Mục lục bài viết
- 1. Mục tiêu chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam
- 2. Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài tại dạy tiếng Anh tại Việt Nam có nội dung thế nào?
- 3. Yêu cầu về phương pháp đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam
1. Mục tiêu chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam
Theo quy định tại Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023 thì các chi tiết về đối tượng và mục tiêu của chương trình đào tạo cũng như việc cấp chứng chỉ đào tạo cho giáo viên tiếng Anh nước ngoài tại các Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tại Việt Nam đã được chi tiết một cách rõ ràng.
- Đối tượng tham gia chương trình bao gồm những người có kỹ năng sư phạm tiếng Anh xuất sắc, bao gồm người bản ngữ (tiếng Anh) với bằng cấp cao từ cao đẳng trở lên. Ngoài ra, người nước ngoài cũng có thể tham gia nếu họ có bằng cấp tiếng Anh từ cao đẳng trở lên, hoặc bằng cấp cao đẳng kèm theo chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đạt từ bậc 5 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Các cá nhân này được gọi chung là học viên trong khuôn khổ chương trình.
- Mục tiêu chính của chương trình là nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại các Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học ở Việt Nam, đồng thời đảm bảo rằng học viên sau khi hoàn thành chương trình sẽ có đủ kỹ năng và năng lực để giảng dạy tiếng Anh một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Chương trình cũng nhấn mạnh vào việc cung cấp chứng chỉ đào tạo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế để tăng cường uy tín và khả năng hợp tác quốc tế của các Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tại Việt Nam.
- Mục tiêu toàn diện của chương trình được thiết lập nhằm đưa học viên đến gần hơn với việc phát triển kỹ năng dạy tiếng Anh một cách hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo, đồng thời đảm bảo rằng chúng hoàn toàn hài hòa với văn hóa và bối cảnh đa dạng của Việt Nam. Đáp ứng mọi nhu cầu đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo dạy học cho học viên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của họ.
- Một phần quan trọng của mục tiêu chung là góp phần vào việc bảo đảm chất lượng giảng dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ. Không chỉ hướng tới việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng đến việc phát triển kỹ năng thực hành, giúp học viên tự tin áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế giảng dạy. Điều này đồng thời tạo ra những giáo viên có khả năng sáng tạo và linh hoạt, đáp ứng mọi thách thức trong quá trình giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ và tin học.
- Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên sẽ được đặt ra trước những thách thức và yêu cầu cao cấp về năng lực, nhằm đảm bảo rằng họ sẽ trở thành những giáo viên tiếng Anh xuất sắc tại trung tâm ngoại ngữ. Để đáp ứng những yêu cầu đặc biệt này, học viên cần hiểu rõ và vận dụng một loạt các kỹ năng và kiến thức chuyên sâu.
- Một trong những yêu cầu quan trọng nhất là khả năng vận dụng kiến thức, phương pháp và cách tiếp cận chính trong quá trình dạy tiếng Anh. Họ cần có khả năng phân tích, đánh giá và điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy sao cho phù hợp với đối tượng học viên, văn hóa và bối cảnh học tập tại Việt Nam. Sự linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng các kỹ thuật giảng dạy là yếu tố quyết định để tạo ra một môi trường học tập đa dạng và tích cực.
- Ngoài ra, họ cũng cần phải có khả năng áp dụng các kỹ năng hỗ trợ dạy và học một cách linh hoạt và hiệu quả. Việc phân tích và đánh giá kỹ năng quản lý và tổ chức lớp học, cũng như việc phát triển kế hoạch bài dạy và kỹ năng đánh giá, đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ việc học tập. Đồng thời, sự sáng tạo trong việc sử dụng công nghệ, học liệu và phương pháp dạy tiếng Anh sẽ giúp học viên phát triển năng lực và phẩm chất của người học tại trung tâm ngoại ngữ.
