1. Trả lương thử việc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng có đúng luật ?

Thưa luật sư, công ty tôi đang để mức lương trên hợp đồng chính thức cho người lao động làm công việc phổ thông là 3980000 theo quy định tại nghị định 141/2017/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng (tại vùng I). Hiện nay đơn vị tôi có nhận thêm khoản 20 lao động phổ thông nữa, trong tháng thử việc của những người này tôi trả 85% của 3.980.000 là 3.400.000.
Vậy, việc tôi trả lương như vậy có trái với quy định của pháp luật do trả lương thấp hơn mức tối thiểu vùng hay không?.
Xin cám ơn luật sư!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi:1900.6162

Trả lời:

Điều 2 Nghị định 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiếu vùng đối với người lao động theo hợp đồng lao động có quy định:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động.

2. Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động.

4. Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức và cá nhân quy định tại các khoản 2, 3 và khoản 4 Điều này sau đây gọi chung là doanh nghiệp.

Điều 26, Bộ luật lao động năm 2019 có quy định về tiền lương trong thời gian thử việc:

Điều 26. Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Vậy mức lương tối thiểu vùng chỉ được áp dụng đối với đối tượng làm việc theo Hợp đồng lao động (HĐLĐ), không có giá trị áp dụng với hợp đồng thử việc, hợp đồng thử việc bạn áp dụng mức lương bằng 85% HĐLĐ chính thức là hợp pháp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Quy định về chế độ nghỉ việc riêng không hưởng lương trong thời gian thử việc ?

2. Lao động thử việc phải được trả lương ?

Thưa luật sư, Tôi muốn hỏi: Hết thời hạn thử việc một tháng, công ty không ý hợp đồng nên cho tôi nghỉ việc. Công ty không trả lương vì tôi chưa ký hợp đồng. Lý do này có đúng luật không?.
( Phương Nguyễn, Nam Định)

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động:

“Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về việc làm thử, thời gian thử việc, về quyền, nghĩa vụ của hai bên. Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc đó. Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với lao động chuyên môn kỹ thuật cao và không được quá 30 ngày đối với lao động khác. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải nhận người lao động vào làm việc chính thức như đã thỏa thuận”.

Theo quy định nói trên thì thời gian thử việc tối đa cũng không được quá 60 ngày (đối với lao động chuyên môn kỹ thuật cao); ngoài ra, công ty có nghĩa vụ trả cho bạn lương của thời gian thử việc với mức lương thử việc ít nhất bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc đó, dù là bạn chỉ thử việc có 30 ngày.

Việc công ty đưa ra lý do “hai bên chưa ký hợp đồng lao động” để từ chối việc trả lương cho bạn trong thời gian thử việc là không đúng.

Bạn cần có văn bản yêu cầu công ty trả tiền lương của thời gian thử việc cho bạn. Nếu công ty không giải quyết, bạn có quyền gửi đơn đến tòa án (cấp huyện) nơi công ty có trụ sở để yêu cầu tòa án xử buộc công ty phải trả tiền lương cho bạn.

Liên hệ dịch vụ luật sư tư vấn và tranh tụng trong lĩnh vực lao động:

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ

Điện thoại yêu cầu dịch vụ luật sư tư vấn luật lao động, gọi: 1900.6162

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng! Trân trọng./.

>> Tham khảo dịch vụ liên quan: Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án lao động tại toà án;

>> Xem thêm:  Nghỉ để kết hôn trong thời gian thử việc ? Xin nghỉ việc trong thời gian thử việc

3. Tư vấn đòi lương thử việc tại công ty ?

Kính chào Luật Minh Khuê, Tôi thử việc tại Công ty Thịnh Qua tại Bình Dương, thời gian thử việc 02 tháng (thỏa thuận hưởng lương 100% trong thời gian thử việc - qua email được xác nhận), nhưng tôi chỉ làm việc được 51 ngày thì thấy không phù hợp nên nghỉ việc (có nộp đơn trước 04 ngày, theo mẫu công ty và được công ty đồng ý ký duyệt).

