Chào luật sư, em nghỉ việc ở Công ty đầu tiên ngày 5/9/2016, khoảng gần 1 tháng sau em nhận sổ bhxh và quyết định nghỉ việc sau đó thì có đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp luôn. Ngày 7/11/2016 em nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau 7 ngày em đi rút bảo hiểm thất nghiệp lần 1.

Theo quyết định, thì em sẽ trình diện để nhận bảo hiểm lần 2 từ ngày 7 - 9/12/2016 và lần 3 là từ 9/1 - 11/1/2017 tuy nhiên, ngày 26/10/2016 em bắt đầu đi làm tại công ty mới (vẫn đảm bảo yêu cầu chưa có công việc mới sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hưởng bhtn), em thử việc trong 2 tháng và giai đoạn này ko tham gia bảo hiểm. Như vậy em vẫn nhận trợ cấp bhtn tháng 1 và 2. Ngày 26/12/2016 em ký hợp tuy nhiên đợt đó gần lễ nên em chưa nhận được hợp đồng liền. Đến ngày 10/1/2017 em có đem hợp đồng lên trung tâm giới thiệu việc làm bd để báo mình đã ký hợp đồng và ko nhận tháng thứ 3 (theo giấy thời gian báo từ ngày 9 - 11/1/2017). Các anh chị hướng dẫn thủ tục đóng dấu vào quyết định và nói em không hưởng bhtn tháng thứ 3 nữa. Khi qua công ty mới em có cung cấp số sổ cho phòng nhân sự để đóng bhxh (đăng ký theo phiếu yêu cầu của công ty từ ngày bắt đầu nhận việc 26/10/2016) , tuy nhiên đến khi em nghỉ việc ngày 31/12/2017 (em ko tái ký tiếp) thì đến tận bây giờ em vẫn chưa nhận lại đc sổ bhxh, liên hệ với cty cũ thì em đc báo là do mình có 2 sổ đang cần gộp lại và chiều nay công ty cũ gọi em nói là bên bhxh gọi về để xác nhận lại nơi em đã làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và có khả năng em sẽ bị truy thu 1 tháng. Hiện em vẫn chưa nhận được công văn này luật sư cho em hỏi trường hợp của em có bị truy thu lại tiền bhtn đã nhận không a. Em cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn qua của Công ty Luật  Minh Khuê. Sau khi được các Luật sư nghiên cứu, Chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

I. Căn cứ pháp lý

Luật việc làm năm 2013;

Nghị định 28/2015/NĐ-CP;

II. Nội dung tư vấn pháp luật

Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điề 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:

Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Ngày 26/10/2016 bạn đi làm tại công ty mới theo hợp đồng thử việc 02 tháng, thợi gian này vẫn được coi là chưa có việc làm nên bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.1975 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê