1. Những trường hợp thu hồi quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Có tổng cộng năm trường hợp khiến Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại bị thu hồi, như đã quy định tại Điều 31 Nghị định 08/2020/NĐ-CP. Dưới đây là mô tả chi tiết về mỗi trường hợp: Không thực hiện đăng ký hoạt động:

- Trường hợp này xảy ra khi Văn phòng Thừa phát lại không tuân thủ quy định về đăng ký hoạt động theo Điều 22 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

- Chưa bắt đầu hoạt động sau 06 tháng: Nếu sau 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động mà Văn phòng Thừa phát lại vẫn chưa bắt đầu hoạt động, Quyết định cho phép thành lập có thể bị thu hồi.

- Không hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên hoặc không hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng hoạt động: Trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại không hoạt động liên tục trong 12 tháng hoặc không hoạt động trở lại sau khi hết thời gian tạm ngừng hoạt động được quy định tại khoản 3 Điều 29 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Quyết định cho phép thành lập có thể bị thu hồi.

- Miễn nhiệm Trưởng Văn phòng Thừa phát lại hoặc không có người thừa kế đủ tiêu chuẩn: Trong trường hợp Trưởng Văn phòng Thừa phát lại do Thừa phát lại thành lập hoặc toàn bộ các Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại bị miễn nhiệm, chết, hoặc Tòa án tuyên bố là đã chết mà không có người thừa kế đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm Thừa phát lại, Quyết định cho phép thành lập có thể bị thu hồi.

- Xử phạt vi phạm hành chính: Trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước quyền sử dụng Giấy đăng ký hoạt động từ 06 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Quyết định cho phép thành lập có thể bị thu hồi.

Như vậy, các trường hợp trên đều là lý do cơ bản và hợp lý để Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

2. Văn phòng thừa phát lại có phải chấp hành quy định về lao động, thuế, tài chính, báo cáo và thống kê?

Văn phòng Thừa phát lại không chỉ có trách nhiệm trong việc quản lý nội bộ và hoạt động kinh doanh của mình mà còn phải tuân thủ một loạt các quy định về lao động, thuế, tài chính, báo cáo và thống kê theo quy định của pháp luật. Việc này không chỉ đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại mà còn góp phần vào việc duy trì trật tự, công bằng và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Dưới đây là các nghĩa vụ cụ thể mà Văn phòng Thừa phát lại phải tuân thủ:

- Lao động: Phải tuân thủ đầy đủ các quy định về lao động như thời gian làm việc, chế độ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác của nhân viên theo quy định của pháp luật lao động.

- Thuế: Phải chấp hành đúng các quy định về kê khai, nộp thuế đối với thu nhập và các loại thuế khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình theo quy định của Luật Thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan.

- Tài chính: Phải tuân thủ các quy định về quản lý tài chính, bao gồm quản lý, sử dụng vốn và tài sản của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về kế toán và tài chính doanh nghiệp.

- Báo cáo và thống kê: Phải thực hiện đầy đủ và kịp thời các báo cáo tài chính, báo cáo thuế và các báo cáo khác theo quy định của pháp luật kế toán và thống kê để cung cấp thông tin chính xác về hoạt động kinh doanh của mình.

Văn phòng Thừa phát lại cũng có trách nhiệm niêm yết lịch làm việc, thực hiện thủ tục và chi phí công việc, mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho nhân viên, và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và các quy định nội bộ của doanh nghiệp.

Nhìn chung, việc chấp hành đúng các quy định về lao động, thuế, tài chính, báo cáo và thống kê là một phần không thể thiếu của hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thừa phát lại, giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và bền vững của doanh nghiệp.

3. Thành lập văn phòng thừa phát lại thì cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại không chỉ là một quyết định đơn thuần mà còn phải căn cứ vào một số tiêu chí cụ thể, nhằm đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu thực tế của cộng đồng tại địa bàn cấp huyện. Dưới đây là một số tiêu chí mà cơ quan chức năng cần xem xét khi xem xét việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại:

- Điều kiện về kinh tế - xã hội: Cơ quan chức năng cần đánh giá mức độ phát triển kinh tế - xã hội của địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại. Điều này bao gồm việc đánh giá tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, và cơ sở hạ tầng để đảm bảo rằng việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại là cần thiết và phù hợp.

- Số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án: Một yếu tố quan trọng khác mà cần xem xét là số lượng vụ việc mà Tòa án và các cơ quan thi hành án dân sự phải xử lý tại địa bàn cấp huyện. Việc có một Văn phòng Thừa phát lại có thể giúp giảm áp lực công việc và tăng cường hiệu suất làm việc của hệ thống tư pháp địa phương. Số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án và các cơ quan thi hành án dân sự có thể tạo ra một áp lực lớn đối với hệ thống tư pháp địa phương. Nếu số lượng vụ việc này quá lớn mà không có đủ nguồn lực để xử lý, có thể dẫn đến tình trạng quá tải công việc, kéo dài thời gian xử lý và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Một Văn phòng Thừa phát lại có thể giúp giảm áp lực công việc đối với các cơ quan tư pháp địa phương bằng cách chia sẻ phần nào công việc xử lý các vụ việc. Bằng cách phân phối công việc một cách hợp lý và hiệu quả, Văn phòng Thừa phát lại có thể giúp tăng cường hiệu suất làm việc và giảm thiểu thời gian xử lý vụ việc.

- Mật độ dân cư và nhu cầu của người dân: Cơ quan chức năng cần xác định mật độ dân số và nhu cầu pháp lý của cộng đồng tại địa bàn cấp huyện. Việc này bao gồm việc đánh giá nhu cầu về dịch vụ pháp lý và khả năng tiếp cận của cộng đồng đối với các dịch vụ này.  Đây là yếu tố cơ bản quyết định về khả năng tiếp cận dịch vụ pháp lý của cộng đồng. Mật độ dân số cao thường đi đôi với nhu cầu về dịch vụ pháp lý lớn hơn, do đó việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại có thể là cần thiết để đáp ứng nhu cầu này. Việc xác định nhu cầu thực tế của cộng đồng về dịch vụ pháp lý là một phần quan trọng của quá trình đánh giá. Cơ quan chức năng cần phải tìm hiểu rõ về các loại vụ việc pháp lý phổ biến và đang cần được giải quyết tại địa bàn cấp huyện. Cộng đồng có đủ điều kiện và tiện ích để tiếp cận các dịch vụ pháp lý không? Việc xác định khả năng này sẽ giúp định rõ việc thiết lập Văn phòng Thừa phát lại có thể đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng một cách hiệu quả.

- Số lượng Văn phòng Thừa phát lại tại cùng một đơn vị hành chính: Để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả trong việc tổ chức và quản lý, quy định về số lượng Văn phòng Thừa phát lại tại cùng một đơn vị hành chính cấp huyện cần được xem xét cẩn thận. Việc giới hạn số lượng Văn phòng này cũng nhằm tránh sự đặc quánh và tiết kiệm nguồn lực. Không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã; không quá 01 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính huyện.

Như vậy, việc đảm bảo các tiêu chí trên không chỉ đảm bảo tính pháp lý mà còn đảm bảo tính cần thiết, hiệu quả và công bằng trong việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại địa bàn cấp huyện

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất. Xin trân trọng cảm ơn!

Tham khảo thêm: Thừa phát lại là gì? Công việc thừa phát lại gồm những gì?