1. Căn cứ đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức trên địa bàn TPHCM từ 12/5/2024

Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (viết tắt là CBCVNLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được ban hành kèm theo Quyết định 20/2024/QĐ-UBND và có hiệu lực từ ngày 12/5/2024. Theo quy định này, việc đánh giá, xếp loại chất lượng CBCVNLĐ tại TP.HCM phải căn cứ vào các cơ sở sau:

- Chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị:

+ Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể được giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị trong năm.

+ Kế hoạch, chương trình công tác được phê duyệt.

+ Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

- Bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt:

+ Mô tả cụ thể các nhiệm vụ, yêu cầu công việc của từng vị trí việc làm.

+ Khung năng lực cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ của CBCVNLĐ theo kế hoạch, chương trình công tác và nhiệm vụ đột xuất được giao:

+ Mức độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, chương trình công tác.

+ Chất lượng sản phẩm, công việc được hoàn thành.

+ Khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

+ Ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCVNLĐ trong thực hiện nhiệm vụ.

- Kết quả theo dõi, đánh giá của lãnh đạo và kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, phản ánh của các tổ chức, cá nhân đối với CBCVNLĐ trong thực thi nhiệm vụ:

+ Đánh giá của trực tiếp lãnh đạo về ý thức chấp hành kỷ luật, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm trong công việc của CBCVNLĐ.

+ Kết quả kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

+ Phản ánh của các tổ chức, cá nhân về chất lượng công việc, thái độ phục vụ của CBCVNLĐ trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

- Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan, đơn vị và CBCVNLĐ có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ:

+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng công việc, thái độ phục vụ của CBCVNLĐ.

+ Ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp về chất lượng công tác phục vụ của cơ quan, đơn vị và CBCVNLĐ.

- Kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua các kênh thông tin chính thức của cơ quan có thẩm quyền:

+ Tốc độ giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân.

+ Chất lượng giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân.

+ Thái độ phục vụ của CBCVNLĐ trong quá trình giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân.

- Ngoài các cơ sở trên, việc đánh giá, xếp loại chất lượng CBCVNLĐ còn có thể căn cứ vào một số yếu tố khác như:

+ Đóng góp của CBCVNLĐ trong việc xây dựng, phát triển cơ quan, đơn vị.

+ Ý thức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCVNLĐ.

+ Phẩm chất đạo đức, lối sống của CBCVNLĐ.

- Lưu ý:

+ Việc đánh giá, xếp loại chất lượng CBCVNLĐ phải được thực hiện khách quan, công bằng, đúng quy định.

+ Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng CBCVNLĐ là căn cứ để đề nghị khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bố trí sử dụng và các chế độ đãi ngộ khác đối với CBCVNLĐ.

 

2. Mức xếp loại chất lượng cán bộ, công chức

* Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 90/2020/NĐ-CP thì đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

- Hoàn thành xuất sắc các tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng:

+ Về chính trị tư tưởng:

> Có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.

> Nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.

> Tham gia đầy đủ các hoạt động chính trị do Đảng và tổ chức chính trị tổ chức.

+ Về đạo đức, lối sống:

-> Có đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu.

-> Giữ gìn phẩm chất "Người cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hồ Chí Minh".

-> Chấp hành nghiêm pháp luật, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

-> Có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn phẩm giá, uy tín của bản thân.

+ Về tác phong, lề lối làm việc:

-> Có tác phong, lề lối làm việc khoa học, sáng tạo, hiệu quả.

-> Phát huy tính chủ động, trách nhiệm trong công việc.

-> Chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ.

-> Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nội quy, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

+ Về ý thức tổ chức kỷ luật:

-> Có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

-> Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

-> Giữ gìn đoàn kết, thống nhất nội bộ.

-> Góp phần xây dựng cơ quan, tổ chức, đơn vị ngày càng phát triển.

- Hoàn thành xuất sắc các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ:

+ Hoàn thành xuất sắc tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao.

+ Đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành:

-> Hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách.

-> Trong đó, ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức.

+ Đối với cán bộ thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp các cơ quan, tổ chức, đơn vị:

-> 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

-> Trong đó, ít nhất 70% hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, cán bộ còn có thể được xem xét xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu có đóng góp đặc biệt trong công tác, sáng kiến, giải pháp mới có giá trị ứng dụng cao, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách.

* Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 90/2020/NĐ-CP thì Để được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ cần đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau:

- Hoàn thành xuất sắc các yêu cầu cơ bản:

+ Tuân thủ nghiêm túc các quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và điểm a khoản 5 Điều 3 Nghị định này, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

+ Đảm bảo hoàn thành xuất sắc các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, kế hoạch đề ra hoặc công việc cụ thể được giao. Công việc hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng cao, hiệu quả vượt trội.

