1. Hoạt động của các nền tảng xuyên biên giới và một số gợi ý chính sách đối với Việt Nam

Hiện nay, các hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới của cá nhân và tổ chức nước ngoài đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, với sự xuất hiện của nhiều đối tác nổi tiếng như Facebook, Google, Netflix, Youtube, Amazon, TikTok, và nhiều hệ thống khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều hành vi vi phạm đã lan rộng trên không gian trực tuyến, đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới như việc đăng tải thông tin sai lệch, xuyên tạc, trái pháp luật, và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các vi phạm khác bao gồm việc không gỡ bỏ nội dung vi phạm, thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, không tuân thủ quy định pháp luật về truyền thông, thông tin, quảng cáo, tiếp tay cho quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp, và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, cũng như không cung cấp thông tin kịp thời theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Một trong những hình thức vi phạm phổ biến trên các nền tảng xuyên biên giới là hoạt động quảng cáo thương mại. Điều này đặt ra yêu cầu cần có sự kiểm soát mạnh mẽ hơn đối với hoạt động quảng cáo thương mại trực tuyến, đặc biệt là kiểm soát nội dung quảng cáo. Tốc độ phát triển của quảng cáo thương mại thông qua các phương tiện truyền thông xã hội đang tăng nhanh, thực hiện một cách tràn lan và tự phát, làm tăng độ khó kiểm soát, đặc biệt là đối với một số ứng dụng mới xuất hiện gần đây. Việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn đối với các cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo thương mại trực tuyến xuyên biên giới.

Hiện nay, quá trình kiểm soát và thu thuế đối với hoạt động quảng cáo thương mại trực tuyến đang đối mặt với nhiều khó khăn, do các bên tham gia có khả năng tránh nghĩa vụ nộp thuế thông qua các thủ thuật khác nhau. Một số nhà cung cấp, mặc dù có thu nhập lớn từ thị trường Việt Nam, nhưng chưa thực hiện các nghĩa vụ thuế, thậm chí cố tình sử dụng mọi chiêu trò để tránh nghĩa vụ này, gây tổn hại cho ngân sách quốc gia và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước cùng lĩnh vực hoạt động. Điều này đặt ra không ít khó khăn và thách thức trong công tác quản lý nhà nước về thuế.

Ngoài ra, có hiện tượng cá nhân và tổ chức kinh doanh trực tuyến không tuân thủ các quy định thuế. Một số trường hợp không kê khai hoặc kê khai thông tin không chính xác, kinh doanh mà không có địa điểm kinh doanh, không mở tài khoản ngân hàng rõ ràng, không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước, hoặc kê khai thuế không đầy đủ.

Các nền tảng xuyên biên giới đang lơ là trong việc kiểm soát quảng cáo trên nội dung vi phạm pháp luật, trong đó có những nội dung tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước, cũng như tin giả. Khá nhiều đối tượng đang tận dụng sự kiểm soát chưa chặt chẽ của các nền tảng xuyên biên giới để thực hiện một cách có tổ chức, có hệ thống, nhằm mục đích lợi ích kinh tế hoặc chính trị.

2. Xây dựng sandbox trong xúc tiến thương mại kỹ thuật số

Phát triển và triển khai mô hình thử nghiệm với kiểm soát (sandbox) cho các ứng dụng công nghệ thông tin và quy trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại.

Xây dựng sandbox trong xúc tiến thương mại kỹ thuật số là nội dung tại Quyết định 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”.

Cụ thể, đề án triển khai xây dựng và phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số gồm:

- Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại bao gồm mạng lưới xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; doanh nghiệp xúc tiến thương mại; ngành hàng, thị trường và các cơ sở dữ liệu khác phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại.

- Nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số áp dụng công nghệ mới, hỗ trợ việc tìm kiếm thông tin, cơ hội kinh doanh trong nước và quốc tế.

- Nền tảng hội chợ, triển lãm nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số.

- Đào tạo trực tuyến (E-learning) tích hợp các kho học liệu, thư viện điện tử, hỗ trợ tra cứu thông tin, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại.

- Nền tảng định danh điện tử cho doanh nghiệp xúc tiến thương mại.

- Các nền tảng chuyên ngành khác phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại.

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số phải được xây dựng theo kiến trúc tổng thể, thống nhất, phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn công nghệ, kỹ thuật theo quy định; bảo đảm khả năng vận hành thông suốt, nâng cấp, mở rộng, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Đồng thời, xây dựng, phát triển, thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) đối với các mô hình mẫu về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; nhân rộng các mô hình thành công.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 100/NQ-CP ngày 06/9/2021, thông qua đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

3. Mục tiêu cụ thể trong hoạt động xúc tiến thương mại kỹ thuật số

Mục tiêu cụ thể trong hoạt động xúc tiến thương mại kỹ thuật số được quy định cụ thể như sau:

Mục tiêu đến năm 2025:

- Xây dựng, hình thành Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.

- Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 10 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm.

- 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 100.000 lượt doanh nghiệp.

- 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số.

- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 100.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin.

- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 100.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

-100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với 90% doanh nghiệp hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Mục tiêu đến năm 2030:

- Hoàn thiện, phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

- 75% các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được cấp tài khoản thường xuyên hoạt động, tìm kiếm, cung cấp, chia sẻ thông tin trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

- 50% các dịch vụ kết nối thị trường của doanh nghiệp được thực hiện trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hỗ trợ 1.000.000 lượt doanh nghiệp.

- Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 20 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hoàn thiện, mở rộng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu của 20 thị trường xuất khẩu trọng điểm.

- 60% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số.

- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, công nghệ, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin.

- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 500.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Xem thêm: Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Xây dựng sandbox trong xúc tiến thương mại kỹ thuật số mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!