1. Nội dung chính của Thông báo 384

Quyết định được thống nhất là sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước, và thời gian áp dụng mức giảm này sẽ là trong vòng 3 tháng. Đây là sự điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu đã báo cáo, trong đó đề xuất giảm 6 tháng, và quyết định cuối cùng sẽ được xin ý kiến từ Chính phủ để thực hiện theo đúng yêu cầu mới.
Giao nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Bộ Tài chính:

+ Được yêu cầu tiếp thu và phản ánh các ý kiến đồng thuận đã được phát biểu trong cuộc họp, như đã nêu trong điểm 1. Bộ cần khẩn trương hoàn thiện việc tiếp thu các ý kiến này, đồng thời chuẩn bị giải trình chi tiết các ý kiến của các thành viên Chính phủ. Bộ Tài chính cũng cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định và báo cáo Chính phủ về vấn đề này, hoàn tất trước ngày 15 tháng 8 năm 2024.

+ Sau đó, Bộ Tài chính cần tiếp thu và điều chỉnh dự thảo Nghị định dựa trên các ý kiến lần 2 của thành viên Chính phủ, để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 18 tháng 8 năm 2024.

- Văn phòng Chính phủ:

+ Cần nhanh chóng thực hiện việc xin ý kiến từ các thành viên Chính phủ về nội dung liên quan ngay sau khi nhận được hồ sơ báo cáo từ Bộ Tài chính, theo yêu cầu tại điểm a.

- Bộ Công Thương:

+ Được giao trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các Bộ, cơ quan, và địa phương liên quan để nghiên cứu và đề xuất các chính sách phù hợp, khả thi và hiệu quả nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam. Bộ Công Thương cần báo cáo các cấp có thẩm quyền về các đề xuất này trong tháng 9 năm 2024.

- Bộ Xây dựng:

+ Cần chủ trì và phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan khác để tiến hành rà soát các quy định pháp luật hiện hành. Mục tiêu là để đề xuất các sửa đổi và bổ sung cần thiết nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan đến việc lắp đặt trạm và trụ sạc điện cho các phương tiện giao thông tại các cửa hàng xăng dầu. Bộ Xây dựng cần hoàn tất việc rà soát và báo cáo các cấp có thẩm quyền trong tháng 8 năm 2024.

2. Giảm thuế trước bạ 50% trong 3 tháng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Thông báo 384

Thông báo số 384/TB-VPCP ngày 15 tháng 8 năm 2024, được phát hành để thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ liên quan đến dự thảo Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Trong thông báo này, sau khi lắng nghe báo cáo của Bộ Tài chính, ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự cuộc họp, cùng với các phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã đạt được một kết luận thống nhất như sau:

- Thường trực Chính phủ đã quyết định thực hiện việc giảm mức thu lệ phí trước bạ xuống 50% đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, trong thời gian 3 tháng. Quyết định này thay thế việc giảm lệ phí trước bạ trong 6 tháng như đã được báo cáo và đề xuất trước đó để xin ý kiến Chính phủ.

Theo như vậy, Thường trực Chính phủ đã thống nhất với việc giảm thuế trước bạ 50% trong khoảng thời gian 3 tháng thay vì 6 tháng như đã đề xuất trong báo cáo trước đó.

Trước đó, dự thảo Nghị định liên quan đến việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã nêu rõ như sau:

- Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực cho đến hết ngày 31 tháng 1 năm 2025, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được giảm xuống còn 50% so với mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP, ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ, quy định về lệ phí trước bạ. Điều này sẽ áp dụng theo các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương, cùng với các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Từ ngày 1 tháng 2 năm 2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định của Nghị định 10/2022/NĐ-CP, ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cùng với các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

3. Ưu điểm của chính sách giảm thuế trước bạ 50% trong 3 tháng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đối với người tiêu dùng:

- Giảm chi phí: Việc giảm thuế trước bạ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi mua xe, giúp họ dễ dàng tiếp cận với các mẫu xe mới hơn, hiện đại hơn.

- Kích cầu tiêu dùng: Chính sách này tạo ra một động lực lớn để người tiêu dùng quyết định mua xe, đặc biệt là trong những tháng áp dụng ưu đãi. Điều này góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô.

- Đa dạng lựa chọn: Nhờ giảm thuế, các nhà sản xuất có thể đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Đối với nhà sản xuất:

- Tăng doanh số: Việc giảm thuế trước bạ giúp tăng sức mua của người tiêu dùng, từ đó giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng doanh số bán hàng.

- Cạnh tranh tốt hơn: Chính sách này tạo ra một sân chơi công bằng hơn giữa các hãng xe trong nước và các hãng xe nhập khẩu, giúp các hãng xe trong nước cạnh tranh hiệu quả hơn.

- Thúc đẩy sản xuất: Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường, các nhà sản xuất sẽ phải tăng cường sản xuất, từ đó tạo ra nhiều việc làm và đóng góp vào sự phát triển kinh tế.

Đối với nền kinh tế:

- Kích thích tăng trưởng: Việc tăng doanh số bán ô tô sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nhiều ngành công nghiệp liên quan như sản xuất linh kiện, vật liệu, bảo hiểm, dịch vụ sửa chữa,...

- Tăng thu ngân sách: Mặc dù giảm thuế trước bạ trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, việc tăng sản lượng ô tô và các hoạt động kinh tế liên quan sẽ giúp tăng thu ngân sách nhà nước thông qua các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp,...

- Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ô tô: Chính sách này giúp ngành ô tô trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa ngành ô tô Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào thị trường quốc tế.

Ý nghĩa của việc giảm thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước:

Đối với người tiêu dùng:

- Giảm chi phí: Khi thuế trước bạ giảm, giá thành của ô tô sẽ giảm theo, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được các mẫu xe mới với mức giá dễ chịu hơn.

- Tăng lựa chọn: Việc giảm thuế sẽ kích thích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tung ra nhiều mẫu mã, sản phẩm mới, đa dạng hóa sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

- Thúc đẩy tiêu dùng nội địa: Chính sách này khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn các sản phẩm ô tô sản xuất trong nước, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô:

- Tăng doanh số: Giảm thuế trước bạ sẽ trực tiếp tác động đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, cải thiện tình hình kinh doanh.

- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Việc giảm thuế giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể cạnh tranh tốt hơn với các sản phẩm nhập khẩu, từ đó thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

- Thu hút đầu tư: Chính sách này tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Đối với nền kinh tế:

- Kích thích tăng trưởng kinh tế: Việc tăng doanh số bán ô tô sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, kích thích tăng trưởng của nhiều ngành công nghiệp khác như: sản xuất linh kiện, vật liệu, dịch vụ hậu mãi, vận tải,...

- Tạo việc làm: Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho xã hội.

- Nâng cao năng lực sản xuất: Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao, các doanh nghiệp sẽ phải không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, áp dụng công nghệ mới, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Mua ô tô điện có phải đóng thuế trước bạ?
Bạn đọc có thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn