1. Hợp đồng thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ?

Chào luật sư, xin Luât sư cho tôi hỏi vấn đề như thế này ạ.Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014, từ ngày 01/01/2018 người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy trong trường hợp này, đối với hợp đồng thử việc thì người lao động trong thời gian thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội không ? Cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, gọi: 1900.0159

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty luật Minh Khuê. Với nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Tại mục 1.1, 1.2 khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 quy định những đối tượng sau phải tham gia BHXH bắt buộc:

"1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:

1.1. Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

1.2. Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);..."

Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể:

Điều 26: Thử việc

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.

Tại Điều 23 Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau:

Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.…

Như vậy có thể hiểu rằng hợp đồng thử việc là loại hợp đồng không phải đóng bảo hiểm xã hội vì trong nội dung của hợp đồng này không nhắc đến việc đóng bảo hiểm xã hội như hợp đồng lao động.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0159 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội năm 2020 được xác định như thế nào ?

2. Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng thử việc ?

Thưa luật sư! Em chào các anh, chị trong ban luật sư ạ. Em có một thắc mắc là hiện tại em có đi làm cho một công ty liên doanh của Trung Quốc ạ.Em đang trong thời gian thử việc, em đi làm mới được 15 ngày nhưng em muốn xin nghỉ vì lí do gia đình ạ. Khi em đến trình bày với chị nhân sự thì chị có bảo em là nếu em nghỉ việc là không được hưởng lương vì chị mất công đào tạo. Nhưng theo quy định của công ty em được biết là trong thời gian thử việc nếu làm chưa đủ 7 ngày và tự ý bỏ việc mà không báo trước 7 ngày thì mới không được hưởng lương.
Trong khi đó em đã làm được 15 ngày rồi ạ. Em có lên phòng nhân sự xin giấy xin nghỉ nhưng chị bên nhân sự không cho em giấy xin nghỉ của công ty. Vậy em xin hỏi luật sư là chị nhân sự nói em không được hưởng lương có đúng không ạ và em phải làm như thế nào để em được hưởng lương những ngày em đi làm? vì ban giám đốc đều là người Trung Quốc, em lại không biết tiếng Trung Quốc nên không thể trình bày được để người ta hiểu ạ ?
Em xin cảm ơn ban luật sư đã trả lời câu hỏi của em. Em mong ban luật sư tư vấn giúp em ạ! Em xin chân thành cảm ơn!

Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng thử việc trước thời hạn mà vẫn được nhận lương?

Luật sư tư vấn luật tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến, gọi: 1900.0159

Trả lời:

Khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: "Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận."

Như vậy, theo quy định trên, bạn có quyền hủy bỏ việc thử việc mà không cần báo trước cho công ty.

Điều 28 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

"Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó".

Do đó, việc trả lương căn cứ vào thỏa thuận giữa bạn và công ty. Theo như bạn cung cấp thông tin, theo quy định của công ty, trong thời gian thử việc nếu làm chưa đủ 7 ngày và tự ý bỏ việc mà không báo trước 7 ngày thì mới không được hưởng lương. Như vậy, trường hợp của bạn, bạn đã làm được 15 ngày và bạn không tự ý bỏ việc nên bạn vẫn phải được trả lương cho những ngày đã đi làm.

Bạn lên phòng nhân sự xin giấy xin nghỉ và muốn được trả lương nhưng bên nhân sự không cho, do đó, bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến trưởng phòng nhân sự công ty bạn. Nếu đơn của bạn không được giải quyết hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết của trưởng phòng nhân sự, bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty. Ban giám đốc điều hành công ty là người Trung Quốc nhưng không có nghĩa là bạn không thể gửi đơn khiếu nại, bạn nộp đơn khiếu nại và phiên dịch viên sẽ dịch và thông báo cho họ để họ giải quyết. Nếu công ty vẫn giữ nguyên quyết định không trả lương, bạn có quyền nộp đơn yêu cầu hòa giải đến hòa giải viên lao động (là người được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm để hòa giải tranh chấp lao động và tranh chấp về hợp đồng đào tạo nghề theo quy định của pháp luật).

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0159 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Cách gộp hai sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng trùng nhau như thế nào ?

