1. Mẫu tờ trình đề xuất tăng lương là gì?

Mẫu tờ trình đề xuất tăng lương được hiểu là một mẫu đơn đề nghị người sử dụng lao động tăng tiền lương cho người lao động dựa trên những cơ sở, căn cứ thuyết phục, thỏa thuận công việc, hợp đồng.

Để viết tờ trình đề xuất tăng lương không khó, nhưng yêu cầu người viết cần viết rõ mục đích, lý do phù hợp, xứng đáng để lá đơn được chấp nhận.

 

2. Khi nào sử dụng mẫu tờ trình đề xuất tăng lương?

Để quá trình đề xuất tăng lương được diễn ra dễ dàng, người lao động nên đề xuất tăng lương và sử dụng mẫu tờ trình đề xuất tăng lương vào những thời điểm thích hợp để việc đề xuất tăng lương được dễ dàng chấp thuận, cụ thể là khi:

- Khi người lao động đã làm việc một thời gian khá dài, đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của doanh nghiệp;

- Khi người lao động đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao và trách nhiệm của mình đối với công việc;

- Khi người lao động đạt được nhiều thành tích trong công việc và nhận được sự công nhận;

- Khi người lao động được thỏa thuận với chủ doanh nghiệp việc sẽ tăng lương sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao;

- Khi người lao động cảm thấy mức lương hiện tại của mình là chưa tương xứng với công sức của mình bỏ ra.

 

3. Nội dung của mẫu tờ trình đề xuất tăng lương

Khi người đề xuất trình bày trong mẫu tờ trình đề xuất tăng lương, cần phải đảm bảo những nội dung sau để quá trình xin tăng lương được diễn ra thuận lợi hơn:

- Thứ nhất, về thông tin cá nhân: Người lao động nên trình bày rõ ràng, đầy đủ nhưng ngắn gọn thông tin cá nhân như: Họ tên, chức vụ, hiện tại đang làm công việc gì, những thành tích tại công ty đã đạt được...

- Thứ hai, nêu rõ mức lương hiện tại được nhận của bản thân, thỏa thuận hai bên đã ký, và mức lương mong muốn mà người lao động hướng đến. 

- Thứ ba, người lao động phải trình bày lý do muốn tăng lương, đây là phần quan trọng nhất trong mẫu đề xuất tăng lương. Nếu lý do thật thuyết phục, cũng như những cống hiến của người đề xuất đạt được nhiều thành tích trong công việc. Hoặc trường hợp có thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc sẽ tăng lương khi hoàn thành một công việc nhất định khi được giao, qua đó nhằm thuyết phục được cấp trên phê duyệt Nếu lý do của người lao động không đủ tính thuyết phục, không đề cao được tầm công việc bản thân đang làm thì khả năng bạn được tăng lương giống như mong muốn là rất thấp.

- Thứ tư, trong mẫu tờ trình đề xuất tăng lương cần phải có mục ý kiến của phòng, ban nhân sự, ý kiến của giám đốc hoặc người quản lý cấp trên về đề nghị tăng lương của người lao động.

- Thứ năm, cần đảm bảo những yêu cầu bắt buộc phải có với những lá đơn như quốc hiệu, tên đơn, ngày tháng và có đầy đủ chữ ký xác nhận của người viết đơn đề xuất tăng lương và chữ ký của những bên liên quan.

 

4. Mẫu tờ trình đề xuất tăng lương

TÊN CƠ QUAN/TỔ CHỨC PHÒNG

… Số: …/…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

…, ngày… tháng… năm…

TỜ TRÌNH XIN TĂNG LƯƠNG THƯỞNG CHO CÁN BỘ

Về việc xin tăng lương thưởng cán bộ

Kính gửi: Ban lãnh đạo công ty

Trong quý… năm… vừa qua, Phòng ….. đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề, góp phần nâng cao uy tín và danh tiếng của công ty. Cùng với đó, cán bộ nhân viên trong phòng đã nhiều năm đạt Danh hiệu thi đua tiên tiến, có ý thức cố gắng trong công việc và những vấn đề được giao.

Xét thấy, năng suất lao động của cán bộ nhân viên trong phòng nên được đánh giá đúng mức, phòng… xin tăng lương thưởng cho cán bộ kể từ tháng… năm… để động viên anh em cán bộ nhân viên kịp thời, phù hợp với chính sách của công ty.

Kính mong Ban giám đốc xem xét và giải quyết hợp lí! 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lưu VP.

TRƯỞNG PHÒNG 

 

5. Những lưu ý khi soạn thảo tờ trình đề xuất tăng lương

Để được dễ dàng xét duyệt, tờ trình đề xuất tăng lương của người lao động cần sự chính xác, khéo léo, ngôn từ lịch sự, thái độ tôn trọng. Đặc biệt, những dẫn chứng đưa ra về thành tích cần rõ ràng và nếu có thể, hãy đổi ra những con số để dễ dàng nhận biết, so sánh. Cụ thể cần đáp ứng các tiêu chí như sau:

- Đánh giá chính xác hiệu quả công việc: Năng lực hay cống hiến của người lao động trong lá đơn cần được trình bày đầy đủ và rõ ràng. Nên suy xét cẩn thận và dành nhiều thời gian để đánh giá hiệu suất một cách khách quan nhất.

- Ngắn gọn và đầy đủ: Mỗi ngày các sếp có hàng ngàn công việc phải giải quyết cho nên họ thường có khá ít thời gian để đọc một tờ trình quá dài. Bởi vậy sự ngắn gọn là điều cần thiết, đặc biệt là cần đi thẳng vào vấn đề, tránh dài dòng và gây khó hiểu. Cần trình bày thẳng thắn nhưng tránh sự kiêu ngạo, đánh giá quá cao bản thân.

- Một điều quan trọng giúp tờ trình đề xuất tăng lương có khả năng được thông qua đó chính là thái độ hàng ngày của bạn với công việc, với đồng nghiệp và cấp trên, thậm chí là còn cả với cấp dưới. Điều này quyết định đến cái nhìn sếp dành cho bạn có đủ thiện cảm hay không và nếu có được tăng lương thì những người khác cũng thoải mái vì bạn xứng đáng nhận được điều đó.

- Nghiên cứu kỹ mức lương trước khi đề nghị tăng lương: cần hiểu vị trí và giá trị của bản thân ở thời điểm hiện tại. Sự đánh giá từ những người xung quanh cũng là một nguồn tham khảo hữu ích trước khi người lao động lựa chọn mức lương đề xuất cho mình.

- Chọn thời điểm nộp đơn phù hợp: khi công ty đang gặp khó khăn sẽ không phải là thời điểm thích hợp để người lao động nộp đơn xin tăng lương. Nếu có thể, hãy chọn lúc công ty đang làm ăn thuận lợi và bản thân người lao động vừa mới hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng giúp cho công ty.

Những lưu ý phải tránh khi viết đơn xin tăng lương

- Tránh viết tờ trình đề xuất tăng lương dài miên man. Vì vậy, hãy trình bày vấn đề một cách thẳng thắn, nêu do lý do, các thành tích người lao động đạt được để chứng minh việc bạn tăng lương là hoàn toàn xứng đáng.

- Tránh việc quá đề cao bản thân bằng những con số thành tích và dựa trên sự hạ thấp năng lực của người khác. Ngôn từ sử dụng cần đúng mực và thể hiện sự khiêm tốn, trân trọng với những thành quả mình đạt được.

- Không nên đặt ra sự so sánh mức lương của bản thân với mức lương của những đồng nghiệp khác. Trình bày thẳng thắn mong muốn của mình dựa trên sự hợp lý và thoả đáng đối với mức lương mà bản thân muốn được xem xét là cách thuyết phục sếp tốt nhất.

- Người lao động cũng không nên đưa ra mức lương đề xuất không hợp lý so với tình hình phát triển chung của công ty cũng như khả năng của bản thân. Người lao động nên cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến công ty, công việc, các quy định cụ thể để đưa ra được mức lương đề xuất thoả đáng và thuyết phục nhất.

- Trong tờ trình, không nên than phiền, kể lể với sếp về những cống hiến của mình là rất tốt nhưng đến nay vẫn chưa được tăng lương. Hành động này chỉ khiến cho người lao động bị mất điểm, tự hạ thấp mình và khiến mẫu tờ trình đề xuất tăng lương trở thành vô ích mà thôi.

Có thể thấy, việc đề xuất xin tăng lương là điều khá khó khăn cho đa số mọi người bởi sự e ngại và lo lắng. Nhưng nếu bản thân người lao động là người có năng lực và có trách nhiệm thì đừng ngại ngần đưa ra yêu cầu phù hợp. Để có được sự tự tin và thoải mái đó, trước khi viết đơn người lao động cần một quá trình dài nỗ lực và chứng minh năng lực của bản thân.

Hi vọng qua bài viết này của Luật Minh Khuê sẽ giúp các bạn đang mong muốn hoặc đang viết đơn xin tăng lương sẽ có một nguồn tham khảo hữu ích cho lá đơn của mình, đặc biệt là tránh mắc phải những sai lầm không đáng có.

Nếu có bất kỳ vướng mắc nào, quý khách hàng vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7. Gọi số 1900.6162 hoặc gửi email chi tiết tại: Tư vấn pháp luật qua Email. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê. Trân trọng./.