- 1. Mẫu hợp đồng đại diện thương mại quốc tế cập nhật mới nhất
- 2. Hình thức của hợp đồng đại diện thương mại quốc tế
- 3. Những điều khoản cần có trong hợp đồng đại diện thương mại quốc tế
- 3.1. Thông tin các bên tham gia
- 3.2. Quyền và nghĩa vụ của đại diện và bên giao đại diện
- 3.3. Điều khoản về vi phạm hợp đồng
- 3.4. Điều khoản về giới hạn khu vực
- 3.5. Điều khoản về thương hiệu, quyền sở hữu và quyền độc quyền
- 3.6. Điều khoản về thủ tục giải quyết tranh chấp
- 3.7. Thời hạn và chấm dứt hợp đồng, cũng như hậu quả sau khi hợp đồng được chấm dứt
- 3.8. Điều khoản về luật áp dụng
1. Mẫu hợp đồng đại diện thương mại quốc tế cập nhật mới nhất
Ở nhiều quốc gia, các quy định pháp luật và văn bản pháp lý thường quy định tính quốc tế của Hợp đồng thương mại quốc tế dựa trên địa điểm hoạt động kinh doanh (Place of Business) của các doanh nghiệp. Theo quy định này, Hợp đồng thương mại quốc tế là thoả thuận giữa các bên có trụ sở kinh doanh tại các quốc gia khác nhau.
Khái niệm chung cho tất cả các Hợp đồng thương mại quốc tế có thể được mô tả như sau: Hợp đồng thương mại quốc tế là thoả thuận được đạt được giữa các doanh nhân có trụ sở kinh doanh (địa điểm kinh doanh) tại lãnh thổ của các quốc gia khác nhau, nhằm xác định, điều chỉnh hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ trong lĩnh vực kinh doanh thương mại quốc tế.
Hợp đồng đại diện thương mại quốc tế là một sự thỏa thuận mà theo đó, bên đại diện nhận ủy nhiệm từ bên giao đại diện để thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế, theo đúng chỉ dẫn của bên giao đại diện và đồng thời nhận thù lao về việc làm đại diện.
Sau đây, Luật Minh Khuê xin chia sẻ mẫu hợp đồng đại diện thương mại quốc tế cập nhật mới nhất, mời quý bạn đọc cùng tải về tham khảo qua file đính kèm dưới đây và điền nội dung theo mục đích, nhu cầu của mình:
>> Tải ngay: Mẫu hợp đồng đại diện thương mại quốc tế mới nhất
2. Hình thức của hợp đồng đại diện thương mại quốc tế
Hợp đồng đại diện thương mại có thể được thể hiện thông qua các hình thức sau:
- Hợp đồng theo hình thức miệng.
- Hợp đồng dưới hình thức viết.
- Hợp đồng chứng thực xác minh.
- Hợp đồng theo các phương thức khác tuân theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, với hợp đồng đại diện thương mại quốc tế, luật pháp Việt Nam chỉ chấp nhận các hình thức sau:
- Bản fax;
- Thông điệp điện tử, bao gồm email;
- Tài liệu số như điện toán hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương.
3. Những điều khoản cần có trong hợp đồng đại diện thương mại quốc tế
3.1. Thông tin các bên tham gia
Điều này quy định việc xác định chủ thể tham gia vào hợp đồng. Để đảm bảo sự minh bạch, các thông tin sau cần được cung cấp đầy đủ:
- Tên doanh nghiệp;
- Loại hình pháp lý của tổ chức;
- Quốc gia và thông tin đăng ký kinh doanh (nếu có);
- Địa chỉ, số điện thoại, fax và email của Bên giao đại diện;
- Thông tin đại diện, bao gồm họ tên, chức vụ, địa chỉ và quyền hạn.
3.2. Quyền và nghĩa vụ của đại diện và bên giao đại diện
Phần này chỉ rõ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên trong hợp đồng. Điểm nổi bật của các quy định bao gồm:
- Đại diện cần hành động vì lợi ích của Bên giao đại diện, có trách nhiệm và thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng.
- Bên giao đại diện phải trả đúng mức thù lao cho Đại diện, thông báo kịp thời về quyết định chấp thuận hoặc từ chối, và cung cấp thông tin cần thiết miễn phí cho Đại diện.
- Cả hai bên đều cần thông tin đầy đủ về các hoạt động và liên lạc với khách hàng liên quan.
3.3. Điều khoản về vi phạm hợp đồng
Hợp đồng sẽ được coi là bị vi phạm nếu một bên không thực hiện đúng nghĩa vụ theo hợp đồng, chẳng hạn như từ chối đơn chào hàng hoặc đặt hàng mà không có lý do hợp lý được Bên giao đại diện chấp thuận. Các bên cần đồng thuận về những trường hợp cụ thể mà hợp đồng sẽ coi là vi phạm, có thể dẫn đến xử phạt, bồi thường thiệt hại, hoặc chấm dứt hợp đồng.
Trong trường hợp một tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyên bố một điều khoản là vô hiệu hoặc không thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần, các bên sẽ cùng nhau thỏa thuận và nỗ lực hợp lý để thay thế điều khoản đó bằng những điều khoản khác có hiệu lực theo luật áp dụng và gần nhất với mục đích ban đầu của cả hai bên.
3.4. Điều khoản về giới hạn khu vực
- Đại diện không được tìm kiếm đơn đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán và ký kết hợp đồng ngoài khu vực lãnh thổ được nêu rõ trong hợp đồng này, trừ khi có sự chấp thuận rõ ràng từ Bên giao đại diện.
- Đại diện có trách nhiệm thông báo ngay cho Bên giao đại diện về mọi đơn đặt hàng ngoài khu vực đã xác định. Những thông báo này sẽ không tạo quyền được trả hoa hồng cho Đại diện.
3.5. Điều khoản về thương hiệu, quyền sở hữu và quyền độc quyền
Hợp đồng chứa các điều khoản liên quan đến thương hiệu và quyền sở hữu như sau:
- Bên giao đại diện phải trao quyền sử dụng thương hiệu, tên thương mại và tài sản trí tuệ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ cho Đại diện.
- Đại diện cần tuân theo hướng dẫn của Bên giao đại diện khi sử dụng thương hiệu, tên thương mại hoặc tài sản trí tuệ liên quan.
- Việc sử dụng các phần liên quan đến thương hiệu, tên thương mại hoặc tài sản trí tuệ của Bên giao đại diện trên bất kỳ tài liệu, phương tiện quảng cáo hoặc mạng Internet nào phải được sự đồng ý trước từ Bên giao đại diện.
- Đại diện cần thông báo ngay cho Bên giao đại diện nếu phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm liên quan đến thương hiệu, tên thương mại hoặc bất cứ tài sản trí tuệ nào của Bên giao đại diện.
- Bên giao đại diện phải đảm bảo rằng thương hiệu và các yếu tố khác không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba nào khác trong khu vực.
- Bên giao đại diện không chịu trách nhiệm về chi phí, mất mát hoặc thiệt hại nào phát sinh từ việc Đại diện sử dụng sai cách thương hiệu, tên thương mại hoặc các yếu tố khác của Bên giao đại diện.
Liên quan đến quyền độc quyền, Bên giao đại diện trao quyền độc quyền cho Đại diện, điều này có nghĩa là không có Đại diện nào khác được chỉ định trong khu vực và kênh tiếp thị trong thời hạn hợp đồng.
3.6. Điều khoản về thủ tục giải quyết tranh chấp
Điều khoản này chi tiết hóa quy trình giải quyết tranh chấp trong trường hợp xảy ra bất kỳ mâu thuẫn nào giữa hai bên. Nó bao gồm quy trình giải quyết tranh chấp, thời hạn giải quyết và các biện pháp áp dụng.
Trong trường hợp phát sinh tranh chấp từ hợp đồng này, các bên cam kết cố gắng giải quyết vấn đề trên tinh thần hòa giải. Các bên có thể xem xét việc chỉ định một bên trung gian nhằm hỗ trợ quá trình giải quyết tranh chấp. Việc khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài chỉ được thực hiện sau khi thông báo bằng văn bản được gửi cho bên kia trước ít nhất 30 ngày.
Tất cả các tranh chấp, mâu thuẫn hoặc khiếu nại phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng (bao gồm cả việc ký kết, giải thích, thực hiện, vi phạm, chấm dứt hoặc vô hiệu) phải được giải quyết cuối cùng theo quy tắc tố tụng của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) bởi một Hội đồng Trọng tài.
3.7. Thời hạn và chấm dứt hợp đồng, cũng như hậu quả sau khi hợp đồng được chấm dứt
Hợp đồng cung cấp các điểm sau về thời hạn, chấm dứt và hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng:
- Hợp đồng có hiệu lực ngay khi cả hai bên đều đã ký (hoặc từ ngày ký của bên cuối cùng nếu hai bên ký trong các thời gian khác nhau). Hợp đồng này sẽ tiếp tục tồn tại mà không có thời hạn cụ thể. Mỗi bên đều có quyền chấm dứt hợp đồng này bất cứ lúc nào, miễn là thông báo bằng văn bản cho bên còn lại trước ít nhất một khoảng thời gian.
- Hợp đồng rõ ràng quy định nếu Đại diện là cá nhân, hợp đồng này sẽ tự động kết thúc khi Đại diện qua đời.
- Bất cứ khi nào, hai bên đều có thể chấm dứt hợp đồng ngay lập tức thông qua việc gửi thông báo bằng văn bản đến bên kia.
- Khi hợp đồng kết thúc, Bên giao đại diện phải thanh toán cho Đại diện mọi khoản hoa hồng mà Đại diện có quyền nhận.
- Khi hợp đồng kết thúc, Đại diện cần trả lại cho Bên giao đại diện các tài liệu quảng cáo và tài sản khác đã được cung cấp miễn phí, cũng như trả lại mọi sản phẩm và mẫu đang giữ.
3.8. Điều khoản về luật áp dụng
Hợp đồng cần chỉ định liệu pháp luật quốc tế hay quốc gia nào sẽ được áp dụng cho hợp đồng này. Nếu Đại diện thực hiện hoạt động kinh doanh trong Liên minh châu Âu, các quy định bắt buộc của Chỉ thị EC ngày 18 tháng 12 năm 1986 cũng sẽ được áp dụng.
Bài viết liên quan: Hợp đồng Đại diện Thương mại Quốc tế (dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ)
Trên đây là nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về Mẫu hợp đồng đại diện thương mại quốc tế mới nhất. Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!