Mục lục bài viết
1. Quy định mới nhất về tỷ lệ công chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Vào ngày 17/7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 48/2023/NĐ-CP, điều chỉnh và bổ sung một số điều của Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2020 liên quan đến việc đánh giá và xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo Nghị định 48/2023/NĐ-CP này, quy định về tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" đã được bổ sung vào khoản 6 của Điều 2 trong Nghị định 90/2020/NĐ-CP, và nằm sau khoản 4 của cùng Điều 2 trong Nghị định 90/2020/NĐ-CP.
Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương đồng, không vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" theo quy định của Đảng. Trong trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, vượt kế hoạch công việc, hoàn thành tốt công việc đột xuất, có đề xuất hoặc thực hiện đổi mới sáng tạo, tạo ra sự chuyển biến tích cực và mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, thì cấp có thẩm quyền sẽ quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.
Do đó, theo quy định trên, tỷ lệ cán bộ công chức viên chức trong cùng một cơ quan đạt thành tích xuất sắc không vượt quá tỷ lệ của Đảng viên được xếp loại là Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Do đó, quy định về xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" của Đảng viên, như được trình bày trong Hướng dẫn 21-HD/BTCTW năm 2019, gồm các điểm sau đây:
- Để được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Đảng viên cần thể hiện sự xuất sắc về năng lực, phẩm chất đạo đức, và lối sống, luôn đứng đầu trong việc đổi mới sáng tạo và có sản phẩm cụ thể, đo lường được, cũng như có nhiều thành tựu đáng chú ý trong công việc mà các Đảng viên khác có thể học tập và noi theo.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao phải đạt cấp độ "Xuất sắc", và các tiêu chí khác phải đạt cấp độ "Tốt" trở lên.
- Cán bộ, công chức, viên chức phải được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".
Cấp có thẩm quyền sẽ xem xét và quyết định số lượng Đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số Đảng viên được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong từng tổ chức cơ sở Đảng.
Tóm lại, tỷ lệ Đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% tỷ lệ Đảng viên được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong tổng số tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ công chức viên chức trong cùng một cơ quan sẽ không vượt quá tỷ lệ được nêu trên.
Trong trường hợp cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị đã đạt được thành tích xuất sắc và nổi trội, vượt qua kế hoạch công việc được giao, hoàn thành tốt các công việc khẩn cấp, có các đề xuất hoặc tổ chức thực hiện đổi mới sáng tạo, tạo ra sự chuyển biến tích cực và mang lại giá trị, hiệu quả thực tế, thì cấp có thẩm quyền sẽ quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với những trường hợp đã được xếp loại chất lượng trước ngày 15/9/2023, không áp dụng việc xếp loại lại.
2. Quy định về số lượng đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Quy định về việc đánh giá Đảng viên đạt loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" như được trình bày trong Hướng dẫn 21-HD/BTCTW năm 2019 như sau:
Cấp có thẩm quyền sẽ xem xét và quyết định số lượng Đảng viên được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% so với số Đảng viên được xếp loại là "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong từng tổ chức cơ sở của Đảng. Vì vậy, tỷ lệ Đảng viên được xếp loại là "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% tỷ lệ của Đảng viên được xếp loại là "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong tổng số các tổ chức cơ sở của Đảng.
Do đó, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ công chức viên chức trong cùng một cơ quan sẽ không vượt quá tỷ lệ đã được nêu trên.
3. Mục đích của việc quy định tỷ lệ
Quản lý nguồn nhân lực, bao gồm cả công chức, là một quá trình phức tạp, bao hàm nhiều khía cạnh: tổ chức và thực hiện các chính sách nhà nước về công chức, bố trí và phân công nhiệm vụ, di chuyển và điều động, đánh giá hiệu suất, khen thưởng và kỷ luật. Mỗi phần này đều đóng vai trò quan trọng và có mối liên kết chặt chẽ với nhau, trong đó đánh giá đóng vai trò quan trọng và là nền tảng của các phần khác.
Việc đánh giá cán bộ, công chức là một công việc phức tạp và nhạy cảm, vì nó ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của quản lý nhân sự, có ý nghĩa quyết định trong việc tìm kiếm, đào tạo, bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, và kỷ luật cán bộ. Đồng thời, việc này cũng giúp cán bộ phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, và tiến bộ trong công việc, từ đó nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, và hiệu quả của họ.
Trong những năm gần đây, công việc đánh giá và xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức đã có những tiến bộ tích cực về cả nhận thức và thực tiễn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. Việc đánh giá cán bộ vẫn còn thiếu chính xác và chậm chạp, đặc biệt là trong việc đánh giá các yếu tố trừu tượng như đạo đức và phẩm chất chính trị. Hình thức của việc đánh giá còn quan trọng hơn là nội dung, và chưa thể phản ánh đầy đủ bản chất thực sự của cán bộ, công chức. Ngoài ra, việc đánh giá vẫn còn những yếu tố cảm tính, hình thức, và thiếu tính chiến đấu và tinh thần xây dựng.
