1. Mức phạt hành chính

Theo quy định của Nghị định 41/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Nghị định 102/2021/NĐ-CP, mức phạt tiền trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập được quy định như sau.

- Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập là 50.000.000 đồng đối với cá nhân và 100.000.000 đồng đối với tổ chức.

- Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 19, khoản 1 và khoản 3 Điều 21, Điều 22, Điều 23, Điều 24, Điều 26, Điều 33, Điều 34, khoản 1 và khoản 3 Điều 36, khoản 1 Điều 38, khoản 2 và khoản 3 Điều 39, khoản 1 và khoản 2 Điều 48, khoản 1 Điều 57, khoản 1 và khoản 2 Điều 61, Điều 67. Đối với cá nhân, mức phạt tiền áp dụng là mức phạt tiền quy định tại những điều khoản trên.

Bên cạnh đó, căn cứ vào điểm a khoản 3 và điểm a khoản 4 của Điều 8 Nghị định 41/2018/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm quy định về chứng từ kế toán như sau:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Bổ sung các yếu tố chưa đầy đủ của chứng từ đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 của Điều này.

+ Buộc hủy các chứng từ kế toán bị khai man, giả mạo đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 của Điều này.

Theo quy định, hành vi lập khống chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt tiền áp dụng trong trường hợp này là từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.

Ngoài mức phạt tiền, quy định cũng đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc lập khống chứng từ kế toán. Cụ thể, các chứng từ kế toán bị khai man, giả mạo phải bị buộc hủy. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin kế toán, góp phần đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh và tài chính.

Biện pháp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính chất chứng từ kế toán, đồng thời trừng phạt những hành vi vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Việc khai man, giả mạo chứng từ kế toán có thể dẫn đến sự sai lệch trong báo cáo tài chính, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và danh tiếng của tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, việc buộc hủy các chứng từ kế toán bị khai man, giả mạo cũng là một biện pháp nhằm ngăn chặn việc sử dụng thông tin kế toán không chính xác, không đáng tin cậy trong quá trình ra quyết định kinh doanh và quản lý tài chính. Điều này đảm bảo tính minh bạch, trung thực và chính xác của dữ liệu kế toán và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm toán và đánh giá hoạt động tài chính của tổ chức.

 

2. Mức phạt bổ sung

Theo quy định của pháp luật, ngoài mức phạt tiền, còn có một số biện pháp phạt bổ sung được áp dụng trong trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán. Các biện pháp này bao gồm:

- Buộc hoàn trả số tiền thuế đã trốn tránh, thiếu nộp: Đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến thuế, người vi phạm sẽ bị buộc phải hoàn trả số tiền thuế đã trốn tránh hoặc thiếu nộp. Việc này đảm bảo tính công bằng và đúng đắn trong việc đóng góp nguồn lực cho ngân sách quốc gia.

- Buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra: Nếu hành vi vi phạm kế toán của cá nhân hoặc tổ chức gây ra thiệt hại cho bên thứ ba, người vi phạm sẽ bị buộc phải bồi thường số tiền tương ứng để khắc phục thiệt hại đã xảy ra. Điều này nhằm đảm bảo rằng người vi phạm chịu trách nhiệm và đền bù cho những tổn thất mà họ gây ra do hành vi vi phạm của mình.

- Tước quyền hành nghề kế toán trong thời hạn nhất định: Trường hợp vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực kế toán, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm có thể bị tước quyền hành nghề kế toán trong một khoảng thời gian nhất định. Biện pháp này nhằm đảm bảo rằng những người có hành vi vi phạm nghiêm trọng không thể tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực kế toán, từ đó bảo vệ lợi ích của cộng đồng và người sử dụng dịch vụ kế toán.

Các biện pháp phạt bổ sung này được áp dụng nhằm tăng cường tính răn đe, khắc chế và trừng phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế toán. Chúng đảm bảo sự tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và đáng tin cậy.

 

3. Mức truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo quy định của Điều 353 Bộ luật Hình sự 2015, được bổ sung bởi điểm r, khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, tội tham ô tài sản được quy định như sau:

- Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý, trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị xem là vi phạm và bị áp dụng mức án phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Đã từng bị xử lý kỷ luật về hành vi tham ô tài sản nhưng vẫn tiếp tục vi phạm;

+ Đã từng bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà vẫn tiếp tục vi phạm.

- Phạm tội tham ô tài sản thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị áp dụng mức án phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Hành vi tham ô tài sản được tổ chức, có sự tập trung, phối hợp giữa nhiều người;

+ Hành vi tham ô tài sản được tiến hành bằng các thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm, gây hại lớn và mức độ nghiêm trọng cao.

 

Theo quy định của hình phạt tội phạm trong luật hình sự, việc lập chứng từ và khai khống thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để chiếm đoạt tài sản làm của riêng cơ quan hoặc tổ chức được coi là hành vi tham ô. Như vậy, tội tham ô tài sản là một tội phạm nghiêm trọng trong hệ thống hình sự. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi tài sản của người dân, đảm bảo công bằng, trật tự xã hội và ổn định kinh tế.

Tuy mức độ và tính chất của hành vi phạm tội có thể khác nhau, nhưng người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với các khung hình phạt khác nhau theo quy định tại Điều 353 như đã được nêu trên. Tùy thuộc vào mức độ tội phạm và số tiền đã bị chiếm đoạt, người phạm tội có thể chịu án phạt từ 02 năm đến 07 năm tù. Trong trường hợp tội phạm có tính chất nghiêm trọng hơn, bao gồm việc có sự tổ chức hoặc sử dụng các thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm, người phạm tội có thể bị án tù từ 07 năm đến 15 năm.

Những biện pháp trừng phạt này được thiết lập nhằm bảo vệ quyền lợi tài sản của cơ quan và tổ chức, đồng thời đảm bảo tính công bằng và trật tự xã hội. Bằng cách áp dụng những hình phạt nghiêm khắc, pháp luật mong muốn ngăn chặn những hành vi tham ô tài sản và xử lý nghiêm những người vi phạm, góp phần bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng.

Bài viết liên quan: Làm giả chứng từ kế toán phạm tội gì? Hình phạt làm giả hồ sơ, tài liệu

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Đầu tư theo PPP phải đảm bảo tính công khai, minh bạch thế nào? Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn và rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách!