1. Chứng chỉ chức danh giáo viên được hiểu là như thế nào?

Chứng chỉ chức danh giáo viên được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Viên chức năm 2010: Chức danh nghề nghiệp là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức trong từng lĩnh vực nghề nghiệp.

Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp được coi là chứng từ để chứng minh viên chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực nghề nghiệp. Mỗi giáo viên khi tham gia khóa bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ chức danh giáo viên theo đúng quy định.

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là căn cứ để tuyển dụng viên chức trong ngành giáo dục. Nó bao gồm các nội dung được nêu tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 115/2020/NĐ-CP như sau:

Thông tin về chức danh nghề nghiệp của giáo viên bao gồm các yếu tố sau:

- Tên chức danh nghề nghiệp: Đây là tên gọi chính thức của chức danh mà giáo viên đang nắm giữ, ví dụ như Giáo viên mầm non, Giáo viên tiểu học, Giáo viên trung học cơ sở, Giáo viên trung học phổ thông, và các hạng chức danh nghề nghiệp khác tương ứng với từng cấp học.

- Nhiệm vụ: Đây là mô tả về các nhiệm vụ và công việc cụ thể mà giáo viên phải thực hiện. Mức độ phức tạp của các công việc này sẽ phù hợp với hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên đó.

- Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp: Đây là các tiêu chuẩn và nguyên tắc đạo đức mà giáo viên phải tuân thủ trong công việc giảng dạy. Đây bao gồm việc chấp hành các quy định pháp luật, tôn trọng nguyên tắc và giá trị của nghề giáo, và đảm bảo mối quan hệ đúng đắn với học sinh, phụ huynh và cộng đồng.

- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Đây là các yêu cầu về trình độ học vấn và quá trình đào tạo mà giáo viên phải đáp ứng. Bao gồm việc hoàn thành các khóa đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ và các chứng chỉ liên quan.

- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: Đây là các yêu cầu về kiến thức chuyên môn và kỹ năng giảng dạy mà giáo viên phải có. Bao gồm kiến thức về chương trình giảng dạy, phương pháp và công cụ giảng dạy, đánh giá học sinh, và khả năng giải quyết các tình huống trong quá trình giảng dạy.

Các tiêu chuẩn trên giúp đảm bảo rằng giáo viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tiêu chí cần thiết để giữ chức danh nghề nghiệp và thực hiện tốt công việc giảng dạy.

Các tiêu chuẩn này đảm bảo rằng giáo viên có đủ kiến thức, kỹ năng và đạo đức để thực hiện công việc giảng dạy và quản lý lớp học một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Chứng chỉ chức danh giáo viên là một phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng và xác định trình độ chuyên môn của giáo viên trong ngành giáo dục.

>> Xem thêm: Điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 30/5/2023

 

2. Chính thức bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 30/5/2023 

Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Theo đó, chỉ quy định 1 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có 1 chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Cụ thể:

- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT như sau:Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.

- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.

- Sửa đổi điểm b khoản 3 Điều 3, điểm b khoản 3 Điều 4 và điểm b khoản 3 Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT như sau: Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT này nhằm tạo ra một cơ sở hợp lý và cụ thể để đảm bảo rằng giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập đáp ứng được yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giúp xác định trình độ chuyên môn của giáo viên và đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục tại các cấp học.

Bên cạnh đó, theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 thì được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học.

Cụ thể:

Trường hợp giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng dưới đây trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 được xác định là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học, được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng với từng cấp học quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT:

- Giáo viên mầm non đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II, hạng III, hạng IV.

- Giáo viên tiểu học đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II, hạng III, hạng IV;

- Giáo viên trung học cơ sở đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I, hạng II, hạng III;

- Giáo viên trung học phổ thông đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I, hạng II, hạng III.

Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo hạng của cấp học trước ngày 30.6.2022, giúp họ tiếp tục sử dụng và áp dụng trình độ, năng lực đã có vào công tác giảng dạy và phát triển nghề nghiệp một cách liên tục và bền vững.

Bên cạnh đó, theo Điều 5 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, khi bổ nhiệm, chuyển xếp chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng theo quy định tại các Thông tư 01-04 và khi chuyển chức danh nghề nghiệp, không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Cụ thể:

- Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự. Giáo viên tuyển dụng mới nhưng không thực hiện chế độ tập sự thì phải thực hiện bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày được tuyển dụng.

- Tính đến ngày Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành, các trường hợp còn dưới 01 (một) năm thực hiện chế độ tập sự thì phải bổ sung chứng chỉ trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành.

Trường hợp giáo viên chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đúng với cấp học đang giảng dạy hoặc thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 30 Nghị định 115/2020/NĐ-CP và đảm bảo nguyên tắc sau:

- Bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp đang giữ khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm và chuyển xếp vào hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất của hạng được chuyển theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2007/TT-BNV và theo quy định hiện hành của pháp luật;

- Khi chuyển chức danh nghề nghiệp, không được kết hợp thăng hạng chức danh nghề nghiệp, không kết hợp nâng bậc lương;

- Khi chuyển chức danh nghề nghiệp không yêu cầu viên chức phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của vị trí việc làm được chuyển;

- Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp cũ được xác định tương đương thời gian giữ chức danh nghề nghiệp được chuyển.

 

 3. Quy định về 04 yêu cầu tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp giáo viên như thế nào?

Theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đã được điều chỉnh. Thay vì quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp, giờ đây chỉ có một tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp chung cho tất cả các hạng chức danh.

Theo đó, các giáo viên cần tuân thủ các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy định về giáo dục mầm non của ngành và địa phương.

- Họ cần liên tục nâng cao đạo đức, tôn vinh tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự và uy tín của nhà giáo, trở thành gương mẫu tốt trước mắt trẻ em.

- Giáo viên cần yêu nghề, thương yêu trẻ em, biết cách quản lý cảm xúc, đối xử công bằng và tôn trọng trẻ em, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của trẻ. Đồng thời, họ cần đoàn kết và giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.

- Các giáo viên cũng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức, cũng như quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quý khách có thể tham khảo thêm nội dung bài viết: Bảng lương mới của giáo viên mới, đầy đủ, chi tiết nhất

Dưới đây là nội dung "Chính thức bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 30/5/2023 " mà chúng tôi muốn gửi đến quý bạn đọc. Ngoài ra, để mở rộng kiến thức, quý bạn đọc có thể tham khảo bài viết về chủ đề Cách tính tiền một tiết dạy của giáo viên các cấp chuẩn nhất. Nếu quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề pháp lý nào cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp nhanh chóng. Chúng tôi rất cảm ơn và mong nhận được sự hợp tác của quý bạn đọc. Trân trọng.