- Ngoài các kỹ năng chuyên môn, thái độ và tinh thần làm việc của học viên cũng đóng vai trò quan trọng. Thái độ tích cực, trách nhiệm, sự hợp tác, chuyên nghiệp và khả năng thích ứng linh hoạt là những đặc điểm quan trọng. Đồng thời, việc tôn trọng phong tục, tập quán và truyền thống văn hóa Việt Nam cũng là một phần quan trọng để họ có thể tích hợp vào cộng đồng giáo viên đa dạng và đa văn hóa tại trung tâm ngoại ngữ. Hơn nữa, việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động giảng dạy diễn ra một cách minh bạch và hiệu quả.
2. Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài tại dạy tiếng Anh tại Việt Nam có nội dung thế nào?
Cũng tại Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023 thì nội dung chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng anh tại Trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam cụ thể như sau:
- Chương trình đào tạo được xây dựng với một khối lượng kiến thức và thời lượng đặc sắc, nhằm mang đến cho học viên trải nghiệm học tập toàn diện và chi tiết. Chương trình này bao gồm không chỉ 10 chuyên đề chính về kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh, mà còn đặc trưng bởi một chuyên đề thực tập, mở ra cơ hội cho học viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế giảng dạy.
- Thời lượng của chương trình cũng được thiết lập một cách cân nhắc và linh hoạt để đảm bảo sự chi tiết và hiệu quả. Với 160 tiết dạy, mỗi tiết kéo dài 45 phút, tổng thời gian đào tạo là 120 giờ, với mỗi giờ dạy được định rõ là 60 phút. Điều này giúp học viên có đủ thời gian để tiếp thu và ứng dụng kiến thức mới, cũng như thực hành kỹ năng trong môi trường giảng dạy thực tế.
- Không chỉ chú trọng vào việc cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn đảm bảo rằng thời lượng chương trình là đủ để học viên có thể phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh của họ. Mỗi chuyên đề được thiết kế sao cho phản ánh sự đa dạng và độ chuyên sâu của nội dung, mang đến cho học viên cơ hội không chỉ hiểu sâu về chủ đề mà còn thực hành chúng trong các hoạt động giảng dạy thực tế. Điều này giúp xây dựng nền tảng vững chắc và đa chiều cho sự phát triển chuyên môn của họ.
- Phần I của chương trình đào tạo là một hành trình sâu sắc vào thế giới đa dạng và phức tạp của giảng dạy tiếng Anh, tập trung vào kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy một cách chuyên sâu và hiệu quả. Dưới đây là mô tả chi tiết về nội dung của từng chuyên đề:
+ Chuyên đề 1: Tổng quan về văn hóa, bối cảnh dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam: Chuyên đề này đưa học viên vào hành trình khám phá văn hóa độc đáo và bối cảnh giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Họ sẽ được đắm chìm trong những nét đặc trưng văn hóa và hiểu rõ về ảnh hưởng của nền giáo dục địa phương đối với quá trình học và giảng dạy.
+ Chuyên đề 2: Lý luận và phương pháp dạy và học tiếng Anh: Tập trung vào lý luận và phương pháp, chuyên đề này giúp học viên hiểu rõ về các mô hình giảng dạy hiện đại và áp dụng chúng vào việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và đổi mới.
+ Chuyên đề 3: Phương pháp giảng dạy kiến thức ngôn ngữ tiếng Anh: Với sự chuyên sâu vào các phương pháp giảng dạy kiến thức ngôn ngữ, chuyên đề này tạo ra cơ hội cho học viên nắm bắt cách truyền đạt hiệu quả các khía cạnh ngôn ngữ tiếng Anh, từ ngữ đến ngữ pháp.
+ Chuyên đề 4: Phương pháp giảng dạy kỹ năng tiếng Anh: Chuyên đề này tập trung vào việc phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trong quá trình giảng dạy, với những chiến lược và phương pháp giảng dạy sáng tạo.
