1. Quy định của pháp luật về văn phòng thừa phát lại như thế nào?

Theo Điều 17 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, văn phòng Thừa phát lại được định nghĩa và quy định như sau:

- Văn phòng Thừa phát lại là một tổ chức hành nghề do Thừa phát lại thành lập, nhằm thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật liên quan.

Có hai loại hình tổ chức cho văn phòng Thừa phát lại. Trường hợp văn phòng Thừa phát lại do một Thừa phát lại thành lập, tổ chức này sẽ theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Trường hợp văn phòng Thừa phát lại do hai Thừa phát lại trở lên thành lập, tổ chức này sẽ theo loại hình công ty hợp danh.

- Tên gọi của văn phòng Thừa phát lại phải bao gồm cụm từ "Văn phòng Thừa phát lại" và có thêm phần tên riêng đằng sau. Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu phải tuân theo quy định của pháp luật, không được trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên của bất kỳ văn phòng Thừa phát lại nào khác trên toàn quốc. Đồng thời, việc đặt tên không được vi phạm các chuẩn mực về truyền thông lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

- Người đại diện theo pháp luật của văn phòng Thừa phát lại là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại, và Trưởng Văn phòng này phải là Thừa phát lại.

Văn phòng Thừa phát lại có thể có thành viên là Thừa phát lại trong trường hợp hợp danh, và cũng có thể có nhân viên làm việc theo hợp đồng lao động và thư ký nghiệp vụ.

Thư ký nghiệp vụ được chỉ định nhằm hỗ trợ Thừa phát lại trong việc thực hiện các nhiệm vụ pháp lý theo quy định. Thư ký nghiệp vụ của văn phòng Thừa phát lại phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định này, cụ thể là phải có trình độ từ trung cấp luật trở lên và không thuộc vào bất kỳ trường hợp nào được quy định tại Điều 11 của Nghị định này.

- Văn phòng Thừa phát lại có địa chỉ trụ sở, con dấu và tài khoản ngân hàng riêng, và hoạt động về tài chính dựa trên nguyên tắc tự chủ.

Con dấu của văn phòng Thừa phát lại không có hình quốc huy. Văn phòng Thừa phát lại chỉ được khắc và sử dụng con dấu sau khi đã được cấp Giấy đăng ký hoạt động. Các thủ tục, hồ sơ đăng ký mẫu con dấu và việc quản lý, sử dụng con dấu của văăn phòng Thừa phát lại phải tuân theo quy định của pháp luật về con dấu.

Chế độ tài chính của văn phòng Thừa phát lại được thực hiện theo chế độ tài chính tương ứng với loại hình doanh nghiệp, theo quy định của pháp luật.

- Văn phòng Thừa phát lại không được phép mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở hoặc địa điểm giao dịch ngoài trụ sở của văn phòng Thừa phát lại. Ngoài ra, văn phòng Thừa phát lại cũng không được thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động của Thừa phát lại, theo quy định của Nghị định này.

 

2. Tiền lương của Trưởng văn phòng thừa phát lại có là chi phí hợp lý?

Căn cứ vào Điều 4 của Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về sửa đổi và bổ sung Điều 6 của Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi và bổ sung tại Khoản 2 của Điều 6 trong Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 trong Thông tư số 151/2014/TT-BTC) có các quy định về khấu trừ thuế TNDN như sau: Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (do một cá nhân làm chủ); thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh.

Theo quy định hiện hành, trong trường hợp Văn phòng thừa phát lại của bạn được tổ chức dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, Trưởng Văn phòng sẽ đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, theo quy định đó, khoản chi tiền lương cho chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ không được tính là chi phí được trừ khi tính thuế. Điều này có nghĩa là số tiền chi trả cho Trưởng Văn phòng sẽ không được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nếu bạn lựa chọn mô hình doanh nghiệp tư nhân và thuê một Trưởng Văn phòng từ bên ngoài, thì cũng không phù hợp với quy định trên. Trong trường hợp này, tiền lương trả cho Trưởng Văn phòng không được xem là chi phí được trừ khi tính thuế.

Tuy nhiên, trong trường hợp Văn phòng của bạn được tổ chức dưới hình thức công ty hợp danh, khoản chi tiền lương này vẫn được xem là chi phí được tính và được trừ khi tính thuế. Điều này có nghĩa là bạn có thể khấu trừ số tiền chi trả cho Trưởng Văn phòng khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, mà không có cơ sở để loại trừ khoản chi này.

Với mô hình công ty hợp danh, quy định cho phép tính khoản chi tiền lương cho Trưởng Văn phòng là một chi phí hợp lý của doanh nghiệp và có thể được khấu trừ khi tính thuế. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý tài chính và tính toán thuế của Văn phòng của bạn trong trường hợp này.

 

3. Văn phòng Thừa phát lại có các quyền và nghĩa vụ được quy định ra sao?

Các quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại được quy định chi tiết tại Điều 18 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP. Dưới đây là những điểm cụ thể:

- Quyền của Văn phòng Thừa phát lại:

+ Ký kết hợp đồng lao động với Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng Thừa phát lại.

+ Thu, quản lý và sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật.

+ Ký hợp đồng và thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định này.

+ Sở hữu các quyền khác theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật liên quan.

- Nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại:

+ Quản lý Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ của Văn phòng mình, đảm bảo tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của Thừa phát lại.

+ Tuân thủ quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo và thống kê.

+ Niêm yết lịch làm việc, thủ tục và chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại, áp dụng nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng.

+ Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu.

+ Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng và bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật.

+ Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng.

+ Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng tham gia tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại.

+ Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra và cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại.

+ Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định.

+ Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

+ Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật liên quan.

Qua đó, qua Nghị định 08/2020/NĐ-CP, các quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại được định rõ, nhằm đảm bảo hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại diễn ra đúng quy định và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Xem thêm >> Việc tạm ngừng, chấm dứt hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như thế nào?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.