Mục lục bài viết
1. Dạy - học lâm sàng được hiểu thế nào?
Căn cứ dự theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 11/2019/TT-BYT có quy định như sau:
Dạy - học lâm sàng là quá trình giáo dục dành cho học sinh, sinh viên và học viên thuộc lĩnh vực sức khỏe, tập trung vào việc truyền đạt phương pháp tiếp cận và giải quyết các thách thức liên quan đến bệnh nhân (kiểm tra, tư vấn, điều trị, chăm sóc và khôi phục chức năng) tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, dựa trên cơ sở bằng chứng y học.
Dạy - học lâm sàng trong khối ngành sức khỏe là một quá trình giáo dục có mục tiêu đào tạo học viên (học sinh, sinh viên, học viên) với các phương pháp và kỹ năng cần thiết để tiếp cận và giải quyết các vấn đề y tế của người bệnh. Dưới đây là chi tiết về cách thức triển khai quá trình dạy - học lâm sàng:
Mục tiêu đào tạo: Xây dựng nền tảng kiến thức vững về lý thuyết y học và các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe. Phát triển kỹ năng thực hành như khám bệnh, tư vấn, điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng.
Phương pháp tiếp cận: Học viên được huấn luyện để áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế thông qua thực hành và tương tác với bệnh nhân thực tế. Sử dụng mô phỏng bệnh lý và kịch bản thực tế để học viên làm quen với các tình huống lâm sàng phức tạp.
Giải quyết các vấn đề về y tế: Hướng dẫn học viên xác định và đánh giá bằng chứng y học để đưa ra quyết định chẩn đoán và điều trị. Tập trung vào việc giải quyết vấn đề từ góc độ toàn diện, bao gồm cả khía cạnh tâm lý, xã hội, và văn hóa của bệnh nhân.
Cơ sở khám chữa bệnh: Tổ chức các buổi thực hành tại các cơ sở y tế để học viên có cơ hội áp dụng kiến thức và kỹ năng vào môi trường thực tế. Học viên được hướng dẫn cách làm việc hiệu quả trong môi trường khám bệnh và chữa bệnh, đồng thời học cách tương tác với đội ngũ y tế khác nhau.
Chăm sóc và phục hồi chức năng: Tập trung vào việc phát triển kỹ năng chăm sóc và hỗ trợ cho người bệnh. Huấn luyện về phương pháp phục hồi chức năng sau điều trị để đảm bảo bệnh nhân có thể hồi phục tối đa sau khi xuất viện. Thực hiện các đánh giá thường xuyên về kiến thức và kỹ năng của học viên. Cung cấp phản hồi xây dựng để học viên có thể tự cải thiện và phát triển.
Dạy - học lâm sàng trong khối ngành sức khỏe không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình đào tạo học viên trở thành những chuyên gia có khả năng áp dụng tri thức vào thực tế và cung cấp chăm sóc sức khỏe chất lượng cho cộng đồng.
2. Nội dung bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng người dạy thực hành
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 4 Thông tư 11/2019/TT-BYT có quy định như sau về nội dung bồi dưỡng phương pháp dạy- học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành như sau:
- Khái quát về dạy- học lâm sàng và nội dung thực hành:
+ Mục tiêu: Đào tạo học viên thông qua trải nghiệm thực tế trong môi trường lâm sàng.
+ Ngành sức khỏe: Tập trung vào việc kết hợp kiến thức lý thuyết với kỹ năng thực hành trong các chương trình đào tạo ngành y, nha khoa, y tá, hoặc các chuyên ngành khác.
- Dạy - học theo mục tiêu dựa trên năng lực:
+ Mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu đào tạo, đảm bảo học viên phát triển năng lực cần thiết cho công việc thực tế.
+ Năng lực: Tập trung vào phát triển kỹ năng nghề nghiệp, khả năng làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả và giải quyết vấn đề.
- Các kỹ năng cần có của người giảng dạy thực hành: Nắm vững kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành. Khả năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hấp dẫn. Kỹ năng quản lý lớp học và thúc đẩy sự tương tác.
- Phương pháp dạy- học lâm sàng với sự tham gia của người bệnh và không có sự tham gia của người bệnh
+ Sự tham gia của người bệnh: Tạo cơ hội cho học viên tương tác với bệnh nhân thực tế, đảm bảo kỹ năng mềm và nhận thức về đạo đức nghề nghiệp.
