Mục lục bài viết
1. Thành viên có trong tổ soạn thảo hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư
Tổ soạn thảo hương ước và quy ước của cộng đồng dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một môi trường sống hòa bình, đoàn kết và phát triển bền vững. Quá trình soạn thảo này không chỉ đòi hỏi sự đa dạng về đại diện mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về nền văn hóa, pháp luật và cách sống của cộng đồng. Từng bước đi trong quy trình này được định rõ trong Nghị định 61/2023/NĐ-CP.
Theo đó, việc soạn thảo nội dung hương ước, quy ước được thực hiện thông qua một quy trình có cấu trúc và có sự tham gia của nhiều bên liên quan.
Trước hết, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Trưởng ban công tác Mặt trận tại cộng đồng dân cư để lựa chọn và thành lập Tổ soạn thảo hương ước, quy ước. Điều này đảm bảo rằng quá trình soạn thảo được tổ chức và thực hiện một cách có tổ chức và hiệu quả.
Tổ soạn thảo hương ước, quy ước được xác định có sự tham gia của nhiều bên, bao gồm các đại diện từ các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cũng như những người được công nhận trong cộng đồng với uy tín, phẩm chất đạo đức tốt và kinh nghiệm sống. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo tính đa dạng và sự đại diện của các nhóm trong cộng đồng. Trong trường hợp cộng đồng dân cư thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Tổ soạn thảo cần bổ sung các thành viên như già làng, trưởng bản và người biết tiếng dân tộc. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng những giá trị văn hóa và truyền thống của các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển.
Vai trò của Tổ soạn thảo không chỉ dừng lại ở việc tham gia soạn thảo mà còn bao gồm việc tổ chức và điều hành quá trình này. Dưới sự điều hành của Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ soạn thảo có trách nhiệm tổ chức soạn thảo hương ước, quy ước theo quy định cụ thể. Điều này bao gồm việc thu thập ý kiến từ các bên liên quan, thảo luận và chuẩn bị hồ sơ để công nhận hương ước, quy ước. Việc này đòi hỏi sự tổ chức kỹ lưỡng và khả năng giao tiếp, đàm phán của các thành viên trong Tổ soạn thảo.
Cuối cùng, việc soạn thảo hương ước và quy ước không chỉ là một quá trình hình thành tài liệu mà còn là cơ hội để cộng đồng dân cư tương tác, thảo luận và định hình tương lai của mình. Qua việc tham gia vào quá trình này, mỗi thành viên của Tổ soạn thảo đều có cơ hội để đóng góp vào việc xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn cho cả cộng đồng
Theo quy định trên thì Tổ soạn thảo hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư gồm các thành viên sau: Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người có phẩm chất đạo đức tốt, kinh nghiệm sống và hiểu biết về pháp luật, văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương.
Đối với cộng đồng dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì Tổ soạn thảo phải có thành viên là già làng, trưởng bản và người biết tiếng dân tộc.
2. Quy định về thời hạn niêm yết dự thảo hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư
Quá trình lấy ý kiến dự thảo hương ước và quy ước của cộng đồng dân cư là một phần không thể thiếu trong quy trình xây dựng các quy định và nguyên tắc cơ bản để điều hành cuộc sống cộng đồng. Điều này được quy định rõ ràng tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định 61/2023/NĐ-CP. Thời hạn niêm yết dự thảo được đề ra nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng và sự tham gia của toàn bộ cộng đồng dân cư vào quá trình này.
Theo quy định, dự thảo hương ước, quy ước phải được công khai niêm yết tại những địa điểm có tính công cộng như nhà văn hóa - khu thể thao, bảng tin công cộng, điểm sinh hoạt cộng đồng hoặc các địa điểm khác thuận tiện để mọi người dân cư có thể tiếp cận, tìm hiểu và đóng góp ý kiến. Thời hạn niêm yết này do cộng đồng quyết định nhưng không ít hơn 30 ngày, tính từ ngày dự thảo được công khai.
Quá trình lấy ý kiến từ cộng đồng dân cư không chỉ là việc gửi dự thảo đến từng hộ gia đình một cách truyền thống mà còn bao gồm nhiều phương pháp linh hoạt khác nhau. Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố chịu trách nhiệm quyết định và tổ chức việc lấy ý kiến, có thể thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng viễn thông, mạng xã hội, hay thậm chí là qua việc mở hòm thư tiếp nhận ý kiến góp ý. Cũng có thể tổ chức các cuộc họp, hội nghị để thảo luận và thu thập ý kiến từ các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể khác.
