1. Trì hoãn giao dịch khi nghi ngờ đối tác liên quan phòng chống rửa tiền

Tại Điều 44 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, quy định về việc trì hoãn giao dịch như sau:

 Các trường hợp áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch:

- Khi có căn cứ để nghi ngờ hoặc phát hiện các bên liên quan đến giao dịch thuộc Danh sách đen;

- Khi có lý do để tin rằng giao dịch được yêu cầu thực hiện có liên quan đến hoạt động phạm tội, bao gồm:

+ Giao dịch do người bị kết án theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự yêu cầu thực hiện và tài sản trong giao dịch thuộc quyền sở hữu hoặc có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu, quyền kiểm soát của người bị kết án đó;

+ Giao dịch liên quan đến tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi có liên quan đến tội phạm tài trợ khủng bố;

- Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại các luật có liên quan.

 Quy trình áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch:

- Khi thực hiện biện pháp trì hoãn giao dịch, đối tượng báo cáo phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Thời hạn áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu áp dụng.

Trách nhiệm pháp lý:

Đối tượng báo cáo không phải chịu trách nhiệm pháp lý về những hậu quả phát sinh khi áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch theo đúng quy định.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn chặn và phòng, chống hoạt động rửa tiền. Khi có một trong số các căn cứ nghi ngờ sau đây, cần áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch theo quy định của Điều 44 Luật Phòng, chống rửa tiền 2022:

- Căn cứ nghi ngờ hoặc phát hiện các bên liên quan đến giao dịch thuộc Danh sách đen: Trong trường hợp có thông tin hoặc chứng cứ cho thấy các bên tham gia giao dịch liên quan đến các cá nhân, tổ chức được liệt kê trong Danh sách đen do cơ quan quản lý nhà nước thẩm quyền xác định, biện pháp trì hoãn giao dịch sẽ được áp dụng để kiểm soát và ngăn chặn hoạt động có thể liên quan đến rửa tiền.

- Lý do để tin rằng giao dịch được yêu cầu thực hiện có liên quan đến hoạt động phạm tội, bao gồm:

+ Giao dịch do người bị kết án theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự yêu cầu thực hiện và tài sản trong giao dịch thuộc quyền sở hữu hoặc có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu, quyền kiểm soát của người bị kết án đó.

+ Giao dịch liên quan đến tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi có liên quan đến tội phạm tài trợ khủng bố.

- Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại các luật có liên quan: Khi có yêu cầu chính thức từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đối tượng báo cáo phải áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch để tuân thủ và hợp tác với cơ quan đó trong quá trình điều tra hoặc xác minh.

Những biện pháp trên giúp tăng cường khả năng phát hiện và ngăn chặn các giao dịch có thể liên quan đến rửa tiền và đảm bảo an toàn, minh bạch trong hệ thống tài chính.

 

2. Căn cứ để nghi ngờ các bên liên quan đến giao dịch thuộc Danh sách đen để trì hoãn giao dịch 

Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 19/2023/NĐ-CP, các bước để nghi ngờ các bên liên quan tới giao dịch thuộc Danh sách đen để trì hoãn giao dịch được xác định cụ thể như sau:

- Cá nhân, tổ chức liên quan tới giao dịch có thông tin trùng khớp:

Nếu thông tin cá nhân hoặc tổ chức liên quan đến giao dịch trùng khớp toàn bộ với thông tin của cá nhân, tổ chức thuộc Danh sách đen, đây là một căn cứ để nghi ngờ và trì hoãn giao dịch.

- Cá nhân liên quan tới giao dịch có một trong các nhóm thông tin:

+ Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh hoặc họ và tên, năm sinh, quốc tịch hoặc họ và tên, địa chỉ hoặc tên và địa chỉ hoặc tên và số Hộ chiếu hoặc tên và số Chứng minh nhân dân, số Căn cước công dân hoặc số định danh cá nhân trùng khớp với thông tin của cá nhân thuộc Danh sách đen.

+ Dựa trên các thông tin này và thông tin thu thập được, nghi ngờ rằng cá nhân đó liên quan tới khủng bố, tài trợ khủng bố, phổ biến và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

- Tổ chức liên quan tới giao dịch có một trong các thông tin:

+ Tên giao dịch, số giấy phép thành lập, mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế trùng khớp với thông tin của tổ chức thuộc Danh sách đen.

+ Dựa trên các thông tin này và thông tin thu thập được, nghi ngờ rằng tổ chức đó liên quan tới khủng bố, tài trợ khủng bố, phổ biến và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Khi có bất kỳ sự trùng khớp nào giữa thông tin của bên liên quan và Danh sách đen, cơ quan quản lý có thể áp dụng các biện pháp kiểm tra, xác minh, và trì hoãn giao dịch để đảm bảo rằng không có hành vi phạm tội liên quan đến khủng bố và tài trợ khủng bố.

Tóm lại, theo quy định tại Điều 12 Nghị định 19/2023/NĐ-CP, việc nghi ngờ các bên liên quan tới giao dịch thuộc Danh sách đen được xác định thông qua các tiêu chí cụ thể như trùng khớp thông tin toàn bộ hoặc từng nhóm thông tin với Danh sách đen. Nếu có bất kỳ sự trùng khớp nào, cơ quan quản lý có thể thực hiện các biện pháp kiểm tra, xác minh, và trì hoãn giao dịch để đảm bảo tuân thủ và ngăn chặn các hành vi liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố, phổ biến và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Điều này nhằm bảo vệ hệ thống tài chính và ngăn chặn sự lợi dụng tài chính cho mục đích phi pháp và đe dọa an ninh quốc gia.

 

3. Cơ quan lập danh sách đen trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền

Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022, danh sách đen trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền bao gồm hai phần chính được lập bởi hai cơ quan chính trị lớn của Việt Nam:

- Danh sách tổ chức, cá nhân có liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố do Bộ Công an chủ trì lập: Danh sách này tập trung vào việc theo dõi và xác định các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động khủng bố và tài trợ khủng bố. Các thông tin được thu thập từ nguồn tin cậy và đối tác quốc tế để đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn của danh sách này.

- Danh sách tổ chức, cá nhân bị chỉ định có liên quan đến phổ biến và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt do Bộ Quốc phòng chủ trì lập: Phần này của danh sách tập trung vào việc theo dõi và xác định các tổ chức, cá nhân có liên quan đến phổ biến và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bộ Quốc phòng đảm bảo rằng các thông tin trong danh sách được thu thập từ nguồn cấp tin cậy và có thể được chia sẻ với cộng đồng quốc tế để cùng nhau đối mặt với nguy cơ toàn cầu.

Cả hai danh sách này đều có tính chất nhạy cảm và quan trọng trong việc ngăn chặn và đối phó với các hoạt động rửa tiền và tội phạm liên quan đến tài trợ khủng bố. Việc cập nhật và duy trì thông tin chính xác trên danh sách đen là một phần quan trọng của hệ thống pháp luật phòng chống rửa tiền của Việt Nam.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: Có vi phạm pháp luật không và có bị coi là rửa tiền không ?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.