện để tách đất thổ cư để bán
Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.