Mục lục bài viết
1. Sửa đổi thủ tục chấp nhận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 22/2018/TT-NHNN (sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 10/2024/TT-NHNN) quy định về thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:
Lập hồ sơ và gửi đến ngân hàng nhà nước hoặc ngân hàng nhà nước chi nhánh
Tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải chuẩn bị và lập một bộ hồ sơ đầy đủ theo các yêu cầu quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Thông tư 22/2018/TT-NHNN. Hồ sơ này cần được gửi đến Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đối với các đối tượng thuộc quy định tại khoản 1 và khoản 2 của Điều 4 trong Thông tư 22/2018/TT-NHNN. Đối với các đối tượng thuộc quy định tại khoản 3 của Điều 4, hồ sơ sẽ được gửi đến Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh tại các tỉnh hoặc thành phố nơi tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động.
- Hồ sơ phải bao gồm các tài liệu, thông tin cần thiết theo hướng dẫn của Thông tư 22/2018/TT-NHNN, bao gồm nhưng không giới hạn ở hồ sơ cá nhân của các nhân sự dự kiến, kế hoạch hoạt động, và các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện của các nhân sự này.
- Hồ sơ cần được gửi đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định để được xem xét và phê duyệt.
Xử lý hồ sơ và yêu cầu bổ sung
Khi nhận được hồ sơ, Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, cơ quan này sẽ phát hành một văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài bổ sung các tài liệu hoặc thông tin còn thiếu.
Yêu Cầu Bổ Sung Hồ Sơ: Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh sẽ gửi thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ cho tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông báo này phải rõ ràng về những tài liệu hoặc thông tin cần bổ sung để đảm bảo hồ sơ đạt yêu cầu.
Tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải hoàn thiện và gửi lại hồ sơ đã được bổ sung theo yêu cầu trong thời gian tối đa là 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu bổ sung từ Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh.
Nếu sau thời hạn 45 ngày làm việc mà tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thực hiện việc bổ sung hồ sơ, họ sẽ phải nộp lại một bộ hồ sơ mới theo các quy định hiện hành để tiếp tục quá trình xem xét và chấp thuận.
Xem xét và quyết định chấp thuận hoặc không chấp thuận hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh sẽ có trách nhiệm xem xét và ra quyết định về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh sẽ thực hiện việc xem xét hồ sơ trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo các quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Thông tư 22/2018/TT-NHNN.
Sau khi xem xét, Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh sẽ gửi văn bản thông báo kết quả chấp thuận hoặc không chấp thuận hồ sơ dự kiến nhân sự cho tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong trường hợp không chấp thuận, văn bản phải nêu rõ lý do không chấp thuận để tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể hiểu rõ nguyên nhân và có thể thực hiện các bước điều chỉnh cần thiết.
2. Thay đổi thẩm quyền chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự
Trước khi có các sửa đổi và bổ sung trong các quy định pháp lý, thẩm quyền xem xét và chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của các vị trí quan trọng trong ngân hàng thương mại hoàn toàn thuộc về Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Điều này có nghĩa là Thống đốc NHNN là người duy nhất có quyền quyết định việc phê duyệt các ứng viên cho các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong ngân hàng thương mại, bao gồm các vị trí như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, và các vị trí cao cấp khác. Quy trình này thường yêu cầu các tổ chức tín dụng phải gửi hồ sơ chi tiết về nhân sự dự kiến để được Thống đốc NHNN xem xét và ra quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, theo quy định mới được cập nhật tại Thông tư 10/2024/TT-NHNN, đã có những thay đổi quan trọng về thẩm quyền chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự. Cụ thể, các quy định hiện hành đã phân chia rõ ràng thẩm quyền chấp thuận dựa trên loại hình tổ chức tín dụng và vị trí nhân sự, như sau:
- Thống đốc NHNN chỉ có trách nhiệm xem xét và chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự cho các vị trí cao cấp, bao gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và Kiểm toán trưởng nội bộ của ngân hàng thương mại cổ phần. Các vị trí này thuộc nhóm nhân sự chủ chốt với vai trò quan trọng trong việc điều hành và giám sát hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần.
