1. Hệ số trượt giá điều chỉnh tiền lương tính bảo hiểm xã hội một lần được xác định như thế nào ?

Trả lời:

Đây là một nội dung mới được quy định trong Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội; ban hành ngày 29/12/2017 và bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/1/2018; theo đó:

"Điều 2. Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:"

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Mức điều chỉnh tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

Năm

2003

2004

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

Mức điều chỉnh

3,00

2,78

2,57

2,39

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

Năm

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Hiện nay đã có hệ số điều chỉnh tiền lương của năm 2019, cụ thể tại Thông tư số 35/2018/TT-BLĐTBXH quy định về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 24/01/2019. Cụ thể:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,72

4,01

3,79

3,67

3,41

3,26

3,32

3,33

3,20

3,10

2,88

2,66

2,47

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

Mức điều chỉnh

2,28

1,86

1,74

1,59

1,34

1,23

1,15

1,11

1,10

1,07

1,04

1,00

1,00

Mọi thắc mắc của quý khách hàng có thể liên hệ đường dây nóng: 1900.1975 để được giải đáp vấn đề nhanh chóng, kịp thời. Trân trọng cảm ơn!

>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

2. Các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật Minh Khuê, tư vấn và hỗ trợ khách hàng về trình tự thủ tục và điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động khi nghỉ việc:

Các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.1975

Trả lời:

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau trong Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật bảo hiểm xã hội

" Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;"

Theo đó có 4 trường hợp đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần là:

  • Trường hợp thứ nhất là người lao động đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và đã đủ tuổi hưởng lương hưu rồi
  • Trường hợp thứ hai là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
  • Trường hợp thứ ba là ra nước ngoài để định cư
  • Trường hợp thứ tư là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế

Nngười lao động cần lưu ý là trường hợp người lao động đủ 20 năm đóng bảo hiểm mà chưa đủ tuổi hưởng lương hưu đã nghỉ việc thì phải chờ đến khi đủ tuổi hưởng lương hưu thì được hưởng lương hưu hàng tháng chứ không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

" Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

Theo đó người lao đông cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
  • Sổ bảo hiểm xã hội một lần
  • Một số giấy tờ chứng mình khách tùy từng trường hợp khác nhau.

Thời gian giải quyết

- Thời gian nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần người lao động nộp hồ sơ đến cơ qua bảo hiểm xã hội

- Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Câu hỏi: Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi dạy học đã được 12 năm 10 tháng nay tôi muốn nghỉ việc vậy tôi được hưởng những quyền lợi gì. Xin cho tôi biết cụ thể. Tôi xin cảm ơn

Trả lời:

Không rõ là bạn làm trong cơ quan nhà nước hay tư nhân. Tuy nhiên nếu bạn nghỉ việc không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai là bảo hiểm xã hội một lần nếu bạn chưa đến tuổi nghỉ hưu thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu sau một năm nghỉ việc mà bạn không tham gia bảo hiểm trở lại.

Câu hỏi: Dạ em chào luật sư! Nhờ luật sư tư vấn giúp các bước để được nhận tiền BHXH sau khi nghỉ việc ạ. Thủ tục để nhận tiền BHXH là mình phải làm ngay hay đợi khi nào đủ 1 năm mới tiến hành làm thủ tục ạ? 2. Các bước để hòan thành hồ sơ nhận tiền BHXH và hồ sơ phải nộp nơi đâu? Nhờ luật sư tư vấn giúp. Em cảm ơn!

Trả lời: Thời gian để bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là trong vòng 30 ngày tính thời điểm bạn nghỉ việc đủ 1 năm. Hồ sơ bạn chuẩn bị theo hướng dẫn trên bao gồm: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần, sổ bảo hiểm xã hội.

Câu hỏi: Xin chào các luật sư tư vấn, cho tôi hỏi tôi làm việc được 8 năm tại một công ty có chế độ đóng bảo hiểm đầy đủ nay tôi nghỉ việc đi lao động ở nước ngoài thì được thanh toán bảo hiểm như thế nào có thể ủy quyền dược không giấy tờ ra sao. Tôi xin cảm ơn.

Bạn nghỉ việc đi lao động ở nước ngoài thì bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên trong hồ sơ của bạn, ngoài Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần và sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải có thêm giấy tờ chứng minh về nội dung này là một trong các giấy tờ như sau:

- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

>> Tham khảo ngay: Cách tính và quy trình thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần ?

3. Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần và các vấn đề pháp lý liên quan ?

