1. Được thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo loại hình công ty hợp danh không?

Văn phòng Thừa phát lại là một tổ chức hoạt động theo hình thức công ty hợp danh, tuân theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP. Quy định này chỉ ra rằng: Văn phòng Thừa phát lại là một tổ chức hành nghề của Thừa phát lại, có nhiệm vụ thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật có liên quan. Văn phòng Thừa phát lại được thành lập bởi một Thừa phát lại duy nhất và được tổ chức theo hình thức doanh nghiệp tư nhân. Nếu có hai Thừa phát lại trở lên thì văn phòng Thừa phát lại sẽ được tổ chức dưới hình thức công ty hợp danh.

Theo quy định được nêu trên, văn phòng Thừa phát lại sẽ được tổ chức theo hình thức công ty hợp danh khi có ít nhất hai Thừa phát lại tham gia thành lập. Điều này có nghĩa là văn phòng Thừa phát lại sẽ chia sẻ trách nhiệm và lợi ích giữa các thành viên trong quá trình hoạt động.

Hình thức công ty hợp danh cho phép các Thừa phát lại tham gia thành lập văn phòng Thừa phát lại và chia sẻ trách nhiệm về hoạt động và quản lý của tổ chức. Các thành viên trong công ty hợp danh sẽ đóng góp vốn và công sức vào hoạt động của văn phòng Thừa phát lại, đồng thời chia sẻ lợi ích và trách nhiệm phát sinh từ hoạt động này.

Hình thức công ty hợp danh mang lại nhiều lợi ích cho văn phòng Thừa phát lại. Đầu tiên, nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Nhờ vào việc có nhiều thành viên tham gia, văn phòng Thừa phát lại có thể thu hút vốn đầu tư từ cả các thành viên nội bộ và các nhà đầu tư bên ngoài. Điều này cung cấp nguồn lực tài chính đáng kể để phát triển hoạt động và mở rộng quy mô kinh doanh.

Thứ hai, hình thức công ty hợp danh cũng mang lại quyền riêng tư cho các thành viên. Mỗi thành viên sẽ có quyền quyết định và tham gia vào quản lý và quyết định của văn phòng Thừa phát lại. Điều này tạo ra sự linh hoạt và tự chủ trong hoạt động của tổ chức.

Ngoài ra, việc tổ chức văn phòng Thừa phát lại theo hình thức công ty hợp danh cũng mang lại sự ổn định và bền vững cho tổ chức. Các quy định pháp luật về công ty hợp danh cung cấp khung pháp lý rõ ràng và chi tiết về cách quản lý và vận hành công ty. Điều này giúp đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời tạo ra một môi trường ổn định để văn phòng Thừa phát lại hoạt động và phát triển.

Tổ chức văn phòng Thừa phát lại theo hình thức công ty hợp danh mang lại nhiều lợi ích cho các Thừa phát lại tham gia. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn, cung cấp quyền riêng tư và tạo sự ổn định cho tổ chức. Đồng thời, việc chia sẻ trách nhiệm và lợi ích giữa các thành viên cũng góp phần vào sự phát triển bền vững của văn phòng Thừa phát lại.

    2. Có được chấm dứt tư cách thành viên theo nguyện vọng đối với thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại không?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, tư cách thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại sẽ chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

    - Thành viên hợp danh Thừa phát lại có thể chấm dứt tư cách theo nguyện vọng cá nhân nếu có sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại. Điều này có nghĩa là nếu Thừa phát lại muốn rời khỏi Văn phòng Thừa phát lại, thì cần có sự đồng ý của các thành viên hợp danh khác.

    - Tư cách thành viên hợp danh cũng sẽ chấm dứt nếu Thừa phát lại bị miễn nhiệm, mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, hoặc gặp khó khăn trong việc nhận thức và làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trong trường hợp này, phần giá trị tài sản của Thừa phát lại tại Văn phòng Thừa phát lại sẽ được hoàn trả công bằng và thỏa đáng, sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó.

    - Nếu Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại qua đời hoặc bị Tòa án tuyên bố đã qua đời, người thừa kế của Thừa phát lại hợp danh sẽ được hưởng phần giá trị tài sản tại Văn phòng Thừa phát lại, sau khi đã trừ đi phần nợ thuộc trách nhiệm của Thừa phát lại đó. Nếu người thừa kế đáp ứng đủ tiêu chuẩn hành nghề Thừa phát lại và được sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại, họ có thể trở thành Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại đó.

    Theo quy định được nêu trên, văn phòng Thừa phát lại sẽ được tổ chức theo hình thức công ty hợp danh khi có ít nhất hai Thừa phát lại tham gia thành lập. Điều này có nghĩa là văn phòng Thừa phát lại sẽ chia sẻ trách nhiệm và lợi ích giữa các thành viên trong quá trình hoạt động.

    Hình thức công ty hợp danh cho phép các Thừa phát lại tham gia thành lập văn phòng Thừa phát lại và chia sẻ trách nhiệm về hoạt động và quản lý của tổ chức. Các thành viên trong công ty hợp danh sẽ đóng góp vốn và công sức vào hoạt động của văn phòng Thừa phát lại, đồng thời chia sẻ lợi ích và trách nhiệm phát sinh từ hoạt động này.