- Thống đốc NHNN cũng chỉ xem xét và chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự cho các vị trí quan trọng như Chủ tịch Hội đồng thành viên, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc, Phó Giám đốc và Kiểm toán trưởng nội bộ của ngân hàng thương mại nhà nước. Những vị trí này có trách nhiệm lớn trong việc quản lý và điều hành ngân hàng thương mại nhà nước theo các quy định pháp luật hiện hành.
- Các vị trí khác trong tổ chức tín dụng, không thuộc diện phải được Thống đốc NHNN phê duyệt, sẽ do Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc của ngân hàng thương mại xem xét và quyết định. Quyền quyết định này bao gồm việc lựa chọn và bổ nhiệm các nhân sự cho các vị trí không thuộc diện yêu cầu sự chấp thuận của Thống đốc NHNN.
- Đối với danh sách dự kiến nhân sự của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, việc chấp thuận sẽ do Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh thực hiện. Quy trình này bao gồm việc xem xét và phê duyệt các ứng viên cho các vị trí tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài, nhằm đảm bảo rằng các cá nhân được bổ nhiệm đáp ứng đủ các yêu cầu và tiêu chuẩn theo quy định pháp luật.
3. Bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự
Để hoàn tất quy trình chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần chuẩn bị và bổ sung các tài liệu cần thiết theo mẫu hồ sơ do Ngân Hàng Nhà Nước ban hành. Hồ sơ đề nghị chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự phải bao gồm các tài liệu và thông tin sau:
- Tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng nước ngoài cần soạn thảo văn bản đề nghị gửi đến Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh. Văn bản này phải nêu rõ các thông tin cơ bản về đề nghị chấp thuận danh sách nhân sự, bao gồm các lý do và mục đích của việc đề nghị chấp thuận danh sách nhân sự mới.
- Cần cung cấp một danh sách chi tiết của các nhân sự dự kiến, bao gồm các thông tin cụ thể như họ và tên, chức danh hiện tại, đơn vị công tác hiện tại (nếu có), chức danh dự kiến tại tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tên cá nhân hoặc tổ chức đề cử, và tỷ lệ sở hữu cổ phần hoặc phần vốn góp của nhân sự nếu có. Danh sách này phải được trình bày rõ ràng và đầy đủ để cơ quan có thẩm quyền dễ dàng xem xét và ra quyết định.
- Cung cấp lý lịch trích ngang của từng cá nhân trong danh sách dự kiến nhân sự. Lý lịch này phải bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, và các thành tích chuyên môn.
- Các bản sao công chứng của bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và nghiệp vụ của từng cá nhân trong danh sách dự kiến. Những tài liệu này phải chứng minh rằng các cá nhân đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ chuyên môn và kỹ năng cần thiết cho các vị trí dự kiến.
- Cung cấp các giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc của từng cá nhân trong danh sách, nếu có. Các giấy tờ này có thể bao gồm các hợp đồng lao động trước đây, thư giới thiệu từ các tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền, hoặc các tài liệu chứng minh thành tích công việc.
- Nếu các cá nhân trong danh sách là đảng viên, cần có ý kiến của tổ chức chính trị về các cá nhân này. Ý kiến này sẽ giúp đánh giá phẩm chất chính trị và sự phù hợp của các cá nhân với các vị trí dự kiến.
Bao gồm tất cả các tài liệu liên quan khác nếu có, theo yêu cầu của Ngân Hàng Nhà Nước hoặc Ngân Hàng Nhà Nước Chi Nhánh. Những tài liệu này có thể bao gồm các báo cáo, chứng từ hoặc giấy tờ khác cần thiết cho việc xem xét và phê duyệt.
Xem thêm: Sửa quy định về tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng
Quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!