Thưa luật sư, Công ty em đặt trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình nhưng văn phòng đại diện thì chuyển sang Nam Định đã 5 năm. Hiện tại khi viết hóa đơn vẫn để địa chỉ ở Thái Bình và công ty thì vẫn do cơ quan thế Thái Bình quản lý. Công ty thì chưa đóng bảo hiểm cho công nhân tại cơ quan bảo hiểm xã hội nào cả. Vậy công ty em có thể đóng bảo hiểm xã hội tại nam Định được không?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 45, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

" Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó."

Căn cứ quyết định 888/QĐ-BHXH ngày 16/07/2018 sửa đổi bổ sung quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 quy định như sau:

1. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 như sau:

“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”

Đối chiếu với quy định trên áp dụng đối với công ty và chi nhánh của công ty. Văn phòng đại diện muốn tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động cần thực hiện đóng tại trụ sở chính của công ty.

Câu hỏi: Xin chào Luật Sư. Tôi tham gia BHXH từ tháng 06/2007 đến tháng 05/2016, từ tháng 06/2016 tôi đã nghỉ việc. Hiện tại tôi muốn lấy BHXH thì cần những giấy tờ gì, thời gian bao lâu thì có thể nộp hồ sơ đươc, nộp ở đâu? (tôi tham gia BH ở 2 nơi là Bình Thạnh và Tân Bình, hiện tôi ở Bến Tre). Tôi muốn biết rõ hơn là quyền lợi được hưởng BHXH như thế nào? Mức hưởng là bao nhiêu? (mức đóng bh cuối cùng của tôi là 3.745.000đ) Mong được sự tư vấn của luật sư để tôi có thể hoàn thiện các giấy tờ để lấy BHXH. Xin cảm ơn Luật Sư.

Trả lời:

Căn cứ quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

" Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

...

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợphưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do"

Nơi bạn nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội là tại Cơ quan bảo hiểm xã hội ở nơi bạn cư trú.

Câu hỏi: Xin cho em hỏi. Hiện em đã đóng bảo hiểm xã hội được 3 năm 06 tháng. Vì công việc học tập nên em nghỉ làm và nghỉ đóng bảo hiểm được 1 năm. Giờ em làm ở Cty mới em muốn đóng tiếp tục có được không ạ? Xin luật sư giải đáp. Em có phải đóng bảo hiễm trong 1 năm nghĩ việc đó không?

Trả lời: Khi người lao động có sự thay đổi nghề nghiệp, nơi làm việc, mức lương đóng bảo hiểm xã hội thì phải ghi vào Sổ Bảo hiểm xã hội. Khi chuyển đến cơ quan mới, bạn chỉ cần nộp sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan để được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; cơ quan này tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thời gian đóng bảo hiểm ở doanh nghiệp cũ được tính vào tổng thời gian đóng bảo hiểm của người lao động khi làm thủ tục hưu trí sau này.

Câu hỏi: Dạ thưa luật sư.Luật sư cho em hỏi là em đã tham gia đóng BHXH trong công ty được 54 tháng và em đã xin nghỉ việc từ 31.5.2015 sau đó em đã nhận đủ số tiền bảo hiểm thật nghiệp. Em được biết sau 12 tháng mình không tham gia đóng bhxh nữa thì sẽ được rút lại số tiền bảo hiểm 1 lần. Nhưng đến giờ mà thời gian e đã không đóng là 16 tháng. Vậy luật sư cho em hỏi là như trường hợp này em có được rút số tiền bảo hiểm 1 lần nữa không? Và thủ tục thì em phải cần những gì và em sẽ nộp ở đâu ạ? Em rất mong nhận được hồi đáp của luật sư. E cảm ơn ạ.

Trả lời: Trường hợp của bạn đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn vui lòng tham khảo thủ tục hưởng BHXH được nêu ở những bài viết trên để tiến hành thủ tục.

Câu hỏi: Chào Luật sư ạ! Em có Sổ BHXH và hiện tại muốn lấy tiền bảo hiểm, nhưng e lỡ làm mất giấy quyết định nghỉ việc...giờ e xin lại không được (vì trước khi nghỉ cũng có xích mích với chủ) nên không được giải quyết. Giờ e muốn lấy tiền bảo hiểm mà không có giấy đó thì có được không ạ, và nếu không được thì em phải làm gì ạ. E cảm ơn luật sư ạ

Trả lời: Trường này bạn vẫn có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà không cần quyết định nghỉ việc. Hồ sơ gồm có: Sổ bảo hiểm và Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội gửi đến cơ quan bảo hiểm nơi bạn cư trú.

>> Xem ngay: Hướng dẫn trình tự thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần ?

