Do em có 5 sổ BHXH nên Công ty phải đi gộp sổ lại cho em. Đến ngày 25/5/2019 BHXH TP.HCM mới trả sổ BHXH đã gộp lại cho Công ty, Công ty điện thoại em lên lấy sổ BHXH và quyết định nghỉ việc vào ngày 3/6/2019 (trên quyết định nghỉ việc Công ty ký cho em vào ngày 28/2/2019).

Khi em lên trung tâm giới thiệu việc làm Quận 4 để làm hồ sơ nhận BHTN thì ở đây bảo đã hết hạn làm hồ sơ nên không nhận, em có điện thoại lên BHXH TP.HCM thì ở đây nói không giải quyết được. Hiện giờ em về quê và không tiếp tục làm việc nữa, xin hỏi 6 năm đóng BHTN của em có được nhận lại hay không? Và phải liên hệ ở đâu, làm hồ sơ như thế nào để được nhận BHTN. Cảm ơn luật sư!

Luật sư tư vấn:

Thưa quý khách, Công ty Luật MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Chúng tôi nhận được yêu cầu của quý khách liên quan đến nội dung cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Luật việc làm 2013;

- Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

- Quyết định 01/2014/QĐ-BHXH ngày 03 tháng 01 năm 2014 về việc ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH.

2. Giải quyết vấn đề:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 luật việc làm 2013 như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”.

Để được hưởng trợ cấp thật nghiệp thì người lao động phải đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện nêu trên. Và theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Xét trường hợp của chị: Thời gian tham gia BHTN của chị là 06 năm, quyết định nghỉ việc mà công ty ký cho chị là vào ngày 28/02/2019. Đến ngày 03/6/2019 thì chị mới đến công ty nhận sổ BHXH và quyết định nghỉ việc. Như vậy, thời gian này chị mới đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính từ ngày chị nghỉ việc thì thời hạn 03 tháng để chị đi khai báo thất nghiệp muộn nhất là ngày 28/5/2019, tuy nhiên ngày 03/6/2019 chị mới đi khai báo thì đã quá thời hạn 03 tháng. Vì vậy thời gian đóng BHTN 06 năm của chị sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 nêu trên.

3. Công ty chậm chốt sổ cho người lao động bị xử lý như thế nào?

3.1 Quy định của pháp luật về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong thời hạn từ 7 ngày đến tối đa 30 ngày, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo thông tin bạn cung cấp, sau gần 3 tháng mà công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội của bạn, do đó công ty bạn đã vi phạm quy định trên và sẽ bị xử phạt hành chính.

3.2 Xử phạt khi doanh nghiệp chậm chốt sổ BHXH cho NLĐ theo quy định pháp luật:

Khi doanh nghiệp chậm chốt sổ BHXH cho NLĐ, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo khoản 7 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP như sau:

” 1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Sửa đổi quá một lần thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động hoặc khi sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động làm thay đổi loại hợp đồng lao động đã giao kết; không thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán các khoản về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền bồi thường cho người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;”

Trong trường hợp này, công ty bạn phải có trách nhiệm: “Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Nếu khi nhận được sổ bảo hiểm xã hội mà đã quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chị nhận được quyết định thôi việc/chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp (dù lý do là công ty bạn chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn), công ty bạn chỉ chịu nghĩa vụ theo quy định trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.1975 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh KHuê