1. Đôi nét về giáo viên tiểu học
Cách đây, có một câu ngạn ngữ quen thuộc, "Không thầy đố mày làm nên." Vai trò của những người thầy và cô giáo không thể đo lường được với cuộc sống của chúng ta. Nếu cha mẹ có công lao trong việc sinh tồn, thì thầy cô cũng đóng góp một phần quan trọng bằng việc dạy dỗ, truyền đạt tri thức. Tri thức này là một tài sản quý báu của nhân loại. Những người thầy và cô giúp chúng ta tiếp cận kiến thức và hiểu biết, trang bị cho cuộc hành trình đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.
Giáo viên tiểu học, trong vai trò của mình, là người đảm nhận sứ mệnh quan trọng là giảng dạy cho thế hệ học sinh ở giai đoạn "vỡ lòng", bao gồm các lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Một giáo viên tiểu học thường có trách nhiệm dạy nhiều môn học khác nhau như Tiếng Việt, Toán học, Đạo Đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử, Địa lý, Khoa học, và nhiều môn khác.
Theo quy định thông thường, giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ phụ trách giảng dạy cho học sinh của lớp mình, ngoại trừ các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật và tiếng Anh, trong đó sẽ có giáo viên bộ môn chuyên nghiệp. Hiện nay, lĩnh vực giáo dục luôn nhận được sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng cao, đặc biệt là sự cần thiết của các giáo viên tiểu học. Không chỉ các trường công lập, mà rất nhiều trường tư cũng đang tuyển dụng một số lượng lớn giáo viên. Điều này mở ra cơ hội việc làm rộng rãi cho những người theo đuổi ngành sư phạm tiểu học.
Dưới đây là một số nhiệm vụ cơ bản mà một giáo viên tiểu học thường phải thực hiện:
- Giảng dạy các môn học cơ bản: Giáo viên tiểu học chịu trách nhiệm giảng dạy các môn học cơ bản như Tiếng Việt, Toán học, Khoa học, Xã hội, Ngoại ngữ và Nghệ thuật. Họ phải chuẩn bị và trình bày các bài giảng, cung cấp tài liệu học tập phù hợp và đảm bảo rằng học sinh hiểu và nắm vững kiến thức.
- Theo dõi tiến bộ học tập: Giáo viên tiểu học theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh và đánh giá thành tích học tập của họ. Họ phải đánh giá khả năng và năng lực của học sinh, cung cấp phản hồi và hướng dẫn cá nhân để giúp học sinh cải thiện học tập.
- Quản lý lớp học: Giáo viên tiểu học phải duy trì trật tự và quản lý lớp học. Họ đảm bảo môi trường học tập an toàn và tích cực, thúc đẩy tinh thần hợp tác và tôn trọng giữa các học sinh. Họ cũng giúp đỡ học sinh giải quyết xung đột và khuyến khích sự phát triển xã hội và cảm xúc của học sinh.
- Giao tiếp với phụ huynh: Giáo viên tiểu học liên lạc với phụ huynh để trao đổi thông tin về tiến trình học tập và hành vi của học sinh. Họ thông báo về những khía cạnh tích cực và những khó khăn trong quá trình học tập của học sinh và cùng phụ huynh tìm hiểu các phương pháp hỗ trợ phù hợp.
- Phát triển chương trình học: Giáo viên tiểu học có thể được yêu cầu tham gia vào việc phát triển và cập nhật chương trình học. Họ phải nắm vững nội dung giảng dạy, tìm kiếm tài liệu mới, và áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
- Tham gia vào hoạt động ngoại khóa: Giáo viên tiểu học thường tham gia cùng học sinh trong các hoạt động ngoại khóa như chuyến tham quan, hội thảo, trò chơi, văn nghệ, và các buổi họp phụ huynh. Đây là cơ hội để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với học sinh và gia đình học sinh, cũng như thúc đẩy phát triển toàn diện của học sinh.
2. Tổng thời gian làm việc và các dịp được nghỉ của giáo viên tiểu học được quy định như thế nào?
Bên cạnh việc dạy học trên bục giảng, thầy cô giáo cũng là người lao động và cần thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe.
Về vấn đề thời gian làm việc và thời gian nghỉ hàng năm của giáo viên tiểu học, quy định được thể hiện tại Khoản 1 và Khoản 3 của Điều 5 trong Quy định ban hành cùng với Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT, đã được điều chỉnh bởi Khoản 4 của Điều 1 trong Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT về vấn đề thời gian làm việc và thời gian nghỉ hàng năm như sau:
Thời gian làm việc của giáo viên tiểu học trong năm học kéo dài trong suốt 42 tuần, được chia thành các phần như sau:
- 35 tuần dành để thực hiện công việc giảng dạy và tham gia vào các hoạt động giáo dục theo đúng kế hoạch thời gian năm học.
- 5 tuần dành cho việc tự học, bồi dưỡng, và nâng cao trình độ chuyên môn.
- 1 tuần dành để chuẩn bị cho năm học mới sắp tới.
- 1 tuần dành để tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động trong năm học.
Thời gian nghỉ hàng năm của giáo viên bao gồm:
- Thời gian nghỉ hè kéo dài trong khoảng 2 tháng, bao gồm cả nghỉ hè theo quy định của Bộ Luật lao động, trong thời gian này giáo viên sẽ được hưởng lương đầy đủ và các phụ cấp (nếu có).
- Thời gian nghỉ tết âm lịch và nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.
Hiệu trưởng của từng trường sẽ căn cứ vào kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, và điều kiện cụ thể của trường mà hợp lý bố trí thời gian nghỉ hàng năm cho giáo viên, tuân theo đúng quy định.
3. Chế độ nghỉ phép của giáo viên
Khoản 2 của Điều 1 trong Thông tư 141/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính đã quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động hợp đồng làm việc tại các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Quy định này đã được điều chỉnh và bổ sung tại Thông tư 57/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Theo quy định hiện hành, giáo viên được hưởng các khoản thanh toán sau đây trong thời gian nghỉ phép hàng năm:
- Tiền phương tiện đi lại và tiền phụ cấp đi đường khi đi nghỉ phép hàng năm.
- Thanh toán tiền lương hoặc tiền bồi dưỡng cho những ngày được nghỉ phép hàng năm theo quy định của pháp luật, ngay cả khi họ chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm đó.
Theo quy định của Nghị định 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc áp dụng Luật Giáo dục, thời gian nghỉ hè hàng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả thời gian nghỉ phép hàng năm.
Tóm lại, theo quy định mới nhất, giáo viên được nghỉ hè trong suốt 8 tuần thay vì 2 tháng như trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên không có số ngày nghỉ phép hàng năm như người lao động trong các ngành nghề khác. Thay vào đó, giáo viên sẽ nghỉ các ngày lễ, tết, và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, giáo viên cũng được nghỉ tết âm lịch và nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các ngày nghỉ khác cũng được áp dụng theo quy định của Bộ Luật lao động 2019, bao gồm các ngày nghỉ sau:
- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01/01 dương lịch).
- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch).
- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch).
- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02/9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau); trước đây vào ngày lễ này, người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày.
- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch).
Tất cả những ngày nghỉ trên đều được giáo viên hưởng theo quy định, và Hiệu trưởng từng trường sẽ căn cứ vào kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, và điều kiện cụ thể để bố trí thời gian nghỉ hàng năm cho giáo viên một cách hợp lý và tuân theo quy định.
Bài viết liên quan:
Giáo viên tiểu học đồng thời là giáo viên chủ nhiệm có được giảm định mức tiết dạy không?
Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học hiện hành?
Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.6162 hoặc qua email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!