+ Chuyên đề 5: Kế hoạch bài học: Chuyên đề cuối cùng trong phần này chú trọng vào việc xây dựng kế hoạch bài học chi tiết và linh hoạt, giúp học viên trở thành những người hướng dẫn có khả năng tổ chức lớp học một cách hiệu quả và sáng tạo.
+ Chuyên đề 6: Quản lý lớp học: Tận dụng cơ hội để hiểu sâu về quản lý lớp học, chuyên đề này hướng dẫn học viên về cách tạo ra một môi trường học tập tích cực, quản lý thời gian hiệu quả và giải quyết các thách thức một cách linh hoạt.
+ Chuyên đề 7: Ứng dụng Công nghệ thông tin và khai thác, phát triển học liệu trong dạy học tiếng Anh: Khám phá sức mạnh của công nghệ thông tin trong giảng dạy, chuyên đề này đưa học viên qua một hành trình sáng tạo, giúp họ nắm vững cách tích hợp công nghệ vào quá trình dạy và phát triển học liệu đa dạng, phong phú.
+ Chuyên đề 8: Kiểm tra, đánh giá: Chuyên đề này tập trung vào kiểm tra và đánh giá hiệu quả, giúp học viên xây dựng các phương pháp đánh giá đa dạng và công bằng, đồng thời nắm vững cách sử dụng kết quả để cải thiện chất lượng giảng dạy.
+ Chuyên đề 9: Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam: Với sự đặc sắc của giáo dục trẻ em Việt Nam, chuyên đề này hướng dẫn học viên về cách tiếp cận hiệu quả và phát triển kỹ năng giảng dạy phù hợp với độ tuổi và tâm lý của trẻ.
+ Chuyên đề 10: Phương pháp dạy tiếng Anh cho thanh - thiếu niên: Chuyên đề cuối cùng đưa học viên khám phá cách dạy tiếng Anh cho đối tượng thanh - thiếu niên, với các phương pháp chuyên sâu giúp xây dựng một quá trình học tích cực và phát triển đa chiều.
- Phần II - Thực tập: Phần này là hành trình thực tập, nơi học viên có cơ hội áp dụng toàn bộ kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế giảng dạy, tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong sự chuyên nghiệp hóa và phát triển cá nhân của họ. Thực tập không chỉ là kết thúc của chương trình mà còn là sự bắt đầu của một chặng đường mới với sự tự tin và kinh nghiệm tích luỹ
3. Yêu cầu về phương pháp đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam
Chương trình theo Quyết định 4159/QĐ-BGDĐT năm 2023 không chỉ đặt ra yêu cầu về nội dung mà còn chú trọng đến hình thức và phương pháp đào tạo, tạo ra một khuôn khổ đào tạo toàn diện và linh hoạt nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
- Về nội dung: Chương trình đào tạo không chỉ bám sát chương trình mà còn đặt ra một tiêu chí cao về chất lượng nội dung. Để đảm bảo sự chuyên sâu và toàn diện, mỗi chủ đề được trình bày có đủ tài liệu học liệu phong phú và được tổ chức một cách có hệ thống. Hoạt động giảng dạy lý thuyết không chỉ giới hạn ở mức cơ bản mà còn mở rộng ra thực hành và thảo luận, tạo điều kiện cho học viên áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Đồng thời, chương trình cũng khuyến khích hoạt động tự nghiên cứu và tự học, giúp học viên phát triển khả năng tự quản lý học tập và nghiên cứu một cách độc lập.
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, chương trình còn tập trung vào tổ chức thực tập, nơi học viên có cơ hội ứng dụng kiến thức đã học vào môi trường thực tế, làm tăng tính ứng dụng và đánh giá sâu sắc về khả năng giảng dạy. Các nội dung đào tạo không chỉ đáp ứng mục tiêu chung mà còn tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo tính hợp pháp và uy tín của chương trình. Điều này giúp đảm bảo rằng học viên không chỉ nhận được kiến thức chuyên sâu mà còn tuân thủ mọi quy định về giáo dục và đào tạo.