    Hình thức công ty hợp danh mang lại nhiều lợi ích cho văn phòng Thừa phát lại. Đầu tiên, nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Nhờ vào việc có nhiều thành viên tham gia, văn phòng Thừa phát lại có thể thu hút vốn đầu tư từ cả các thành viên nội bộ và các nhà đầu tư bên ngoài. Điều này cung cấp nguồn lực tài chính đáng kể để phát triển hoạt động và mở rộng quy mô kinh doanh.

    Thứ hai, hình thức công ty hợp danh cũng mang lại quyền riêng tư cho các thành viên. Mỗi thành viên sẽ có quyền quyết định và tham gia vào quản lý và quyết định của văn phòng Thừa phát lại. Điều này tạo ra sự linh hoạt và tự chủ trong hoạt động của tổ chức.

    Ngoài ra, việc tổ chức văn phòng Thừa phát lại theo hình thức công ty hợp danh cũng mang lại sự ổn định và bền vững cho tổ chức. Các quy định pháp luật về công ty hợp danh cung cấp khung pháp lý rõ ràng và chi tiết về cách quản lý và vận hành công ty. Điều này giúp đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời tạo ra một môi trường ổn định để văn phòng Thừa phát lại hoạt động và phát triển.

    Tổ chức văn phòng Thừa phát lại theo hình thức công ty hợp danh mang lại nhiều lợi ích cho các Thừa phát lại tham gia. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn, cung cấp quyền riêng tư và tạo sự ổn định cho tổ chức. Đồng thời, việc chia sẻ trách nhiệm và lợi ích giữa các thành viên cũng góp phần vào sự phát triển bền vững của văn phòng Thừa phát lại.

     

    3. Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi với cơ quan nào khi thay đổi thành viên hợp danh?

    Việc đăng ký thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại được quy định chi tiết tại khoản 3 của Điều 25 trong Nghị định 08/2020/NĐ-CP. Theo quy định này, khi thay đổi thành viên hợp danh theo quy định tại khoản 1, 2 Điều này, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 24 của Nghị định này. Trường hợp chấm dứt tư cách thành viên hợp danh quy định tại khoản 1 Điều này mà Văn phòng Thừa phát lại không tiếp nhận được Thừa phát lại hợp danh mới để giữ nguyên loại hình hoạt động thì trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại phải chuyển đổi loại hình hoạt động từ công ty hợp danh sang doanh nghiệp tư nhân theo quy định tại Điều 26 của Nghị định này.

    Theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP, việc đăng ký thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại được quy định chi tiết tại Điều 24. Điều này bao gồm các quy định sau:

    - Khi có sự thay đổi trong các nội dung đăng ký hoạt động theo khoản 1 của Điều 22, Văn phòng Thừa phát lại phải tiến hành đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Hồ sơ đăng ký thay đổi sẽ được Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp. Hồ sơ này bao gồm: đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định, giấy tờ chứng minh việc thay đổi và bản chính giấy đăng ký hoạt động.

    - Trong trường hợp Trưởng Văn phòng Thừa phát lại hợp danh bị tạm đình chỉ hành nghề, bị miễn nhiệm, qua đời hoặc không còn đủ điều kiện để đại diện cho Văn phòng Thừa phát lại theo quy định pháp luật, Văn phòng này phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động liên quan đến Trưởng Văn phòng tại Sở Tư pháp theo quy định tại khoản 1.

    - Sở Tư pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại trong vòng 7 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp Sở Tư pháp từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động, họ sẽ phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối. Đối với trường hợp được quy định tại khoản 2, thời hạn cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại là 3 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    - Trong vòng 7 ngày làm việc, tính từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan quy định tại Điều 23 của Nghị định này.

    Theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, trong trường hợp thay đổi thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại cần tiến hành đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động với Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Quy định này nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thừa phát lại.

    Việc đăng ký thay đổi thành viên hợp danh được thực hiện bằng cách nộp hồ sơ đăng ký thay đổi tới Sở Tư pháp. Hồ sơ này bao gồm các thông tin cần thiết như: đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, các giấy tờ chứng minh việc thay đổi thành viên và bản chính của giấy đăng ký hoạt động.

    Văn phòng Thừa phát lại có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Sở Tư pháp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính. Việc nộp hồ sơ đăng ký thay đổi thành viên hợp danh phải tuân thủ đúng thời hạn quy định, tránh việc chậm trễ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thừa phát lại.

    Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ tiến hành xem xét và cấp giấy đăng ký hoạt động mới cho Văn phòng Thừa phát lại. Thời gian xử lý hồ sơ và cấp giấy đăng ký hoạt động phụ thuộc vào quy định của pháp luật, nhưng thông thường không quá 7 ngày làm việc.

    Qua việc thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động khi thay đổi thành viên hợp danh, Văn phòng Thừa phát lại đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động doanh nghiệp. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thừa phát lại và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

    Xem thêm >> Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như thế nào?

    Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật