1. Cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị là như thế nào?

Theo quy định chi tiết tại khoản 15 Điều 3 của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị được định nghĩa rộng rãi như là những người giữ chức vụ cấp cao trong các cơ quan, tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc tế. Điều này bao gồm một loạt các đối tượng, từ các quan chức chính phủ đến lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Đối với các quan chức chính phủ, cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị có thể là các quan chức tại mức độ cao nhất của chính phủ, bao gồm tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng và các vị trí quan trọng khác. Ngoài ra, các quan chức thuộc các cơ quan hành pháp, lập pháp, và tư pháp cũng được xem xét khi đánh giá ảnh hưởng chính trị của họ.

Các lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ cũng thuộc vào đối tượng này. Điều này bao gồm các giám đốc điều hành, chủ tịch, hoặc các vị trí quản lý khác tại các công ty tư nhân, tổ chức phi lợi nhuận, hay các tổ chức kinh doanh có ảnh hưởng lớn đến kinh tế và chính trị.

Ngoài ra, cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị cũng có thể là những người đứng đầu hoặc tham gia quản lý các tổ chức quốc tế. Đây có thể là các tổ chức như Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới, và nhiều tổ chức quốc tế khác. Sự ảnh hưởng của họ không chỉ giới hạn trong ranh giới quốc gia mà còn lan rộng ra toàn cầu.

Do đó, việc định nghĩa rõ ràng và chi tiết về cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị trong Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng các biện pháp phòng chống rửa tiền được áp dụng đồng đều và hiệu quả đối với những đối tượng có tầm ảnh hưởng cao trong cả lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Như vậy thì căn cứ dựa theo quy định trên thì ta có thể hiểu cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị là người giữ chức vụ cấp cao trong các cơ quan, tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc tế.

 

2. Quy định lập danh sách khách hàng cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị trong công tác phòng chống rửa tiền

Việc lập danh sách khách hàng là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị đối với công tác phòng chống rửa tiền là một quá trình quan trọng và phức tạp, đặc biệt là khi áp dụng quy định của Điều 17 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022. Điều này mang lại những ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, cũng như có tác động lớn đến cả khía cạnh chính trị của quốc gia.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, đối tượng báo cáo phải tiến hành rà soát các nguồn thông tin, trong đó bao gồm cả nguồn thông tin về danh sách cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo. Điều này đặt ra yêu cầu cao về sự tổ chức, quản lý và tính chính xác của thông tin được thu thập.

Quá trình rà soát nguồn thông tin này không chỉ đơn thuần là việc lập danh sách khách hàng mà còn liên quan đến việc đánh giá và phân loại mức độ ảnh hưởng chính trị của từng cá nhân nước ngoài trong danh sách đó. Điều này đòi hỏi sự chuyên sâu và chín chắn trong việc đánh giá thông tin, cũng như khả năng phân tích và hiểu biết về bối cảnh chính trị của các quốc gia có liên quan.

Một khía cạnh quan trọng khác là việc xác định xem có sự liên kết giữa cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị và các hoạt động rửa tiền hay không. Điều này đặt ra thách thức trong việc xây dựng một hệ thống đánh giá rủi ro linh hoạt và hiệu quả để đảm bảo rằng các giao dịch có liên quan đến những cá nhân này đều được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, quá trình lập danh sách cũng đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức tài chính và cơ quan quản lý, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sự thông tin và cập nhật liên tục từ phía Ngân hàng Nhà nước là quan trọng để đảm bảo rằng danh sách được cập nhật theo thời gian thực và có độ chính xác cao nhất.

Trong bối cảnh này, không chỉ có ảnh hưởng đến các hoạt động ngân hàng mà còn tác động đến uy tín và hình ảnh của quốc gia trên trường quốc tế. Các biện pháp phòng chống rửa tiền không chỉ là vấn đề nội bộ mà còn liên quan mật thiết đến sự hợp tác và tuân thủ quốc tế. Điều này không chỉ đảm bảo an ninh tài chính nội địa mà còn là một phần quan trọng của nỗ lực toàn cầu trong việc ngăn chặn và chấm dứt các hoạt động tài chính bất hợp pháp và rửa tiền.

Như vậy thì đối tượng báo cáo tại Điều 4 của Luật Phòng chống rửa tiền 2022 có trách nhiệm là rà soát các nguồn thông tin bao gồm có cả nguồn thông tin về danh sách cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị do Ngân hàng nhà nước thông báo, sau đó thì lập danh sách khách hàng là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị. 

 

3. Quy định về trách nhiệm của đối tượng báo cáo liên quan đến cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị

Đối tượng báo cáo về các cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị đang đối diện với một loạt yêu cầu quan trọng và phức tạp, theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022. Những yêu cầu này đặt ra một tiêu chuẩn cao đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền và đảm bảo tính minh bạch và an toàn của hoạt động kinh doanh. Dưới đây là phân tích chi tiết về những yêu cầu này:

- Hệ thống quản lý rủi ro: Đối tượng báo cáo phải có một hệ thống quản lý rủi ro phù hợp để xác định khách hàng hoặc chủ sở hữu hưởng lợi là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị. Điều này đòi hỏi sự chủ động trong việc đánh giá và định rõ rủi ro liên quan đến mối quan hệ kinh doanh với các cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị.

- Chấp thuận của quản lý cấp cao: Trước khi thiết lập mối quan hệ kinh doanh với khách hàng là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị, đối tượng báo cáo phải có sự chấp thuận của quản lý cấp cao theo quy định nội bộ. Quy định này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có sự ủy quyền và hỗ trợ từ các cấp quản lý cao nhất trong tổ chức.

- Xác minh nguồn gốc tài sản và giám sát giao dịch: Đối tượng báo cáo phải thực hiện các biện pháp thích hợp để xác minh nguồn gốc tài sản của khách hàng và chủ sở hữu hưởng lợi là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị. Cần thực hiện giám sát mối quan hệ kinh doanh trong suốt quá trình giao dịch với đối tượng báo cáo, bao gồm cả việc xem xét và đánh giá các báo cáo giao dịch đáng ngờ nếu có.

- Giám sát chặt chẽ mối quan hệ kinh doanh: Việc giám sát mối quan hệ kinh doanh với chủ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có người thụ hưởng hoặc chủ sở hữu hưởng lợi của người thụ hưởng là cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị là bước quan trọng. Xem xét báo cáo giao dịch đáng ngờ là cần thiết để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động có thể liên quan đến rửa tiền.

Những yêu cầu này tập trung vào việc tăng cường khả năng nhận diện và ngăn chặn các hoạt động tài chính bất hợp pháp của cá nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ đối với các quy định phòng, chống rửa tiền.

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại của tổng đài tư vấn 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ tư vấn một cách chi tiết và cụ thể nhất

Bên cạnh đó thì các bạn còn có thể theo dõi thêm bài viết sau đây của chúng tôi để có thêm thông tin: Phân tích dấu hiệu pháp lý của tội rửa tiền Điều 324 Bộ luật Hình sự năm 2015?