Mục lục bài viết
1. Tổng quan về Luật đất đai năm 2024
Luật đất đai năm 2024 là một trong những văn bản pháp luật quan trọng nhất trong lĩnh vực đất đai, đánh dấu một bước tiến mới trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại Việt Nam. Luật này đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2024.
Những điểm mới nổi bật liên quan đến bảng giá đất:
Luật đất đai 2024 đã có những điều chỉnh đáng kể liên quan đến việc hình thành, công bố và áp dụng bảng giá đất, nhằm đảm bảo tính minh bạch, khách quan và phù hợp với thực tiễn thị trường. Dưới đây là một số điểm mới nổi bật:
- Cơ sở pháp lý vững chắc: Luật đã quy định rõ ràng các cơ sở pháp lý, nguyên tắc và tiêu chí để xây dựng bảng giá đất, đảm bảo tính thống nhất và khách quan.
- Tham gia của người dân: Người dân được tạo điều kiện để tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng bảng giá đất, góp phần tăng cường tính minh bạch và công khai.
- Cập nhật thường xuyên: Bảng giá đất sẽ được cập nhật thường xuyên hơn để phù hợp với diễn biến của thị trường, đảm bảo tính chính xác và kịp thời.
- Công khai thông tin: Thông tin về bảng giá đất sẽ được công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Áp dụng công nghệ thông tin: Việc xây dựng và quản lý bảng giá đất sẽ được thực hiện bằng các phần mềm chuyên dụng và cơ sở dữ liệu hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng.
- Giảm thiểu tình trạng tranh chấp: Các quy định mới về bảng giá đất nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp liên quan đến giá đất,
2. Quy định mới về bảng giá đất từ 1/8/2024
Căn cứ tại Điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định mới về bảng giá đất như sau:
(1) Bảng giá đất được áp dụng cho các trường hợp sau đây:
- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân;
- Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm;
- Tính thuế sử dụng đất;
- Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân;
- Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân;
- Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng;
- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân;
- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.
(2) Bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo.
Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất. Trong quá trình thực hiện, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.
3. Ảnh hưởng của quy định mới đến thị trường bất động sản
Tác động đến giá cả bất động sản:
- Tăng giá:
+ Hạn chế nguồn cung: Nếu quy định mới làm giảm nguồn cung bất động sản (ví dụ: siết chặt cấp phép xây dựng, tăng phí...) thì sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên cao.
+ Tăng chi phí đầu vào: Nếu quy định mới làm tăng chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp bất động sản (ví dụ: tăng thuế, tăng phí...) thì các doanh nghiệp sẽ phải chuyển phần chi phí này sang người mua, dẫn đến giá bất động sản tăng.
- Giảm giá:
+ Tăng nguồn cung: Ngược lại, nếu quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng nguồn cung bất động sản (ví dụ: đơn giản hóa thủ tục hành chính...) thì sẽ làm giảm áp lực lên giá.
+ Giảm chi phí đầu vào: Nếu quy định mới giúp giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp bất động sản thì giá bất động sản cũng có thể giảm.
- Biến động phức tạp: Đôi khi, quy định mới có thể gây ra sự biến động phức tạp trên thị trường, khiến giá cả bất động sản khó dự đoán.
Ảnh hưởng đến chuyển nhượng đất đai:
- Tăng hoặc giảm giao dịch: Tùy thuộc vào tính chất của quy định mới, giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai có thể tăng hoặc giảm. Ví dụ, nếu quy định mới làm tăng chi phí giao dịch hoặc làm thủ tục trở nên phức tạp hơn thì sẽ làm giảm số lượng giao dịch. Ngược lại, nếu quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch thì sẽ làm tăng số lượng giao dịch.
- Thay đổi đối tượng tham gia: Quy định mới có thể thay đổi đối tượng tham gia vào thị trường bất động sản. Ví dụ, nếu quy định siết chặt điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài thì sẽ làm giảm sự tham gia của nhóm này.
- Thay đổi hình thức giao dịch: Quy định mới có thể làm thay đổi hình thức giao dịch. Ví dụ, nếu quy định khuyến khích giao dịch trực tuyến thì sẽ làm tăng số lượng giao dịch trực tuyến.
Cơ Hội và Thách Thức
- Cơ hội:
+ Phát triển bền vững: Quy định mới có thể tạo ra cơ hội để phát triển thị trường bất động sản một cách bền vững hơn, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.
+ Cải thiện môi trường đầu tư: Quy định mới có thể cải thiện môi trường đầu tư, thu hút thêm vốn đầu tư vào thị trường bất động sản.
+ Phát triển sản phẩm mới: Quy định mới có thể tạo ra cơ hội để phát triển các sản phẩm bất động sản mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Thách thức:
+ Áp lực cạnh tranh: Quy định mới có thể tăng cường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng nhanh chóng.
+ Rủi ro pháp lý: Các doanh nghiệp bất động sản cần phải nắm vững các quy định mới để tránh rủi ro pháp lý.
+ Khó khăn trong thực hiện: Việc thực hiện các quy định mới có thể gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
4. Hướng dẫn thực hiện
Đối tượng áp dụng:
- Cá nhân: Những người có nhu cầu mua, bán, tặng cho, thừa kế, thế chấp đất đai.
- Doanh nghiệp: Các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến đầu tư, kinh doanh bất động sản, sử dụng đất đai.
- Cơ quan nhà nước: Các cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai, thuế, tài chính.
Các bước thực hiện liên quan đến bảng giá đất:
- Tìm hiểu thông tin:
+ Kênh thông tin chính thức: Theo dõi các thông báo, văn bản quy phạm pháp luật về đất đai được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các cấp, các cơ quan báo chí uy tín.
+ Tư vấn trực tiếp: Liên hệ với các sở Tài nguyên và Môi trường, trung tâm dịch vụ công trực tuyến để được tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan đến bảng giá đất.
- Xác định giá đất:
+ Tự tra cứu: Sử dụng các phần mềm, công cụ tra cứu giá đất trực tuyến do các cơ quan nhà nước cung cấp.
+ Yêu cầu hỗ trợ: Đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ xác định giá đất cho thửa đất cụ thể.
- Thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai:
+ Chuẩn bị hồ sơ: Hoàn thiện hồ sơ theo quy định, trong đó có thông tin về bảng giá đất.
+ Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các giao dịch như mua bán, sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
+ Thanh toán các khoản phí: Thanh toán các khoản phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
- Giải quyết tranh chấp (nếu có):
+ Khiếu nại: Nếu không đồng ý với kết quả xác định giá đất hoặc các quyết định hành chính liên quan, có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
+ Tố tụng: Trong trường hợp khiếu nại không được giải quyết, có thể khởi kiện ra tòa.
Cơ quan hỗ trợ:
- Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố: Cung cấp thông tin về bảng giá đất, hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
- Trung tâm dịch vụ công trực tuyến: Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai một cách nhanh chóng, tiện lợi.
- Các văn phòng luật sư: Tư vấn pháp luật về các vấn đề liên quan đến đất đai, đại diện khách hàng trong các vụ kiện.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Mẫu đơn đề nghị tranh chấp đất đai
Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ.