Mục lục bài viết
1. Xếp hạng tổ chức tín dụng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
Sau quá trình đánh giá và xếp hạng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo kết quả cho tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đồng thời đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm khắc phục những tồn tại và giảm thiểu nguy cơ đổ vỡ, lan truyền trong hệ thống. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
Để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và người gửi tiền, nhiều quốc gia với thị trường tài chính phát triển công bố thông tin xếp hạng tín nhiệm quốc tế do các tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn như Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch Ratings thực hiện. Mục đích của việc này là cung cấp thông tin tham khảo cho nhà đầu tư và người gửi tiền, giúp họ đưa ra các quyết định đầu tư thông minh.
Ở Việt Nam, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như một số công ty trong nước tham gia đánh giá và công bố thông tin về xếp hạng ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, khác với mục tiêu xếp hạng của các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý trong nước thực hiện xếp hạng nhằm phục vụ mục đích quản lý nhà nước, ban hành chính sách, thanh tra, giám sát thị trường tài chính - ngân hàng và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Kết quả xếp hạng này được sử dụng để cảnh báo và ngăn chặn nguy cơ đổ vỡ của từng tổ chức tín dụng, đồng thời giảm thiểu rủi ro lan truyền toàn hệ thống. Điều này giúp cơ quan quản lý đưa ra các biện pháp chính sách, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng và tài chính, bảo vệ tài sản và quyền lợi của người gửi tiền.
Do mục đích khác nhau, nhiều ngân hàng trung ương và cơ quan giám sát tài chính trên thế giới không công bố rộng rãi kết quả xếp hạng của các ngân hàng thương mại như các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong và ngoài nước thường làm. Thay vào đó, họ cung cấp thông tin về kết quả xếp hạng uy tín của các tổ chức quốc tế để nhà đầu tư và người gửi tiền tham khảo, đồng thời nhấn mạnh rằng họ không chịu trách nhiệm về kết quả xếp hạng của các tổ chức này.
Theo quy định hiện hành, dựa trên kết quả xếp hạng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện các biện pháp quản lý phù hợp với tình hình và sức khỏe của từng tổ chức tín dụng. Các biện pháp này bao gồm sử dụng kết quả xếp hạng để đánh giá mức độ an toàn và lành mạnh của các tổ chức, đồng thời xác định các nguy cơ tiềm ẩn và ngăn chặn chúng thông qua cảnh báo, yêu cầu xây dựng phương án khắc phục, và đặt các tổ chức vào kiểm soát đặc biệt.
Dựa trên dự thảo Thông tư quy định về việc xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ sử dụng hệ thống xếp hạng CAMELS (một hệ thống được nhiều cơ quan quản lý trên thế giới sử dụng) để đánh giá và xếp hạng các tổ chức tín dụng. Cụ thể, tiêu chí xếp hạng này bao gồm vốn (C), chất lượng tài sản (A), quản trị điều hành (M), kết quả hoạt động kinh doanh (E), khả năng thanh khoản (L), và mức độ nhạy cảm đối với rủi ro thị trường (S).
Tuy nhiên, để đảm bảo thông tin về các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được công bố một cách minh bạch, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức này phải công khai báo cáo tài chính đã được kiểm toán và đăng trên trang thông tin điện tử hoặc nơi đặt trụ sở chính. Điều này giúp cung cấp thông tin cho cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư, người gửi tiền để họ có cái nhìn rõ ràng về tình hình hoạt động và tài chính của các tổ chức tín dụng.
2. Quy định về xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:
Việc xếp hạng cần đảm bảo nguyên tắc phản ánh đầy đủ thực trạng hoạt động, rủi ro của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được chia thành các nhóm đồng hạng như sau: Nhóm 1: Ngân hàng thương mại có quy mô lớn (tổng giá trị tài sản bình quân theo quý trong năm xếp hạng trên 100.000 tỷ đồng); Nhóm 2: Ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ (tổng giá trị tài sản bình quân theo quý trong năm xếp hạng bằng hoặc thấp hơn 100.000 tỷ đồng); Nhóm 3: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Nhóm 4: Công ty tài chính; Nhóm 5: Công ty cho thuê tài chính; Nhóm 6: Ngân hàng hợp tác xã.
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp hạng theo hệ thống tiêu chí.
Căn cứ vào mức điểm xếp hạng đạt được, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp vào một trong các hạng sau: Tốt (A), Khá (B), Trung bình (C), Yếu (D) hoặc Yếu kém (E).
Hệ thống tiêu chí được sử dụng để xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm: a- Vốn (C); b- Chất lượng tài sản (A); c- Quản trị điều hành (M); d- Kết quả hoạt động kinh doanh (E); đ- Khả năng thanh khoản (L); e- Mức độ nhạy cảm đối với rủi ro thị trường (S).
3. Quy định về kết quả xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Tần suất, thời gian thực hiện, phê duyệt xếp hạng:
- Trước ngày 10 tháng 6 hàng năm, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt kết quả xếp hạng của năm trước liền kề đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
- Trước ngày 30 tháng 6 hàng năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt kết quả xếp hạng của năm trước liền kề đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
- Trong trường hợp phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước đột xuất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định thời gian thực hiện xếp hạng và phê duyệt kết quả xếp hạng khác quy định tại Khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 52/2018/TT-NHNN
Thông báo kết quả xếp hạng:
- Trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt kết quả xếp hạng, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thông báo kết quả xếp hạng cho từng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đặt trụ sở chính.
- Nội dung thông báo kết quả xếp hạng:
+ Đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài: Thông báo kết quả xếp hạng (bao gồm hạng và tổng điểm xếp hạng) của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
+ Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố: Thông báo kết quả xếp hạng (bao gồm hạng và tổng điểm xếp hạng) của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đặt trụ sở chính trên địa bàn tỉnh, thành phố.
- Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có trách nhiệm cung cấp kết quả xếp hạng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho các đơn vị khác thuộc Ngân hàng Nhà nước phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị này khi được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
- Ngân hàng Nhà nước thực hiện cung cấp kết quả xếp hạng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước khác theo đúng quy định pháp luật.
- Việc thông báo kết quả xếp hạng ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng nước ngoài cho ngân hàng trung ương nước ngoài, cơ quan giám sát tài chính nước ngoài thực hiện theo Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng trung ương, cơ quan giám sát ngân hàng nước ngoài.
Quản lý kết quả xếp hạng:
- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp kết quả xếp hạng cho bên thứ ba (bao gồm cả ngân hàng mẹ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài) dưới bất kỳ hình thức nào.
- Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị khác thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước khác thuộc đối tượng được cung cấp kết quả xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định tại Khoản 4 Điều 22 Thông tư này phải thực hiện lưu trữ và sử dụng kết quả xếp hạng theo quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành ngân hàng.
Xem thêm: Tiêu chí xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!