- Khả năng lãnh đạo, chỉ đạo xuất sắc:

+ Đối với cán bộ lãnh đạo, yêu cầu có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo xuất sắc, điều hành hiệu quả các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách.

+ Hoàn thành xuất sắc tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

+ Góp phần thúc đẩy cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác do mình phụ trách phát triển mạnh mẽ.

- Đảm bảo hiệu quả quản lý trực tiếp:

+ Cán bộ có thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp phải đảm bảo 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

+ Trong đó, ít nhất 70% các đơn vị do mình quản lý trực tiếp phải được xếp loại hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Yếu tố bổ sung: Ngoài ra, cán bộ có thể được xem xét xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu có những đóng góp đặc biệt trong công tác, sáng kiến, giải pháp mới có giá trị ứng dụng cao, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách.

* Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 90/2020/NĐ-CP thì Để được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ cần đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau:

- Hoàn thành xuất sắc các yêu cầu cơ bản:

+ Tuân thủ nghiêm túc các quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và điểm a khoản 5 Điều 3 Nghị định này, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

+ Hoàn thành đầy đủ các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, kế hoạch đề ra hoặc công việc cụ thể được giao. Trong đó, đảm bảo tối đa 80% các tiêu chí hoàn thành tốt, không có tiêu chí nào chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ hoặc hiệu quả thấp.

- Khả năng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả:

+ Đối với cán bộ lãnh đạo, yêu cầu có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, điều hành tốt các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách.

+ Hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác do mình phụ trách phát triển.

- Đảm bảo hiệu quả quản lý trực tiếp: Cán bộ có thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp phải đảm bảo tối thiểu 70% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

- Yếu tố bổ sung: Cán bộ có thể được xem xét xếp loại hoàn thành nhiệm vụ nếu có những đóng góp tích cực trong công tác, tham gia đầy đủ các hoạt động chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu.

* Theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 90/2020/NĐ-CP thì tiêu chí xếp loại cán bộ ở mức chưa hoàn thành nhiệm vụ bao gồm:

- Thiếu phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị:

+ Có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị.

+ Hoạt động trái với định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

- Kết quả công việc:

+ Hơn 50% các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định, kế hoạch hoặc công việc được giao không đạt tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

+ Cơ quan, đơn vị phụ trách không hoàn thành hoặc hoàn thành dưới 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

- Liên quan đến tham nhũng, lãng phí: Cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp liên quan đến tham ô, tham nhũng, lãng phí và bị xử lý theo quy định.

- Vi phạm kỷ luật: Có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.

 

3. Hậu quả đối với cán bộ, công chức được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, việc được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ sẽ kéo theo những hậu quả nhất định đối với cán bộ, công chức, bao gồm:

- Về mặt tinh thần:

+ Gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bản thân: Xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ là một thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng.

+ Gây tổn thương về mặt tinh thần: Việc không hoàn thành nhiệm vụ có thể khiến cán bộ, công chức cảm thấy thất vọng, chán nản, thiếu động lực để tiếp tục công việc.

- Về mặt chính sách:

+ Bị hạn chế trong việc thăng tiến, bổ nhiệm: Cán bộ, công chức được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị hạn chế trong việc đề nghị thăng tiến, bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn.

+ Bị hạn chế trong việc khen thưởng: Khó khăn trong việc được đề nghị khen thưởng, hưởng các chế độ đãi ngộ ưu tiên.

+ Có thể bị xem xét kỷ luật: Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cán bộ, công chức có thể bị xem xét kỷ luật theo quy định của pháp luật.

- Ngoài ra:

+ Có thể bị luân chuyển công tác: Cán bộ, công chức có thể bị điều chuyển sang vị trí khác có yêu cầu thấp hơn về trình độ, chuyên môn.

+ Gây khó khăn trong việc chuyển đổi ngành nghề: Xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có thể khiến cán bộ, công chức gặp khó khăn trong việc xin việc làm ở các cơ quan, đơn vị khác.

* Mặc dù theo quy định về áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc, công chức không hoàn thành nhiệm vụ không bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ phải chịu các hậu quả sau: Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền sẽ cho thôi việc đối với công chức có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ (theo điểm a khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi tại Luật Cán bộ, công chức, viên chức năm 2019).

Ngoài ra, có thể tham khảo: Hỏi đáp luật cán bộ, công chức, viên chức kỳ 4 - Đánh giá, xếp loại công chức. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.