+ Không có sự tham gia của người bệnh: Tập trung vào việc phát triển kỹ năng cơ bản, rèn luyện từng bước một trước khi áp dụng vào tình huống thực tế.
- Lượng giá và đánh giá lâm sàng
+ Lượng giá: Đánh giá kết quả dạy - học thông qua tiêu chí định rõ trước, có thể bao gồm bài kiểm tra, đồ án, và đánh giá của người hướng dẫn.
+ Đánh giá lâm sàng: Sử dụng các bảng đánh giá và phản hồi từ giảng viên và người hướng dẫn lâm sàng.
- Xây dựng kế hoạch bài dạy - học lâm sàng và giám sát học lâm sàng
+ Kế hoạch bài dạy: Đảm bảo bài giảng phản ánh thực tế và áp dụng nền tảng lý thuyết vào tình huống cụ thể.
+ Giám sát học lâm sàng: Thực hiện việc theo dõi và đánh giá quá trình học của học viên trong môi trường lâm sàng, cung cấp phản hồi xây dựng và hỗ trợ.
Những nguyên tắc này cần được linh hoạt áp dụng để đảm bảo tính ứng dụng và độ linh hoạt trong quá trình dạy - học lâm sàng, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực sức khỏe.
3. Trách nhiệm của cơ sở bồi dưỡng người dạy thực hành
Các trách nhiệm của cơ sở bồi dưỡng người giảng dạy thực hành trong việc tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo quy định có thể được mô tả như sau:
- Bảo đảm nguồn lực: Xác định và cung cấp đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân sự, và tài chính để tổ chức các khóa bồi dưỡng theo quy định của Thông tư. Đảm bảo rằng môi trường đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu cần thiết.
- Phối hợp với cơ sở thực hành: Hợp tác chặt chẽ với các cơ sở thực hành để xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành. Đảm bảo rằng cơ sở thực hành cung cấp môi trường thích hợp để học viên thực hành và phát triển kỹ năng thực tế. Hợp tác với cơ sở thực hành để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu và mục tiêu đào tạo. Đảm bảo rằng kế hoạch bồi dưỡng phản ánh đầy đủ các khía cạnh của công việc thực tế và đáp ứng nhu cầu của ngành sức khỏe. Kiểm tra và đảm bảo cơ sở vật chất của cơ sở thực hành đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Đảm bảo rằng có đủ trang thiết bị và nguồn lực để hỗ trợ quá trình học tập và thực hành. Thường xuyên đánh giá và cập nhật kế hoạch bồi dưỡng dựa trên phản hồi từ cả cơ sở thực hành và học viên. Liên tục cải thiện quy trình đào tạo để đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi trong lĩnh vực sức khỏe. Phối hợp chặt chẽ với cơ sở thực hành không chỉ giúp đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực và thích hợp cho sự phát triển của người học.
- Báo cáo về Bộ Y tế: Thực hiện báo cáo định kỳ (tháng 12 hằng năm) về các khóa bồi dưỡng đã tổ chức, số lượng người học, số lượng chứng chỉ đã cấp, và mọi thông tin liên quan đến công tác quản lý đào tạo. Gửi báo cáo đến Bộ Y tế, cụ thể là Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, để đảm bảo sự công bằng và tuân thủ theo quy định pháp luật. Xây dựng một kế hoạch cụ thể về nội dung và thời gian của báo cáo định kỳ. Đảm bảo rằng báo cáo được chuẩn bị đầy đủ và đúng thời hạn để có thể gửi đến Bộ Y tế tháng 12 hằng năm. Thông tin về các khóa bồi dưỡng đã tổ chức, bao gồm cả mục tiêu, chương trình, và phương pháp đào tạo được sử dụng. Số lượng người học tham gia các khóa học và thông tin chi tiết về họ, bao gồm cả họ tên, ngày sinh, và cơ sở làm việc. Số lượng chứng chỉ đã được cấp và các thông tin liên quan đến việc đánh giá hiệu suất của học viên.
Những trách nhiệm này giúp đảm bảo rằng quá trình bồi dưỡng người giảng dạy thực hành diễn ra hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực sức khỏe.
Vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Những điều cần biết về Dược lâm sàng theo quy định mới nhất của Luật Dược