- Phương pháp đào tạo được xây dựng với việc đặt người học vào trung tâm, tạo nền tảng cho một trải nghiệm học tập chân thực và tích cực. Tập trung vào quá trình học, hướng đến sự linh hoạt và đa dạng trong việc áp dụng các phương pháp dạy học, đồng thời đáp ứng một cách tinh tế đến những đặc điểm đa dạng của người học nước ngoài.
- Phương pháp dạy học không chỉ giới hạn ở việc truyền đạt lý thuyết mà còn mở rộng ra các hoạt động thảo luận trên lớp, thực hành dạy học trên lớp học thực tế và dự giờ quan sát các lớp học của những giáo viên giàu kinh nghiệm. Nhằm tối ưu hóa quá trình học, thực hiện các dự án thực hành dạy học theo nhóm, tạo cơ hội cho học viên thực hành và tương tác chặt chẽ.
Đặc biệt, việc viết phản hồi cá nhân về các hoạt động trong lớp và tiến hành nghiên cứu các trường hợp điển hình là một phần quan trọng của phương pháp đào tạo. Điều này không chỉ giúp học viên tự đánh giá và cải thiện bản thân mình mà còn tạo ra một không gian độc lập để họ thể hiện ý kiến và kiến thức cá nhân. Không ngừng nỗ lực để áp dụng những phương pháp dạy học hiện đại và hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng chúng phản ánh chính xác và linh hoạt nhất đối với đối tượng và tình hình thực tế của trung tâm ngoại ngữ. Điều này giúp xây dựng một môi trường học tập động lực và khám phá cho mọi người học.
Khuyến khích sự tương tác thông qua các phiên thảo luận, nơi giáo viên và học viên có thể chia sẻ ý kiến, trải nghiệm và giải quyết những thách thức trong quá trình học tập. Đồng thời, hỗ trợ giáo viên trong việc chuẩn bị bài học, giúp họ trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Quan sát và phản hồi là một phần quan trọng trong quá trình đồng hành, nơi giáo viên có cơ hội đánh giá hiệu suất giảng dạy của mình và nhận phản hồi xây dựng từ đồng nghiệp và chuyên gia. Các buổi hội thảo và đề xuất sau mỗi bài học giúp tối ưu hóa quá trình giảng dạy, đồng thời tạo ra cơ hội để giáo viên thảo luận và đề xuất những cải tiến.
- Thiết kế một mô hình đào tạo độc đáo và đa dạng, giúp học viên trải nghiệm một hành trình học tập độc đáo và phong phú. Hình thức đào tạo không chỉ giới hạn trong việc đưa ra lựa chọn giữa học trực tuyến và học trực tiếp mà còn kết hợp sự đa dạng của chúng để tối ưu hóa trải nghiệm học tập. Chú trọng vào việc kết hợp linh hoạt giữa các hình thức đào tạo, không chỉ tập trung vào việc cung cấp kiến thức mà còn đặt sự tương tác và phản hồi vào trọng tâm. Học viên không chỉ học trực tuyến mà còn trải qua những buổi học trực tiếp, tận dụng sự tương tác và phản hồi trực tiếp từ giảng viên và đồng học.
Mô hình đào tạo cũng đề xuất một sự phân chia thời lượng linh hoạt và có hiệu quả giữa học trực tuyến và học trực tiếp. Với tỷ lệ 30:70 (30% thời lượng dành cho học trực tuyến và 70% dành cho học trực tiếp), đảm bảo rằng học viên có đủ thời gian để nắm bắt kiến thức từ các buổi học trực tuyến, đồng thời còn có cơ hội tương tác và áp dụng kiến thức trong các buổi học trực tiếp.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Quy định về chứng chỉ tiếng Anh cho giáo viên các cấp mới nhất 2023. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.