Tuy nhiên, quyết định về việc lựa chọn phương thức lấy ý kiến phải được thực hiện một cách linh hoạt và phù hợp với điều kiện cụ thể của cộng đồng. Điều này đảm bảo rằng mọi người dân có thể tham gia vào quá trình này một cách dễ dàng và tiện lợi nhất.
Trong trường hợp cần thiết, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố còn có quyền lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức có liên quan thông qua văn bản. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo tính đa dạng và sự đại diện của các bên liên quan trong quá trình đưa ra ý kiến và đề xuất.
Sau khi thu thập ý kiến từ cộng đồng dân cư, Tổ soạn thảo hương ước, quy ước có trách nhiệm tổng hợp và hoàn thiện dự thảo trên cơ sở ý kiến của các hộ gia đình và công dân cư, cũng như các cơ quan, tổ chức liên quan. Điều này đảm bảo rằng dự thảo cuối cùng phản ánh được mong muốn và quan điểm của toàn bộ cộng đồng dân cư.
Tóm lại, quá trình lấy ý kiến dự thảo hương ước và quy ước của cộng đồng dân cư là một quy trình quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự tổ chức và sự tham gia tích cực từ mọi thành viên trong cộng đồng. Điều này giúp đảm bảo rằng các quy định và nguyên tắc được xây dựng và thực thi một cách minh bạch, công bằng và phản ánh đúng nhu cầu và ý kiến của toàn bộ cộng đồng
3. Quy định về hình thức phát biểu, lấy ý kiến để thông qua hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư
Quy trình thông qua hương ước và quy ước trong cộng đồng dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tính đại diện của quyết định. Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Nghị định 61/2023/NĐ-CP, hình thức phát phiếu lấy ý kiến từng hộ gia đình trong cộng đồng dân cư được áp dụng khi cuộc họp của cộng đồng không thể thực hiện được do không đạt tỷ lệ quy định.
Trước hết, quá trình này bắt đầu khi cuộc họp của cộng đồng dân cư không thể thực hiện được vì không đạt tỷ lệ quy định tại điểm a khoản 1 của quy định. Khi điều này xảy ra, quyết định về hương ước, quy ước không thể chờ đợi thêm và cần phải tìm cách để mọi người dân trong cộng đồng có thể tham gia vào quyết định.
Tiếp theo, sau khi quyết định sử dụng hình thức phát phiếu lấy ý kiến, quy trình được tổ chức một cách cẩn thận để đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Kết quả của việc lấy ý kiến phải được công khai sau khi tổng hợp, bằng một hình thức phù hợp do Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố chọn lựa. Điều này đảm bảo rằng mọi người dân trong cộng đồng có quyền biết được kết quả cuối cùng và đồng ý với quyết định đã được đưa ra.
Các thủ tục và trình tự trong việc lấy ý kiến từng hộ gia đình được thực hiện theo quy định tại Điều 19 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Điều này bao gồm việc tổ chức việc lấy phiếu, việc cung cấp thông tin chi tiết và rõ ràng về nội dung của hương ước và quy ước, cũng như cung cấp các phương tiện và phương thức để mọi người dân có thể tự do và dễ dàng tham gia vào quá trình này.
Hình thức phát phiếu lấy ý kiến từng hộ gia đình trong cộng đồng dân cư không chỉ là cách để đảm bảo tính đại diện và công bằng trong quyết định mà còn là cơ hội để mọi người dân trong cộng đồng có thể thể hiện quan điểm và ý kiến của mình. Điều này giúp tạo ra một môi trường dân chủ và đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực thi các quy định và nguyên tắc để điều hành cuộc sống cộng đồng.
Tóm lại, hình thức phát phiếu lấy ý kiến từng hộ gia đình trong cộng đồng dân cư là một cách hiệu quả để đảm bảo tính đại diện và công bằng trong quyết định về hương ước và quy ước. Quy trình tổ chức cẩn thận và công khai đảm bảo rằng mọi người dân có thể tham gia một cách tự do và minh bạch vào quyết định của cộng đồng
Bài viết liên quan: Quy định về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư
Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn