1. Nội dung cần có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá và quản lý ảnh hưởng của các dự án đầu tư đến môi trường. Nội dung chính của báo cáo, theo quy định của Điều 32 Luật Bảo vệ môi trường 2020, phản ánh sự toàn diện và chi tiết, bao gồm các yếu tố chính sau đây.

Trước hết, báo cáo cần xác định rõ xuất xứ của dự án đầu tư, chủ dự án, và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án. Các thông tin về cơ sở pháp lý, kỹ thuật, cũng như phương pháp đánh giá tác động môi trường và các phương pháp khác sử dụng trong quá trình đánh giá cũng phải được nêu rõ. Điều này giúp xác định cơ sở thông tin và phương pháp đánh giá môi trường mà báo cáo dựa trên.

Tiếp theo, báo cáo cần đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch và quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, bao gồm Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, và các quy định pháp luật khác. Việc này giúp đảm bảo rằng dự án được thiết kế và triển khai theo đúng các quy chuẩn và quy định mà pháp luật đề ra.

Báo cáo cũng phải tập trung vào việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường, bao gồm lựa chọn công nghệ, hạng mục công trình, và hoạt động của dự án có khả năng gây tác động xấu đến môi trường. Điều kiện tự nhiên, yếu tố kinh tế - xã hội, và đa dạng sinh học cũng phải được đánh giá để xác định tác động của dự án đầu tư đến môi trường và cộng đồng xung quanh.

Báo cáo cần nhìn nhận rõ các tác động môi trường chính và chất thải phát sinh theo các giai đoạn của dự án, bao gồm quy mô và tính chất của chất thải. Việc này liên quan đến ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, di sản thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, và các yếu tố nhạy cảm khác. Nhận dạng sự cố môi trường có thể xảy ra và các biện pháp ứng phó cũng cần được bao gồm trong báo cáo.

Công trình, biện pháp thu gom, lưu giữ, và xử lý chất thải là một khía cạnh quan trọng khác được báo cáo cần tập trung đến. Biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực khác của dự án đầu tư đến môi trường, cùng với các phương án cải tạo, phục hồi môi trường, và bồi hoàn đa dạng sinh học, cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình đánh giá và quản lý tác động môi trường.

Chương trình quản lý và giám sát môi trường, kết quả tham vấn, và kết luận, kiến nghị, và cam kết của chủ dự án đầu tư cũng cần được đề cập trong báo cáo. Điều này giúp tạo ra một hình ảnh toàn diện và chính xác về ảnh hưởng của dự án đầu tư đến môi trường, và đồng thời đề xuất các biện pháp cần thiết để giảm thiểu các tác động tiêu cực và bảo vệ môi trường.

Cuối cùng, việc tuân thủ nội dung yêu cầu trong Điều 32 của Luật Bảo vệ môi trường 2020 là rất quan trọng. Bằng cách này, báo cáo không chỉ đảm bảo tính hợp pháp mà còn đáp ứng đầy đủ thông tin cần thiết để cơ quan quản lý và cộng đồng có thể đánh giá và theo dõi các dự án đầu tư một cách hiệu quả

 

2. Cần đánh giá tác động môi trường những dự án nào?

Theo Điều 30 của Luật Bảo vệ môi trường 2020, các dự án đầu tư nằm trong các nhóm I và II sẽ phải chịu đựng quy định về đánh giá tác động môi trường. Đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường bao gồm:

- Dự án đầu tư nhóm I: Nhóm này được quy định tại khoản 3 Điều 28 của Luật. Các dự án thuộc nhóm I thường là những dự án lớn, có ảnh hưởng lớn đến môi trường và cộng đồng. Việc đánh giá tác động môi trường là bước quan trọng để đảm bảo rằng những ảnh hưởng tiêu cực có thể được dự báo và giảm thiểu.

- Dự án đầu tư nhóm II: Nhóm này được quy định tại các điểm c, d, đ, và e khoản 4 Điều 28 của Luật. Các dự án thuộc nhóm II thường là những dự án vừa và nhỏ hơn so với nhóm I, nhưng vẫn có tiềm ẩn các ảnh hưởng đáng kể đến môi trường. Đánh giá tác động môi trường cho nhóm này giúp đảm bảo rằng các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

Ngoài ra, Điều 30 còn nêu rõ rằng đối tượng quy định trong khoản 1 của Điều này không áp dụng cho các dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Điều này có nghĩa là những dự án công khẩn cấp có thể được miễn khỏi việc thực hiện đánh giá tác động môi trường, nhưng vẫn cần tuân thủ các quy định và biện pháp khác để đảm bảo rằng chúng không tạo ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Điều 31 của Luật Bảo vệ môi trường cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện đánh giá tác động môi trường. Bảo đảm rằng đánh giá này được thực hiện đồng thời với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc tài liệu tương đương với báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giúp đảm bảo tính toàn diện và hợp nhất trong quá trình xây dựng và triển khai dự án.

Mỗi dự án đầu tư cần lập một báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó phải mô tả chi tiết về các ảnh hưởng dự kiến đến môi trường, những biện pháp dự kiến để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực, và kế hoạch quản lý và giám sát môi trường sau khi dự án đi vào hoạt động.

Do đó, dự án đầu tư nhóm I và nhóm II, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, đều phải tuân thủ quy định về đánh giá tác động môi trường để đảm bảo rằng các ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng được kiểm soát và giảm thiểu một cách hiệu quả

 

3. Những sai phạm về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường

Những sai phạm về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định qua Điều 10 Nghị định 45/2022/NĐ-CP cụ thể như sau: 

Đối với vi phạm thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án có tiêu chí về môi trường tương đương:

- Không thông báo kết quả hoàn thành công trình bảo vệ môi trường trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức đối với những dự án không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

- Không công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt kết quả thẩm định sẽ bị phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

- Không điều chỉnh, bổ sung nội dung của dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định sẽ bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

- Thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định sẽ bị phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

- Không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét, chấp thuận trong quá trình cấp giấy phép môi trường sẽ bị phạt từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

- Xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không vận hành hoặc vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải sẽ bị phạt từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án có tiêu chí về môi trường tương đương: Các mức phạt tương tự như trường hợp trước, nhưng có sự tăng giảm tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Hình thức xử phạt bổ sung bao gồm đình chỉ hoạt động thi công, xây dựng có phát sinh chất thải từ 01 tháng đến 06 tháng và các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường, buộc phá dỡ công trình, thiết bị không tuân thủ quy định bảo vệ môi trường

Như vậy, trên đây là những sai phạm thường gặp khi thực hiện đánh giá tác động môi trường.

Bài viết liên quan: Vi phạm đánh giá tác động môi trường bị xử phạt hành chính như thế nào?

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!