4. Quy định pháp luật về hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần ?

Thưa luật sư, Hiện tôi là giáo viên Anh văn trong biên chế của 1 trường tiểu học. Tháng 9 tôi bắt đầu nghỉ sinh, tháng 11 tôi đến thời hạn tăng lương. Vậy mức hưởng BHXH của tôi được tính như thế nào? Hiện tôi đang hưởng lương vùng 2, mức 2,34. Theo tôi được biết, nếu tôi nghỉ sinh, nhà trường sẽ thuê giáo viên ngoài và lấy lương của tôi để trả lương giáo viên này. Vậy có đúng luật không?

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 157, Bộ luật lao động 2012 thì “ Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

Theo quy định tại Điều 35, Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 35. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trong thời gian bạn nghỉ thai sản thì người sử dụng lao động không phải là người trả tiền lương cho bạn mà là cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền lương cho bạn dựa trên mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của bạn.

Do bạn là viên chức nên theo quy định Luật BHXH quy định, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

Về việc công ty bạn thuê giáo viên ngoài để hợp đồng và lấy lương của bạn để trả lương cho giáo viên hợp đồng, thực tế do trong thời gian nghỉ thai sản, người lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền lương nên người sử dụng lao động không phải chi trả khoản tiền này cho người lao động. Vì vậy việc nhà trường thuê một giáo viên tạm thời và trả tiền lương cho giáo viên đó là không trái quy định.

Câu hỏi: Xin chào luật sư. Em làm cho công ty tư nhân từ tháng 1- 2011, đến t1- 2016 thì e nghỉ sinh, sau khi sinh thì công ty không bố trí công việc để e đi làm lại. Em muốn hỏi như thế công ty có sai luật không ạ?

Trả lời:

Điều 39 Bộ luật lao động 2012 có quy định về các trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứ hợp đồng lao động như sau:

"Điều 39. Trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

...

4. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội."

Như vậy, căn cứ theo Khoản 5 Điều 39 Bộ luật lao động 2012 thì công ty không bố trí việc làm cho bạn là sai với quy định của pháp luật. Công ty không được quyền thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Câu hỏi: Cho em hỏi em nghỉ công ty được 2 tháng rồi vậy bây giờ e muốn theo bảo hiểm thì như thế nào e đã gọi điện cho công ty lấy sổ bảo hiểm về rồi vậy em còn theo được nữa không và chế độ như thế nào ạ?

Trả lời:

Bạn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể như sau:

Đối tượng được tham gia bảo hiểm tự nguyện bao gồm:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 03 tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2018; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi;
  • Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố;
  • Người lao động giúp việc gia đình;
  • Người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương;
  • Xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
  • Người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình;
  • Người lao động đã đủ Điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ Điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
  • Người tham gia khác.

Các đối tượng quy định trên sau đây gọi chung là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện

Người dân cần đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại bưu điện quận, huyện để mua BHXH tự nguyện và được hướng dẫn làm thủ tục đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu.

Thủ tục gồm có: tờ khai đăng ký tham gia BHXH (đăng ký lần đầu), sổ BHXH (nếu đã từng tham gia BHXH), tờ khai thay đổi thông tin người tham gia (nếu thay đổi mức đóng, phương thức đóng).

Đối với các trường hợp có yêu cầu đóng ngay một lần cho số tháng còn thiếu trong tháng 4-2016 để giải quyết ngay chế độ hưu trí thì có thể đóng và nộp yêu cầu hưởng chế độ hưu trí tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú.

Câu hỏi: Chào anh (chị). Em đã làm tại công ty được 1 năm thì e nghỉ việc để chuyển công ty khác thì e được nhận những bảo hiểm gì? Và bảo hiểm đó em có rút để sử dụng trong thời gian tìm việc được không hay đợi khi nào mới rút.

Trả lời:

Thứ nhất: Chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, sau thời hạn là 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

Sổ bảo hiểm xã hội bạn có thể tiếp tục nạp và đóng tiếp nếu như bạn tiếp tục tham gia một hợp đồng lao động. Trường hợp bạn không tiếp tục làm việc và tham gia một loại hợp đồng lao động nào khác thì sau thời hạn là 1 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn nộp hồ sơ lên sở lao động thương binh và xã hội để được hưởng trợ cấp xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Thứ hai: Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 03 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

- Bản sao hoặc bản chính:

+ Hợp đồng lao động

+ Quyết định thôi việc

- Sổ bảo hiểm xã hội

Bạn nộp những hồ sơ này lên trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>> Xem thêm: Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động ?

5. Pháp luật quy định về nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Chào luật sư Minh Khuê, cho em hỏi là em làm công ty cũ sau khi em nghỉ và đã rút được sổ bảo hiểm. Bây giờ em xin được việc ở công ty mới, em muốn đi rút tiền BHXH ở công ty cũ đó có được không ạ ? Chân thành cảm ơn luật sư

Pháp luật quy định về nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Trả lời:

Nêu bạn muốn nhận tiền BHXH một lần thì bạn phải xác định sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng BHXH một lần và hồ sơ để được hưởng BHXH bạn tham khảo theo những nội dung tư vấn ở trên để thực hiện.

