- 1. Quy định mức lương tối thiểu theo các vùng
- 2. Những tỉnh thuộc vùng 1
- 3. Mức lương tối thiểu vùng và nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng?
- 3.1 Mức lương tối thiểu vùng
- 3.2 Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng
- 4. Những ảnh hưởng khi thay đổi mức lương tối thiểu vùng
- 4.1 Mức lương tối thiểu vùng là căn cứ trả lương cho người lao động
- 4.2 Lương tối thiểu vùng là lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu
- 4.3 Tiền lương tối thiểu vùng là cơ sở để trả lương ngừng việc
- 4.4 Là cơ sở tính thiệt hại mà người lao động phải bồi thường cho người sử dụng lao động
- 4.5 Là căn cứ xác định lương tối thiểu khi chuyển lao động làm công việc khác với hợp đồng lao động
1. Quy định mức lương tối thiểu theo các vùng
Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động có phân chia cụ thể các vùng . Theo đó mức lương tối thiểu vùng được quy định cụ thể theo các vùng như sau:
| Vùng | Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) | Mưc lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) |
| Vùng I | 4.680.000 | 22.500 |
| Vùng II | 4.160.000 | 20.000 |
| Vùng III | 3.640.000 | 17.500 |
| Vùng IV | 3.250.000 | 15.600 |
2. Những tỉnh thuộc vùng 1
| STT | Các tỉnh |
| 1 | Các quận và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội; |
| 2 | Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh; |
| 3 | Các quận và các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Cát Hải, Kiến Thụy thuộc thành phố Hải Phòng; |
| 4 | Các quận, thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè thuộc thành phố Hồ Chí Minh; |
| 5 | Các thành phố Biên Hòa, Long Khánh và các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai; |
| 6 | Các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An; các thị xã Bến Cát, Tân Uyên và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo thuộc tỉnh Bình Dương; |
| 7 | Thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. |
3. Mức lương tối thiểu vùng và nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng?
3.1 Mức lương tối thiểu vùng
- Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất;
- Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.
3.2 Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng
4. Những ảnh hưởng khi thay đổi mức lương tối thiểu vùng
4.1 Mức lương tối thiểu vùng là căn cứ trả lương cho người lao động
- Không thấp hơn lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất;
- Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu đối với lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.
4.2 Lương tối thiểu vùng là lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu
- Với lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.
- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề: Cao hơn ít nhất 7% so với mức tiền lương tối thiểu vùng.
- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm: Cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.
- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm: Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.
4.3 Tiền lương tối thiểu vùng là cơ sở để trả lương ngừng việc
- Nếu do lỗi của NLĐ thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
- Nếu vì lý do bất khả kháng như: thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:
- Nếu ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc không thấp hơn mức lương tối thiểu;
- Nếu phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
4.4 Là cơ sở tính thiệt hại mà người lao động phải bồi thường cho người sử dụng lao động
4.5 Là căn cứ xác định lương tối thiểu khi chuyển lao động làm công việc khác với hợp đồng lao động
- Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc.
- Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.