Nhưng đến ngày nhận lương, công ty chỉ trả cho tôi 50% số tiền đã thỏa thuận và ép tôi phải ký nhận là đã nhận đủ lương (họ đưa lý do trong thời gian này tôi làm không hiệu quả, chưa kiếm được khách hàng mới nên chỉ trả 50%). Tôi đã không đồng ý, dù đã nhận 50% lương nhưng tôi ký và ghi rõ “nhận một nửa” vào biên lai (tôi có yêu cầu gởi cho tôi 1 lai nhưng công ty không chịu đưa), hiện tại công ty vẫn chưa thanh toán hết 50% còn lại cho tôi.

Nếu tôi nộp đơn yêu cầu trả lương mà công ty vẫn không giải quyết, thì tôi sẽ nộp đơn nên phòng lao động thương binh và xã hội cấp tỉnh hay nộp đơn lên tòa án cấp huyện, và bộ hồ sơ tôi phải chuẩn bị gồm những gì.

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư.

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau:

Nếu trọng hợp đồng thử việc không có bất cứ điều khoản nào về việc nếu không hoàn thành tốt công việc trong quá trình thử việc thì sẽ chỉ được thanh toán 50% lương thì hành vi của công ty là trái pháp luật cụ thể ở đây là không thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận trọng hợp đồng. Trường hợp của bạn tranh chấp xảy ra giữa bạn và công ty là tranh chấp lao động các nhân không thuộc các trường hợp không buộc phải qua thủ tục hòa giải theo quy định tại khoản 1 điều 124 Bộ luật lao động 2019

Điều 124. Hình thức xử lý kỷ luật lao động
1. Khiển trách.
2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.
3. Cách chức.
4. Sa thải.
Điều 125. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc;
2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;
4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Vì vậy, khi bạn nộp đơn yêu cầu công ty trả lương mà công ty không giải quyết thì bạn làm đơn lên phòng lao động thương binh và xã hội cấp huyện yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết. Nếu hòa giải không thành hoặc trong thời hạn 5 ngày làm việc hòa giải viên lao động không kết thúc việc hòa giải thì bạn làm đơn (kèm theo biên bản hòa giải không thành trong trường hợp hòa giải không thành) yêu cầu tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở yêu cầu giải quyết theo quy định tai điều 31 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004

Trân trọng./.

>> Tham khảo dịch vụ liên quan: Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án.

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

4. Luật sư tư vấn pháp luật lao động về hợp đồng thử việc ?

Xin luật sư tư vấn giúp trường hợp của em ạ. Em xin cảm ơn: E vào công ty làm việc từ 4/12/2015 sau đó ký hợp đồng thử việc 1 tháng, đền ngày 3/1/2015 thì hết thời gian thử việc.

Sau đó mấy ngày công ty cho em ký hợp đồng 1 năm. nhưng em có thắc mắc về lương nên chưa ký, sau đó công ty cũng chưa thấy đưa hợp đồng cho em ký vì nhân sự quên hay chưa kịp làm gì đó. Tới ngày 12/1/2015 em viết đơn xin nghỉ và tới ngày 15/1/2015 thì em không tới công ty làm nữa. Như vậy hợp đồng của em có mặc định là coi như đã ký hợp đồng chính thức chưa ạ?

Công ty nói em vi phạm thời gian báo nghỉ là 30 ngày vì đã chuyển sang hợp đồng chính thức và bị trừ hết lương tháng đó là đúng hay sai ạ? Em nghĩ mình chưa ký hợp đồng nên chỉ viết đơn trước 3 ngày rồi nghỉ ạ.

Mong luật sư giúp e giải quyết thắc mắc này, xin cảm ơn ạ.

Người gửi: Mạnh

Chào bạn! vấn đề của bạn Luật Minh khuê xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn gửi về cho chuyên mục thì bạn vào công ty làm việc từ 4/12/2015 sau đó ký hợp đồng thử việc 1 tháng, đền ngày 3/1/2015 thì hết thời gian thử việc. Pháp luật quy định các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc theo quy định tại Điều 24 Bộ luật lao động 2019. Cụ thể như sau:

Điều 24. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.
2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.
3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

về thời gian thử việc thì Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy khi hết hợp đồng thử việc nhưng bạn và công ty vẫn chưa giao kết hợp đồng lao động vì vậy vẫn chưa phát sinh quan hệ lao động. Tới ngày 12/1/2015 bạn viết đơn xin nghỉ và tới ngày 15/1/2015 thì bạn không tới công ty làm nữa. Như vây hợp đồng lao động của bạn không mặc nhiên coi là hợp đồng chính thức được. Vì vậy bạn có thể nghỉ việc mà không cần phải báo trước 30 ngày như phía người sử dụng lao động đã nói. Vì nghĩa vụ báo trước là nghĩa vụ khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo Điều 35 BLLĐ thì có nghĩa vụ báo trước:

Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;
d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;
b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;
c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;
e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Mà nghĩa vụ này chỉ phát sinh khi giữa hai bên có Hợp đồng lao động. Mà ở đây như bạn nói thì bạn và công ty vẫn chưa giao kết hợp đồng lao động nên bạn không có nghĩa vụ báo trước 30 ngày.

Công ty nói rằng bạn đã không báo trước 30 ngày là vi phạm và trừ hết tiền lương trong tháng thử việc của bạn là trái với quy định của pháp luật. Khi kết thúc hợp đồng thử việc và không giao kết hợp đồng thì công ty có nghĩa vụ thanh toán tiền lương trong thời gian thử việc cho bạn. Tiền lương thì do 2 bên thỏa thuận tuy nhiên ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua điện thoại gọi 1900.6162 .

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Sử dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng bảo hiểm xã hội không, thử việc có cần giấy phép lao động?

5. Giải đáp thắc mắc về vấn đề hợp đồng thử việc ?

Chào công ty luật Minh Khuê. Tôi có gặp một chút rắc rối trong vấn đề về quy định của pháp luật trong thời gian thử việc nên rất mong có được sự giúp đỡ của quý công ty. Cụ thể sự việc tôi xin trình bày như sau: Vào ngày 12/3/2016 tôi có ký hợp đồng thử việc tại công ty cổ phần công nghệ TDH Việt Nam. Quá trình làm việc tại đây do cảm thấy không phù hợp nên đến ngày 22/4/2016 tôi chủ động quyết định xin nghỉ. Công ty đồng ý cho tôi nghỉ nhưng lấy lý do tôi chưa làm đủ 2 tháng để không trả 1 đồng lương nào trong hơn 1 tháng cho tôi. Sau đó công ty có dẫn ra một điều khoản trong hợp đồng rằng tôi phải làm đủ 2 tháng mới được công ty trả lương (nội dung này đã được khoanh đỏ trong file đính kèm). Điều khoản này hoàn toàn không có tại những hợp đồng khác tại công ty, riêng của tôi không có nên mãi lúc đó tôi mới nhận ra.
Vậy quý công ty cho tôi được hỏi:
- Công ty làm như vậy có đúng không?
- Có những quy định nào của pháp luật trong vấn đề này?
- Nếu công ty sai thì tôi phải làm gì để có thể được hưởng quyền lợi của mình?
Xin cảm ơn công ty!

Luật sư phân tích:

Điều 28, Điều 26 Bộ luật lao động số 2019 quy định:

Điều 26. Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Như vậy, căn cứ vào khoản 2 Điều 29 như trên thì bạn có quyền được chủ động xin nghỉ trong thời gian thử việc theo quy định về mức lương thử việc mà hai bên đã thỏa

thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc này. Vì vậy, công ty nơi bạn làm việc trả lời như vậy là hoàn toàn không có cơ sở. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng hai bên đã thỏa thuận và ký kết về điều kiện để được trả lương trong trường hợp này thì pháp luật ưu tiên sự thỏa thuận.

