1. Có nên dậy trẻ học trước chương trình lớp 1?

Đa số các bậc phụ huynh đều có mong muốn cao cả về việc con em mình trở nên chăm chỉ, học giỏi, tự tin và chủ động trong học tập. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn chính xác về cách dạy dỗ con em mình. Một số phụ huynh muốn dạy trước chương trình lớp 1 cho con, thường do họ chưa hiểu rõ về những hậu quả tiềm ẩn của việc này. Một phần cảm thấy lo lắng rằng nếu không dạy trước thì con sẽ tụt hậu so với bạn bè, nhưng nếu lại dạy sớm thì có thể tạo áp lực không cần thiết cho con.

Một số phụ huynh lại cho rằng việc dạy trước chương trình sẽ mang lại lợi thế cho con khi bước vào lớp 1, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu bài học mà không mất nhiều thời gian để làm quen. Đồng thời, lo sợ rằng con sẽ kém bè, kém bạn khi vào lớp 1, nên nhiều phụ huynh đã lựa chọn cho con đi học thêm hoặc tìm mua sách hướng dẫn để tự dạy cho con.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tâm lý học, việc dạy trước chương trình lớp 1 không chỉ không cần thiết mà còn có thể gây hại cho trẻ. Một số tác hại có thể gặp phải bao gồm:

- Trẻ mất đi tuổi thơ vui vẻ, thoải mái và tự do, không được tận hưởng những khoảnh khắc vô tư, vô lo.

- Trẻ thiếu cơ hội để vui chơi, rèn luyện cơ thể và phát triển các kỹ năng khác, bởi vì họ bị ép buộc phải học quá nhiều trong khi cơ thể trẻ chưa thích ứng được với việc ngồi yên một chỗ quá lâu và tay chưa đủ khéo léo để viết.

- Trẻ dễ gặp vấn đề về tư thế ngồi sai, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cột sống và tạo ra thói quen xấu.

- Trẻ có thể phát triển tâm lý sợ học, ám ảnh việc học, và điều này có thể kéo dài và ảnh hưởng đến học tập trong tương lai.

- Nếu đã được học trước, trẻ có thể trở nên chủ quan và chán học khi vào lớp 1, do cảm thấy mình đã biết rồi và không cần phải học lại.

- Việc ép buộc trẻ học trước chương trình có thể gây ra áp lực tinh thần và ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Vì vậy, việc cho trẻ đến trường mầm non là một lựa chọn tốt, bởi trẻ sẽ được giáo dục theo chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Ở đó, các chuyên gia sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ và kỹ năng sống. Các cô giáo cũng sẽ giúp trẻ hình thành nhân cách, phát triển tâm sinh lý, và xây dựng các kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi của trẻ, tạo nền tảng cho sự học tập trong tương lai.

Phụ huynh cần nhận thức rõ ràng rằng việc chuẩn bị cho con vào lớp 1 không phải là việc dạy trước chương trình mà là giúp con chuẩn bị tâm lý cho sự thay đổi trong môi trường học tập.

2. Dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ em là vi phạm pháp luật

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT năm 2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Theo đó, cấm tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1.

Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ, đồng thời hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Nội dung giáo dục mầm non cần đảm bảo phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, kết hợp hài hòa giữa việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Qua đó, trẻ phát triển cơ thể cân đối, khoẻ mạnh, linh hoạt và học được kính trọng, yêu mến và lễ phép với người lớn và bạn bè. Họ cũng được khuyến khích trở nên thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu thích cái đẹp và ham hiểu biết, thích học hỏi. Mục tiêu này không chỉ được đạt được thông qua các hoạt động vui chơi nhẹ nhàng mà còn qua việc phát triển các kỹ năng ban đầu về đọc và viết.

Tuy nhiên, hiện tượng dạy trước chương trình lớp 1 đang trở nên phổ biến và cần được nhìn nhận và xử lý một cách nghiêm túc. Dạy trước chương trình lớp 1 không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là vi phạm các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo. Mặc dù quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rõ ràng về trách nhiệm của các sở GD-ĐT và hiệu trưởng trong việc ngăn chặn hiện tượng này, nhưng trên thực tế vẫn chưa có sự xử lý nghiêm túc đối với các cơ sở giáo dục hoặc giáo viên liên quan.

Việc tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 không chỉ ảnh hưởng đến sự lành mạnh của môi trường giáo dục mà còn góp phần làm suy yếu các nguyên tắc và giá trị đạo đức trong nghề nghiệp của nhà giáo. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc một cách quyết liệt để sớm chấm dứt hiện tượng này, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ khi có sự can thiệp quyết liệt từ phía chính quyền và các cơ quan liên quan, hiện tượng dạy trước chương trình lớp 1 mới thực sự được kiểm soát và ngăn chặn.

Như vậy, việc dạy cho trẻ học trước chương trình lớp một là việc làm không tốt với trẻ; và cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

3. Quy định về chương trình giáo dục theo pháp luật hiện hành?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục như sau:

Chương trình giáo dục phải thể hiện mục tiêu giáo dục, quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người học, cũng như phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục. Nó cũng phải xác định phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cùng với cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với từng môn học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

Chương trình giáo dục cần đảm bảo tính khoa học và thực tiễn, liên kết giữa các cấp học, trình độ đào tạo, và tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục. Điều này giúp địa phương và cơ sở giáo dục có khả năng triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp và đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người học phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông và giáo trình, tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Những tài liệu này cần phải đáp ứng được yêu cầu về phương pháp giáo dục.

Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, và theo niên chế hoặc các phương thức tích lũy mô-đun, tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được trong một chương trình giáo dục được công nhận để chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyển ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm quy định và thực hiện một số công việc trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình như đã quy định trong các quy định liên quan.

Xem thêm: Số tiết học của từng cấp học theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ em là vi phạm pháp luật mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!