3. Hết thời gian thử việc hợp đồng có đương nhiên chuyển sang hợp đồng chính thức không ?

Kính gửi! Luật sư Công ty Luật Minh Khuê, tôi có một số thắc mắc mong được Luật sư giải đáp. Tôi ký hợp đồng thử việc hai tháng hết tời gian thử việc Công ty vẫn để tôi làm việc bình thường mà không báo cho tôi ký hợp đồng chính thức hay báo cáo công việc không đạt. Nay sau khi hết hợp đồng thử việc tôi đã làm việc được 3 tháng với vị trí cũ, Công ty báo cho tôi nghỉ việc vì kết quả không đạt như vậy có đúng không?
Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các chuyên gia. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi: 1900.0159

Trả lời:

Thứ nhất, quy định về hết thời hạn hợp đồng thử việc:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Bộ luật Lao động 2012 thì hợp đồng thử việc là hợp đồng ký kết giữa người sử dụng lao động với người lao động về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc, trong đó nội dung của hợp đồng phải đảm bảo các quy định tại Điều 23 của Bộ luật Lao động 2012.

Điều 26. Thử việc

1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động 2012 thì thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên thời gian thử việc không quá 60 ngày. Như vậy, dựa trên thông tin bạn cung cấp thì thời gian thử việc của bạn đã kéo dài 02 tháng (60 ngày). Tại khoản 1 "Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc" Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động"

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì thông báo kết quả thử việc được quy định như sau:

“1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

2. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động."

Do đó, hết thời hạn thử việc thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc đã làm thử, nếu đạt yêu cầu thì kết thúc thời gian thử việc người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động ngay với người lao động. Không quy định chuyển giao từ hợp đồng thử việc sang hợp đồng chính thức như bạn của bạn đã nói. Khi hết hạn hợp đồng thử việc trước 03 ngày thì công ty phải có trách nhiệm thông báo cho bạn biết kết quả thử việc và nếu bạn đạt thì phải tiến hành ký kết hợp đồng chính thức ngay.

Thức hai, Công ty không tiến hành ký hợp đồng ngay với bạn mà vẫn để bạn tiếp tục làm việc thì công ty sẽ bị xử lý hành chính:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì biện pháp xử lý hành chính đối với công ty của bạn được áp dụng như sau:

“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

b) Thử việc quá thời gian quy định;

c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

d) Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động."

Theo quy định trên thì công ty bạn đang thử việc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng do bạn vẫn tiếp tục làm việc mà công ty không ký kết hợp đồng lao động với bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.0159 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Quy định về chế độ nghỉ việc riêng không hưởng lương trong thời gian thử việc ?

4. Tiền lương trong thời gian thử việc được quy định như thế nào ?

Kính gửi công ty Luật Minh Khuê, tôi có một vấn đề mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Tôi hiện đang thử việc tại một doanh nghiệp nhưng bên phía công ty mãi không ký hợp đồng chính thức với tôi và trả cho tôi mức lương rất thấp. Tôi có hỏi thì bên công ty trả lời rằng vẫn chưa hết thời gian thử việc và tiền lương thử việc chỉ được hưởng nhiêu đó thôi.
Vậy luật sư cho tôi hỏi là thời gian thử việc theo quy định của pháp luật tối đa là bao nhiêu ngày và tiền lương được tính như thế nào?
Mong nhận được sự phản hồi sớm từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Thời gian thử việc:

Điều 27 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo căn cứ trên thì thời gian thử việc trong hợp đồng lao động được quy định như sau:

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

- Chỉ được thử việc 1 lần đối với 1 công việc.

Tiền lương trong thời gian thử việc:

Điều 28 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo căn cứ trên thì tiền lương trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Ví dụ: Bạn làm công việc bảo trì lương chính thức là 10 triệu thì tiền lương trong thời gian thử việc ít nhất là phải bằng 8,5 triệu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.0159 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Nghỉ để kết hôn trong thời gian thử việc ? Xin nghỉ việc trong thời gian thử việc

5. Đang thử việc có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Chào Luật sư. Tôi có một câu hỏi muốn được giải đáp. Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và còn được hưởng thêm 6 tháng nữa mới hết thời gian hưởng. Hiện tại tôi mới tìm được việc làm và đang trong quá trình thử việc hai tháng (có hợp đồng thử việc). Không biết trong trường hợp này tôi có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Tôi cảm ơn

Luật sư trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

d) Hưởng lương hưu hằng tháng;

đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;

k) Chết;

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Đồng thời, điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về cụm từ " có việc làm " theo điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 như sau:

Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.

Căn cứ vào điều khoản trên ta có thể thấy thời gian thử việc không được coi là có việc làm. Do đó, bạn vẫn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp trong khoảng thời gian thử việc. Đến thời điểm hết thời gian thử việc và giao kết hợp đồng chính thức bạn sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ số: 1900.0159 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Truy thu bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc ? Thời gian thử việc bao lâu ?