Thưa luật sư, Tôi làm việc cho văn phòng đại diện nước ngoài, trưởng VPĐD là người Đức. Ông này vừa được công ty mẹ cho nghỉ việc đột ngột (về mặt công ty), không có thời gian bàn giao, chuyển tiếp, chưa kịp có trưởng VPĐD mới thay thế.Hiện chúng tôi đang có 1 nhân viên có hợp đồng thử việc đến hết tháng 6-2016, và dự định sẽ được ký hợp đồng lao động chính thức từ 1-7-2016. Nay trong tình hình này, chúng tôi không có kịp trưởng VPĐD mới, thì sẽ giải quyết như thế nào ? Xin cám ơn.Thu

>> Trong trường hợp này, người có thẩm quyền ký HĐLĐ là trưởng Văn phòng đại diện, nếu trong thời gian trưởng VPĐD nghỉ việc, thì phía bên công ty mẹ có trách nhiệm phải bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật trong trường hợp này. Theo đó, người được bổ nhiệm giữ chức vụ đại diện theo pháp luật được ký tiếp HĐLĐ với người đủ điều kiện. Hoặc, nếu người đại diện theo pháp luật tạm thời chưa được bổ nhiệm thì bạn có thể liên hệ với công ty mẹ về vấn đề này.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

Như vậy, nghĩa vụ trả chi phí đào tạo chỉ phát sinh khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Ngoài ra, Điều 29 Bộ luật lao động có quy định:

Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Vì vậy, trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần phải báo trước. Theo đó, việc bạn chấm dứt Hợp đồng không bị coi là đơn phương chấm dứt HĐ trái quy định, và bạn không phải bồi thường khoản chi phí đào tạo trong trường hợp này.

Xin chào Luật sư! Tôi hiện đang giảng dạy tại Trường A. Mới vào tôi ký 1 hợp đồng thử việc 3 tháng, lương nhận 70%. Sau đó Trường đề nghị tôi ký tiếp hợp đồng Trợ giảng 6 tháng, lương nhận 85% kèm 1 cam kết làm việc lâu dài 5 năm. Nếu tôi không chịu ký cam kết này sẽ phải bồi thường cho trường tổng tiền lương của 9 tháng làm việc Thử việc Trợ giảng. Còn nếu ký thì trong 5 năm tới, nếu tôi nghỉ thì sẽ bồi thường tiền lương nhân với số tháng còn lại trong 5 năm đó. Tôi xin nói ở đây là trường không bỏ chi phí đào tạo tôi gì hết. Xin Luật sư giúp trả lời cho tôi là trường có làm đúng luật không? Xin cảm ơn Luật sư!

>> Sau khi hết thời hạn của hợp đồng thử việc thì hợp đồng tiếp theo mà bạn ký là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Theo đó, trong HDLĐ xác định thời hạn và yêu cầu bạn phải làm việc lâu dài trong vòng 5 năm của bạn là không trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên,

Điều 41. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày người lao động không được làm việc và phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
Sau khi được nhận lại làm việc, người lao động hoàn trả cho người sử dụng lao động các khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm nếu đã nhận của người sử dụng lao động.
Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì hai bên thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước quy định tại khoản 2 Điều 36 của Bộ luật này thì phải trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc thì ngoài khoản tiền phải trả quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này để chấm dứt hợp đồng lao động.
3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền người sử dụng lao động phải trả theo quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

thì bị coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Căn cứ theo Điều 43 như trên thì bạn chỉ có nghĩa vụ phải bồi thường 1/2 tháng tiền lương theo quy định của luật lao động, mà không phải bồi thường theo mức mà bên doanh nghiệp đã áp đặt cho bạn

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thử việc có được nghỉ hưởng nguyên lương ngày lễ 30/4 1/5 không?