Cải tiến trong quản lý cán bộ vẫn chậm, và còn thiếu các cơ chế và chính sách cụ thể để thúc đẩy dân chủ trong việc tuyển dụng và sử dụng nhân tài, cũng như để cải thiện quy trình đánh giá và bổ nhiệm cán bộ.
4. Hướng dẫn áp dụng
Quy trình đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, theo quy định tại Điều 18 của Nghị định 90/2020/NĐ-CP, được mô tả như sau:
(1) Đối với các công chức là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Tự đánh giá và xếp loại chất lượng bởi công chức:
Các công chức tự thực hiện đánh giá và nhận kết quả xếp loại dựa trên nhiệm vụ và trách nhiệm được giao sử dụng Mẫu số 02 đi kèm với Nghị định này.
- Đánh giá và nhận xét về công chức:
Một cuộc họp được tổ chức tại nơi làm việc của công chức để đánh giá và nhận xét về hiệu suất làm việc của họ.
Các thành viên tham gia bao gồm tất cả các công chức của cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị.
Trong trường hợp có các đơn vị cấu thành, các thành viên bao gồm lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị mẹ, đại diện của đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cùng cấp và các trưởng đơn vị cấu thành; đối với các cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị quy mô lớn, các trưởng đơn vị cấu thành có thể tham gia bằng văn bản.
Công chức trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả làm việc tại cuộc họp, các thành viên tham dự đóng góp ý kiến, và mọi ý kiến đều được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.
- Thu thập ý kiến nhận xét, đánh giá từ cấp ủy đảng cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị nơi công chức công tác.
- Xem xét và quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng của công chức:
Cơ quan chức năng có trách nhiệm tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá theo quy định tại điểm b và điểm c của khoản này và các tài liệu liên quan (nếu có), sau đó đề xuất nội dung đánh giá và mức xếp loại chất lượng cho công chức.
Cấp có thẩm quyền sẽ quyết định về đánh giá, xếp loại chất lượng cho công chức.
- Cấp có thẩm quyền đánh giá sẽ thông báo bằng văn bản cho công chức và công bố kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng; cũng quyết định về hình thức công bố trong cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị nơi công chức công tác, ưu tiên áp dụng công bố trên môi trường điện tử.
(2) Đối với các cấp phó của người đứng đầu và các công chức thuộc quyền quản lý của họ:
- Tự đánh giá và xếp loại chất lượng bởi công chức:
Công chức thực hiện tự đánh giá kết quả làm việc dựa trên nhiệm vụ được giao sử dụng Mẫu số 02 đi kèm với Nghị định này.
- Đánh giá và nhận xét về công chức:
Cuộc họp được tổ chức tại nơi công chức làm việc để đánh giá và nhận xét về hiệu suất làm việc của họ.
Các thành viên tham gia bao gồm tất cả các công chức của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị, hoặc toàn bộ công chức của đơn vị cấu thành nơi công chức làm việc trong trường hợp có đơn vị cấu thành.
Trong trường hợp công chức là cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị có đơn vị cấu thành, các thành viên bao gồm lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị mẹ, đại diện của đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cùng cấp và các trưởng đơn vị cấu thành; đối với các cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị quy mô lớn, các trưởng đơn vị cấu thành có thể tham gia bằng văn bản.
Công chức trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả làm việc tại cuộc họp, các thành viên tham dự đóng góp ý kiến, và mọi ý kiến đều được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.
- Thu thập ý kiến nhận xét, đánh giá từ cấp ủy đảng cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị nơi công chức làm việc đối với cấp phó của người đứng đầu.
- Xem xét và quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng của công chức:
Đối với công chức là cấp phó của người đứng đầu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị sẽ dựa trên ý kiến nhận xét, đánh giá theo quy định tại điểm b và điểm c của khoản này và các tài liệu liên quan (nếu có) để quyết định nội dung đánh giá và mức xếp loại chất lượng cho công chức.
Đối với công chức thuộc quyền quản lý của người đứng đầu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị sẽ dựa trên ý kiến tham dự cuộc họp để đánh giá theo quy định tại điểm b của khoản này và quyết định nội dung đánh giá và mức xếp loại chất lượng cho công chức.
- Cấp có thẩm quyền đánh giá sẽ thông báo bằng văn bản cho công chức và công bố kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng; cũng quyết định về hình thức công bố trong cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị nơi công chức làm việc, ưu tiên áp dụng công bố trên môi trường điện tử.
Bài viết liên quan: Tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ công chức viên chức năm 2023
Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!