Câu hỏi: Chào luật sư Minh Khuê, trước đây em có làm một công ty và đã đóng BHXH được 9 tháng. Sau đó em nghỉ việc và vào nam sinh sống. Do tình hình sức khỏe nên em không đi làm được. Một năm sau sức khỏe em khỏe hẳn và em đi làm lại công ty đến năm nay được khoảng hơn 3 năm sắp nghỉ việc. Vậy em muốn hỏi luật sư, trường hợp của em đóng BHXH có khác nhau, vậy việc thanh toán BHXH của em có bị ảnh hưởng gì không ?

Trả lời:

-> Những năm làm việc của bạn rơi vào khoảng thời gian nào thì được hưởng BHXH vào khoảng thời gian đó. Cụ thể là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014 hoặc 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi

Câu hỏi: Chào luật sư Minh Khuê, tôi năm nay 55 tuổi làm việc tại trường từ tháng 2/1985 đến tháng 12/2004, được 19 năm 11 tháng thuộc khu vực 0.7. Tôi chuyển về lái xe buýt 80 chỗ Hà Nội từ 1/2005 được 1 năm. Tổng thời gian đóng BHXH là 20 năm 11 tháng. Cơ quan có thông báo cho tôi về việc nghỉ việc làm và thủ tục giám định sức khỏe. Thời gian tôi đóng BHXH làm việc ở khu vực hệ số 0,7 và lái xe có được hưởng những chế độ gì ngoài tiền thanh toán của 11 tháng ? Cảm ơn luật sư .

Trả lời:

Bạn có thể được xem xét được vê hưu sớm khi có giám định về sức khỏe. Đối với tháng lẻ của BHXH có thể được xem xét để làm tròn số năm đóng.

Điều kiện hưởng lương hưu

Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về điều kiện hưởng lương hưu như sau:

"Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

...

b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

..."

Câu hỏi: Chào luật sư, tôi có câu hỏi mong được luật sư tư vấn. Bố tôi là cán bộ công chức xã, năm nay 50 tuổi, đã tham gia bảo hiểm được 29 năm 6 tháng. Nhưng vì điều kiện gia đình, bố tôi đã nghỉ việc. Như vậy tôi muốn hỏi bố tôi nghỉ có được hưởng chế độ gì hay không ? Chân thành cảm ơn luật sư.

Trả lời: Bố của bạn đủ số năm đóng BHXH để hưởng hưu, tuy nhiên chưa đủ tuổi hưởng hưu trí. Bố bạn có thể đợi đủ tuổi để hưởng chế độ lương hưu theo quy định của pháp luật hiện hành là "Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi";

6. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Luật Minh Khuê, tư vấn và hỗ trợ khách hàng về các vấn đề pháp lý xung quanh vấn đề về hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành như sau:

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Câu hỏi: Nhờ luật sư tư vấn giùm em vấn đề là em có làm công ty và có tham gia bảo hiểm xã hội. Do bận chuyện gia đình nên em thôi việc và không có quyết định nghỉ việc. Xin luật sư tư vấn giùm em liệu không có quyết định nghỉ việc em có lãnh tiền BHXH đc không? Thứ 2: Trong bảo hiểm của em ghi thời gian đóng bảo hiểm của em là 1 năm 7 tháng Từ 10/2013 - 12/2013 mức lương 2.030.000đ, Từ 1/2014 - 12/2014 mức lương 2.330.000đ, Từ 1/2015 - 04/2015 mức lương 2.697.000đ Vậy em đc hưởng bao nhiêu tiền bảo hiểm xã hội nhờ luật sư tư vấn giúp em, em xin cám ơn!

Trường hợp này khi bạn nghỉ việc thì bạn có thể làm thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp chứ chưa được hưởng bảo hiểm xã hội một lần luôn. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theohợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động."

Theo đó bạn chuẩn bị: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm xã hội. Bạn nộp vào trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn muốn hưởng.

Câu hỏi: Tôi sinh năm 1964, là công chức nhà nước đã đóng bảo hiểm được 20 năm, nay tôi tự nghỉ việc không theo quy định tinh giản biên chế hoặc mất sức lao động( tôi muốn nghỉ để làm nghề tự do). Tôi muốn nhận lương hưu khi đúng 60 tuổi có được không và trường hợp của tôi BHXH tính thế nào

Trả lời:

Điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng được quy định như sau: bạn phải đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Theo đó nếu bạn đáp ứng được hai điều kiện này thì bạn sẽ được hưởng lương hưu.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1975 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê