Vậy hai bên phải làm những hồ sơ gì cho hợp lý để bên tôi được hỗ trợ chi phí như có phải xuất hoá đơn, hay biên bản thoả thuận gì không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật Minh Khuê

                                                                    Khi mua phải hàng hóa kém chất lượng thì phải làm gì?

                                                    Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2005

Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa 2007

2. Nội dung tư vấn: 

>> Xem thêm:  Những điều cần biết khi kinh doanh từ hai mặt hàng mỹ phẩm trở lên ?

Theo điều 61 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa, khi hàng hóa được xác định kém chất lượng thì:

“ Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.
 
Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 62 của luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.”
 Khoản 2 Điều 62 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định:

“Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:

a) Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;

b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;

c) Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng
hàng hóa đó;

d) Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
 
e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.”

 

Như vậy, khi bạn đã thu thập đủ các bằng chứng chứng minh đã mua phải sơn bột kém chất lượng mà không thuộc những trường hợp được quy định trong Khoản 2, Điều 62 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện về hành vi vi phạm chất lượng sản phẩm, hàng hóa của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong trường hợp này bạn và bên Công ty sơn đã có thỏa thuận, theo đó bên Công ty sơn sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí hỗ trợ cho bên bạn chỉ cần xuất trình hóa đơn mua hàng, cũng như biên bản thỏa thuận của hai bên để chứng minh và sẽ nhận được khoản hỗ trợ hợp lý. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn luật Dân sự.

>> Xem thêm:  Mẫu đăng ký tham dự giải thưởng công trình chất lượng cao (Phụ lục 5)