1. Bảng lương mới có bỏ hệ số lương, mức lương cơ sở hiện nay không?

Bảng lương mới được xây dựng từ ngày 1/7/2024 không chỉ là một bước đi quan trọng mà còn là một cơ hội để cải thiện hệ thống tiền lương trong nền hành chính công của Việt Nam. Điều đáng chú ý nhất trong bản cải cách này là việc bỏ đi hệ số lương và mức lương cơ sở, thay vào đó là việc xây dựng bảng lương dựa trên số tiền cụ thể, một quyết định đã được quyết định trong Nghị quyết 104/2023/QH15 và được điều chỉnh theo Nghị quyết 27-NQ/TW 2018. Theo như quy định của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, các bảng lương sẽ được thiết kế dựa trên vị trí công việc cụ thể, bao gồm nhiều loại như bảng lương cho cán bộ, công chức, viên chức giữ các vị trí lãnh đạo, bảng lương chuyên môn và nghiệp vụ cho các công chức không giữ vị trí lãnh đạo, bảng lương cho các sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, bảng lương cho công nhân quốc phòng và công nhân công an.

Điểm đáng chú ý là bảng lương mới sẽ không áp dụng cho những người làm công việc thừa hành, phục vụ mà thay vào đó sẽ thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc những người làm công việc này sẽ không được hưởng các đặc quyền của bảng lương công chức, viên chức. Một điểm quan trọng khác là việc xác định mức tiền lương thấp nhất trong khu vực công, mức này không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp. Điều này nhấn mạnh sự cam kết của chính phủ đối với việc đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động trong khu vực công.

Bằng cách mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương, bảng lương mới sẽ giúp tạo ra một hệ thống tiền lương linh hoạt hơn và phản ánh đúng nhu cầu và khả năng của từng cá nhân và vị trí công việc. Điều này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thu hút và giữ chân nhân tài trong hành chính công. Tổng kết lại, việc bỏ hệ số lương và mức lương cơ sở để thay vào đó là xây dựng bảng lương dựa trên số tiền cụ thể từ ngày 1/7/2024 là một bước quan trọng trong việc cải thiện hệ thống tiền lương trong nền hành chính công của Việt Nam. Điều này thể hiện sự cam kết của chính phủ đối với việc nâng cao mức sống và động viên nhân tài cho phát triển bền vững của đất nước.

 

2. Quy định về cơ cấu tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ như thế nào?

Cơ cấu tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 đã được quy định rõ ràng trong Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, mở ra một bước tiến mới trong việc quản lý và phân phối nguồn lực nhân sự trong các tổ chức, doanh nghiệp. Theo đó, cơ cấu tiền lương sẽ bao gồm ba thành phần chính: lương cơ bản, các khoản phụ cấp và bổ sung tiền thưởng. Trước hết, lương cơ bản sẽ chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng quỹ lương, ước tính khoảng 70%. Điều này thể hiện sự cân nhắc và đánh giá công bằng về giá trị lao động cốt lõi mà mỗi nhân viên mang lại cho tổ chức. Lương cơ bản được xác định dựa trên nhiều yếu tố như trình độ, kinh nghiệm làm việc, vị trí công việc, và mức độ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Thứ hai, các khoản phụ cấp sẽ chiếm phần còn lại của tổng quỹ lương, khoảng 30%. Các khoản phụ cấp này có thể bao gồm phụ cấp chức vụ, phụ cấp nguyên vật liệu, phụ cấp đi lại, phụ cấp thâm niên, và các khoản phụ cấp khác tùy thuộc vào chính sách của từng doanh nghiệp. Việc phân bổ một phần lớn nguồn lực này cho các khoản phụ cấp cũng nhằm mục đích tăng cường sự hài lòng và động viên cho nhân viên, cũng như khích lệ họ tham gia vào các hoạt động nâng cao hiệu suất làm việc. Cuối cùng, bổ sung tiền thưởng sẽ là phần quan trọng không thể thiếu trong cơ cấu tiền lương mới này. Quỹ tiền thưởng sẽ được xác định dựa trên tổng quỹ lương của mỗi nhân viên trong năm, và được tính toán khoảng 10% tổng quỹ tiền lương. Điều này tạo ra một động lực mạnh mẽ để nhân viên hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu cá nhân, đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh trong tổ chức.

Tổng cộng, cơ cấu tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 không chỉ đơn thuần là việc điều chỉnh các khoản thu nhập của nhân viên, mà còn là một biện pháp quản lý nhân sự toàn diện, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức, đồng thời nâng cao sự hài lòng và cam kết của nhân viên. Điều này chắc chắn sẽ góp phần vào sự thành công và phồn thịnh của các doanh nghiệp trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt và biến động hiện nay.

 

3. Bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương đối với bảng lương công chức, viên chức, lực lượng vũ trang (khu vực công)

Bảng lương của công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trong khu vực công phải được thiết lập sao cho tổng quỹ phụ cấp không vượt quá 30% tổng quỹ lương, theo quy định của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Đây là một bước đi quan trọng nhằm sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc sử dụng quỹ ngân sách nhà nước. Trong đó, để đạt được mục tiêu này, các chế độ phụ cấp được điều chỉnh như sau:

Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp phục vụ an ninh và quốc phòng, cũng như phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang như quân đội, công an và cơ yếu. Gộp các loại phụ cấp như phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm thành một phụ cấp duy nhất, gọi là phụ cấp theo nghề. Điều này áp dụng đối với các công chức, viên chức làm việc trong những ngành nghề có yếu tố lao động đặc biệt cao và nhận được các chính sách ưu đãi từ Nhà nước như giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường và các lĩnh vực tương tự.

Bãi bỏ một số loại phụ cấp như phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an và cơ yếu để bảo đảm tính công bằng với cán bộ, công chức), phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do lương chức vụ đã bao gồm các khoản này), phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị-xã hội, phụ cấp công vụ (đã được tính vào mức lương cơ bản), và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã được tính vào phụ cấp theo nghề). Quy định mới cũng được đưa ra để điều chỉnh chế độ phụ cấp theo các đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh. Để đảm bảo tính nhất quán, quỹ phụ cấp sẽ được chi trả đều đặn hàng tháng cho các cá nhân không chuyên trách ở cấp xã, ở các thôn và tổ dân phố, với tỷ lệ chi phí thường xuyên được xác định bởi Ủy ban nhân dân cấp xã. Đồng thời, sẽ có quy định cụ thể về số lượng tối đa của các cá nhân không chuyên trách theo từng loại hình cấp xã, thôn, tổ dân phố. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ trình Hội đồng nhân dân cùng cấp để đưa ra các quy định chi tiết về các chức danh được hưởng phụ cấp, với mục tiêu là một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc

Xem thêm >>> Cải cách lương công chức quản lý thị trường có bị mất phụ cấp ưu đãi?

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi hoặc phản ánh nào liên quan đến nội dung của bài viết hoặc vấn đề pháp lý, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải quyết một cách nhanh chóng và tốt nhất. Chúng tôi hiểu rằng một số vấn đề có thể phức tạp và đòi hỏi sự giải thích hoặc tư vấn chi tiết hơn. Để đảm bảo quý khách nhận được sự giúp đỡ tốt nhất, chúng tôi đã cung cấp các kênh liên lạc tiện lợi. Quý khách có thể liên hệ với tổng đài 1900.6162 hoặc gửi email tới địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ đáp ứng và hỗ trợ quý khách một cách chu đáo.