Mục lục bài viết
- 1. Tiêu chí thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- 2. Thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- 2.1. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- 2.2. Nơi nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- 2.3. Trình tự đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- 3. Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại
- 4. Thực trạng nhu cầu mở văn phòng thừa phát lại hiện nay
1. Tiêu chí thành lập Văn phòng Thừa phát lại
Việc xác định việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí sau đây:
- Tình hình kinh tế - xã hội của khu vực hành chính cấp huyện nơi mà dự định thiết lập Văn phòng Thừa phát lại.
- Số lượng các vụ việc được chuyển đến Tòa án và các cơ quan thi hành án dân sự trong khu vực hành chính cấp huyện đó.
- Mật độ dân số và nhu cầu pháp lý của cư dân tại khu vực hành chính cấp huyện đó.
- Số lượng Văn phòng Thừa phát lại không vượt quá 02 trong một đơn vị hành chính cấp huyện như là quận, thành phố thuộc tỉnh hoặc thị xã, và không vượt quá 01 Văn phòng Thừa phát lại trong một đơn vị hành chính cấp huyện.
2. Thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại
2.1. Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
Hồ sơ yêu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại bao gồm các phần sau:
- Đơn đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo mẫu chuẩn.
- Bản mô tả chi tiết về tổ chức, tên gọi, thành phần nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, cơ sở vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện.
- Bản sao chứng thực hoặc bản chụp cùng bản gốc của Quyết định bổ nhiệm, hoặc bổ nhiệm lại Thừa phát lại để tham khảo và kiểm tra.
2.2. Nơi nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
Thừa kế hoặc tổ chức có nhu cầu thiết lập Văn phòng Thừa kế có thể chuyển trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính một bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa kế đến cơ quan Sở Tư pháp cụ thể mà họ muốn thành lập Văn phòng Thừa kế tại đó.
2.3. Trình tự đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại
- Bước 1: Xây dựng Kế hoạch
Dựa trên các tiêu chí được quy định tại mục (1), Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để lập Kế hoạch phát triển Văn phòng Thừa kế tại địa phương, sau đó trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được phê duyệt.
- Bước 2: Thông báo
Sau khi Kế hoạch phát triển Văn phòng Thừa kế đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, sẽ có thông báo về việc thành lập Văn phòng Thừa kế tại địa phương.
- Bước 3: Nộp hồ sơ
Dựa trên thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, những tổ chức thừa kế có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa kế sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo quy định.
- Bước 4: Xử lý hồ sơ
+ Trong vòng 20 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét và quyết định về việc phê duyệt thành lập Văn phòng Thừa kế. Trong trường hợp từ chối, sẽ có thông báo bằng văn bản kèm theo lý do cụ thể.
+ Trong vòng 20 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ trình từ Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xem xét và quyết định về việc phê duyệt thành lập Văn phòng Thừa kế. Trong trường hợp từ chối, sẽ có thông báo bằng văn bản kèm theo lý do chi tiết.
Căn cứ pháp lý: Điều 21 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, cùng với Phụ lục I kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BTP.
3. Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại
Căn cứ Điều 18 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại bao gồm:
- Văn phòng Thừa phát lại có các quyền sau đây:
+ Ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng mình;
+ Thu, quản lý, sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật;
+ Ký hợp đồng, thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP;
+ Các quyền khác theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.
- Văn phòng Thừa phát lại có các nghĩa vụ sau đây:
+ Quản lý Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ của Văn phòng mình trong việc tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại;
+ Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo, thống kê;
+ Niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng;
+ Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu;
+ Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng mình; bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật;
+ Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng mình;
+ Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng mình tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại;
+ Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra, cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại;
+ Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định;
+ Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng mình theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;
+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.
4. Thực trạng nhu cầu mở văn phòng thừa phát lại hiện nay
Trong quá trình tìm hiểu và phân tích, có thể thấy rằng một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu lập vi bằng là tính tiện lợi. Điều này phản ánh sự cần thiết của việc cung cấp các dịch vụ pháp lý dễ tiếp cận và linh hoạt cho cộng đồng. Khả năng tiếp nhận và xử lý yêu cầu của người dân bất kỳ lúc nào, cùng với việc làm chứng tận nơi đã tạo ra một môi trường thuận lợi, giảm thiểu sự phiền toái và mất mát thời gian cho họ.
Trước khi có sự xuất hiện của các văn phòng Thừa phát lại, thực tế cho thấy người dân phải phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống tòa án để giải quyết các tranh chấp dân sự. Tuy nhiên, quá trình này thường rất phức tạp và tốn kém. Số lượng hồ sơ lớn cần được xử lý tại các cơ quan tòa án đã dẫn đến tình trạng quá tải, kéo dài thời gian giải quyết và tăng chi phí pháp lý cho người dân. Hơn nữa, việc phụ thuộc quá mức vào hệ thống tòa án cũng góp phần làm chậm trễ quá trình phát triển kinh tế và xã hội.
Trong bối cảnh này, việc thành lập các văn phòng Thừa phát lại đã mang lại những lợi ích đáng kể cho cộng đồng. Bằng cách cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp dân sự tại địa phương, các văn phòng Thừa phát lại giúp giảm áp lực cho hệ thống tòa án và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ pháp lý cho người dân. Sự tiện lợi và linh hoạt của việc làm chứng tận nơi giúp giảm bớt gánh nặng về thời gian và chi phí cho người dân trong quá trình giải quyết các vấn đề pháp lý của mình.
Ngoài ra, việc mở rộng hoạt động của các văn phòng Thừa phát lại trên phạm vi toàn quốc đã tạo ra cơ hội cho người dân ở mọi vùng miền có thể tiếp cận dịch vụ pháp lý một cách dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các cộng đồng nông thôn, nơi mà việc tiếp cận các dịch vụ pháp lý trước đây thường gặp nhiều khó khăn.
Tóm lại, việc thành lập và phát triển các văn phòng Thừa phát lại không chỉ đem lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dân trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý, mà còn góp phần vào việc tạo ra một hệ thống pháp luật công bằng và hiệu quả hơn cho cả cộng đồng. Điều này làm nên một bước tiến lớn trong quá trình phát triển xã hội và nền kinh tế của đất nước.
Bài viết liên quan: Mức phí thực hiện các công việc của cơ Thừa phát lại là bao nhiêu?
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng Thừa phát lại mới nhất. Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi nội dung bài viết!