>> Luật sư tư vấn luật đầu tư nước ngoài trực tuyến, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Luật Minh Khuê. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

 

1. Điều kiện FOB  là gì?

FOB là một điều khoản giao hàng trong Incoterms, có tên đầy đủ của điều khoản đó là Free On Board. Nội dung của điều khoản quy định về việc người bán hàng sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình ngay sau khi hàng đã được xếp lên boong tàu tại cảng xếp. Nếu như hàng hóa vẫn chưa được sếp lên tàu thì người bán sẽ phải chịu trách nhiệm về lô hàng đó, còn trách nhiệm của người bán sẽ chuyển giao hoàn toàn cho người mua sau khi hàng đã được chuyển hết lên tàu. Địa điểm chuyển giao rủi ro chính ở lan can tàu. Incoterms (International Commerce Terms) là tập hợp các bộ quy tắc thương mại quốc tế của điều kiện giao hàng, có nội dung quy định rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của các bên trong hợp đồng ngoại thương. 

Giá FOB chính là giá tại cửa khẩu bên nước của người bán, Đã bao gồm toàn bộ chi phí vận chuyển lô hàng giá cảng, thuế suất khẩu và thuế làm thủ tục suất khẩu. Giá FOB sẽ không bao gồm chi phí bỏ ra để vận chuyển hàng bằng đường biển cũng sẽ không bao gồm chi phí bảo hiểm đường biển. 

 

2. Các điều kiện thương mại trong bộ luật thương mại thống nhất của Hoa Kỳ (UCC)

Bộ luật Thương mại thống nhất (UCC) là bộ luật quy định được tiêu chuẩn hóa để giao dịch kinh doanh. Mã UCC Được thành lập thì ngày càng khó khăn hơn cho các công ty giao dịch kinh doanh trên các dòng trạng thái với các luật khác nhau của tiểu bang. Luật về Thương mại thống nhất được thiết lập để điều chỉnh việc bán tài sản cá nhân và các giao dịch kinh doanh khác như: giao dịch vay tiền, Cho thuê thiết bị hoặc xe cộ; hợp đồng và bán hàng đều nằm trong Bộ luật Thương mại Thống nhất; nhưng việc bán dịch vụ và mua bất động sản sẽ không phải là giao dịch UCC. Văn bản quy phạm pháp luật thể hiện rõ các điều kiện thương mại này là Bộ luật Thương mại Thống nhất của Hoa Kỳ. Các điều kiện thương mại của Bắc Mỹ khác rất nhiều so với các điều kiện thương mại được quy định trong Incoterms 2010. Trong Bộ luật Thương mại Thống nhất sẽ có năm điều kiện thương mại cơ bản: FOB, FAS, CIF, C&F và Ex-Ship. 

Điều kiện FOB có hai loại là FOB nơi bốc xếp và FOB nơi đến. Nếu áp dụng FOB nơi bốc xếp thì người bán sẽ có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển và mọi chi phí ruổi do cho đến khi hàng được giao cho người vận chuyển tại cảng bốc xếp. Nếu theo FOB nơi đến thì người bán sẽ phải chịu rủi ro cho đến khi hàng được giao cho bên bán tại nơi đến. Người bán sẽ phải chịu trách nhiệm kể từ thời điểm hằng vượt qua lan can tàu tại cảng bốc xếp. Do đó nếu áp dụng FOB cần lưu ý ghi rõ là FOB nơi bốc xếp hay FOB nơi đến. 

 

3. Các điều kiện thương mại trong Incoterms 2010

Incoterms là một bộ luật bao gồm các điều kiện thương mại được viết tắt bằng ba chữ cái thể hiện tập quán giao dịch giữa các doanh nghiệp trong hợp đồng mua bán hàng hóa. Incoterms chủ yếu mô tả nghĩa vụ của người bán và người mua và những rủi ro chi phí phát sinh trong giao dịch.

Theo đó người bán sẽ phải có những trách nhiệm sau: Nghĩa vụ chung của người bạn đó là người bán giao hàng lên tàu, cung cấp hóa đơn thương mại hoặc các chứng từ điện tử tương đương, cung cấp bằng chứng giao hàng; Người bán phải làm các thủ tục xuất khẩu và cung cấp giấy phép xuất khẩu cho lô hàng được xuất đi. Hợp đồng vận chuyển có phạm vi vận tải từ khó nội địa đến cảng chỉ định dưới chi phí và rủi ro của người bán. Chi phí và rủi ro thuộc hợp đồng sẽ kết thúc sau khi hàng được giao qua lan can tàu hay hàng được đặt xuống bọn tàu tùy theo thỏa thuận của các bên. Hợp đồng bảo hiểm đối với hàng hóa trong trường hợp này sẽ không bắt buộc đối với người bán. Người bán vận chuyển hàng hóa đến cảng xuất chỉ định và chịu các chi phí cho đến khi hàng được đưa lên tàu. Sau thời điểm hai được đưa lên tàu thì việc giao hàng xem như đã hoàn tất; Sau khi hoàn tất giao hàng lên tàu mọi chi phí và rủi ro của người bán sẽ được chuyển sang người mua. Người bán cũng phải chịu các chi phí đến khi giao hàng được giao lên tàu kể cả là chi phí khai quan, thuế và phụ phí phát sinh. Người bạn của mày thông báo cho người mua rằng hàng hóa đã được giao hoàn tất qua lan can tàu bằng sự chi trả của người bán. Cung cấp cho người mua những bằng chứng về việc giao hàng lên tàu như: Các chứng từ vận tải giao hàng từ kho ra đến cảng đi. Nhiều quốc gia sẽ sử dụng và chấp nhận hệ thống EDI - giúp trao đổi dữ liệu điện tử và kết nối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới; Đồng thời giúp lưu giữ và trao đổi chứng tử giữa hai bên mua và bán được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Người bán cũng sẽ phải chịu mọi chi phí cho việc kiểm tra, quản lý chất lượng, đo lường và cân đo, đóng gói, các ký hiệu hàng hóa. Nếu hàng hóa cần đóng gói một cách đặc biệt thì người bán sẽ phải thông báo cho người mua và chỉ đóng gói với phần chi phí tăng thêm cho người mua trả góp được tính thêm vào giá bán. Ngoài ra, người bán có nghĩa vụ hỗ trợ kịp thời cho việc đảm bảo thông tin và các tài liệu cần thiết để vận chuyển và giao hàng đến địa điểm cuối cùng. 

Còn trách nhiệm của người mua, khi người mua sẽ thanh toán cho người bán tiền hàng theo đúng như cam kết trên hợp đồng. Người mua cũng sẽ phải chuẩn bị các giấy phép xuất khẩu có từ người bán và làm các thủ tục hải quan theo quy định để hàng hóa được phép nhập khẩu vào quốc gia của họ. Người mua sẽ phải chịu các chi phí vận chuyển hàng hoa từ cảng đi chỉ định đến điểm đích cuối cùng. Đối với hợp đồng bảo hiểm thì người mua sẽ không bắt buộc mua trong trường hợp này trừ khi là người mua muốn hàng hóa của mình được đảm bảo an toàn hơn. Người mua sau khi nhận hàng hóa thuộc quyền sở hữu của mình ngay sau khi hàng được bốc lên cảng đích theo quy định. Rủi ro được người bán chuyển giao cho người mua kể từ khi hàng được giao qua lan can của tao thì rủi ro này sẽ là các tổn thất và mất mát hàng hóa có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Nếu như tàu tại cảng bị hoãn lại thì người bán sẽ phải chịu mọi chi phí phát sinh. Người mua trả cước phí vận chuyển hàng hóa kể từ thời điểm hàng được giao qua lan can tàu và các chi phí này thì người mua sẽ phải trả để vận chuyển hàng hóa đến đích đến cuối cùng bao gồm: cước tàu, bảo hiểm, thuế và các loại phụ phí phát sinh khác. Người mua cũng sẽ thông báo cho người bán hàng hóa đã được chất lên trên con tàu có tên cụ thể là gì và tại cảng chỉ để quy định trong hợp đồng mua bán. Có trách nhiệm cung cấp cho người bán bằng chứng để vận chuyển hàng hóa. Trong các trường hợp hàng hóa bắt buộc phải kiểm tra bởi hải quan bên nước xuất khẩu thì người mua sẽ phải chịu mọi chi phí phát sinh. Đồng thời, người mua trả mọi chi phí phát sinh bao gồm cả cước phí và vũ khí để được các chứng từ cần thiết kể cả là chứng từ dưới dạng điện tử.

Trong điều kiện FOB thì bên bán và bên mua chỉ áp dụng cho phương thức giao hàng bằng đường biển và đường thủy nội địa. Nếu có xảy ra ruổi do không mong muốn thì người bán sẽ phải chịu trách nhiệm chứ không phải là người mua. 

 

4. Phân biệt FOB trong Incoterms 2010 và FOB trong UCC để tránh rủi ro trong hoạt động thương mại quốc tế

Các doanh nghiệp Việt Nam khi giao kết hợp đồng xuất khẩu hoặc nhập khẩu với Hoa Kỳ Canada cần lưu ý rằng điều kiện thương mại áp dụng bởi các thương nhân Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ và Canada, thậm chí cả Mexico) đều thích áp dụng các điều kiện thương mại theo tập quán của Bắc Mỹ. Văn bản qui phạm pháp luật thể hiện rõ nét các điều kiện thương mại này là Bộ Luật Thương mại thống nhất của Hoa Kỳ. 

Các điều kiện thương mại của Bắc Mỹ khác nhiều so với các điều kiện thương mại được qui định trong Incoterms 2010.

Trong Bộ Luật Thương mại thống nhất có năm điều kiện thương mại cơ bản là FOB, FAS, CIF, C&F, và Ex-Ship. 

Điều kiện FOB Bắc Mỹ có hai loại là FOB nơi bốc xếp và FOB nơi đến:

- Nếu áp dụng FOB nơi bốc xếp (the place of shipment) thì người bán có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển và chịu mọi chi phí và rủi ro cho đến khi hàng được giao cho người vận chuyển tại cảng bốc xếp. 

- Còn theo FOB nơi đến (the place of destination) thì người bán phải chịu rủi ro cho đến khi hàng được giao cho bên bán tại nơi đến. Đây là một điểm khác biệt so với FOB trong Incoterms 2010, theo FOB – Incoterms 2010 thì thời điểm chuyển rủi ro là thời điểm hàng vượt qua lan can tàu tại cảng bốc xếp, từ thời điểm đó trở đi tất cả rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng sẽ được chuyển sang cho bên mua. Do vậy nếu áp dụng FOB Bắc Mỹ cần lưu ý ghi rõ là FOB nơi bốc xếp hay FOB nơi đến. 

Trên đây là những tư vấn mà công ty Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý có liên quan thì vui lòng liên hệ trực tiếp đến tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline1900.6162 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!